Tin mới

7 lợi ích sức khỏe của việc uống đủ nước mỗi ngày

Thứ tư, 29/11/2023, 16:15 (GMT+7)

Nước có vai trò quan trọng như thế nào đối với cơ thể?

1. Uống đủ nước giúp tối đa hóa hiệu suất thể chất

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Nếu bạn không uống đủ nước nước, hiệu suất thể chất của bạn có thể bị ảnh hưởng. Điều này đặc biệt quan trọng khi tập luyện cường độ cao hoặc ở nhiệt độ cao.

Mất nước có thể gây ảnh hưởng rõ rệt nếu bạn mất ít nhất 2% lượng nước trong cơ thể. Tuy nhiên, không có gì lạ khi các vận động viên giảm tới 6–10% trọng lượng nước thông qua mồ hôi. Điều này có thể dẫn đến việc kiểm soát nhiệt độ cơ thể bị thay đổi, giảm động lực và tăng mệt mỏi. Nó cũng có thể khiến việc tập thể dục trở nên khó khăn hơn nhiều, cả về thể chất lẫn tinh thần.

Việc bổ sung nước tối ưu đã được chứng minh là có thể ngăn chặn điều này xảy ra và thậm chí nó có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa xảy ra khi tập luyện cường độ cao. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi bạn cho rằng cơ bắp có khoảng 80% là nước.

Nếu bạn tập thể dục cường độ cao và có xu hướng đổ mồ hôi, việc cung cấp đủ nước có thể giúp bạn đạt hiệu suất tốt nhất.

2. Ảnh hưởng đáng kể đến mức năng lượng và chức năng não

Bộ não của bạn bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi tình trạng hydrat hóa. Các nghiên cứu cho thấy ngay cả tình trạng mất nước nhẹ, chẳng hạn như giảm 1–3% trọng lượng cơ thể, cũng có thể làm suy giảm nhiều khía cạnh của chức năng não.

Trong một nghiên cứu ở phụ nữ trẻ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lượng chất lỏng mất đi 1,4% sau khi tập thể dục làm suy giảm cả tâm trạng và khả năng tập trung. Nó cũng làm tăng tần suất đau đầu.

Nhiều thành viên của cùng nhóm nghiên cứu này đã thực hiện một nghiên cứu tương tự ở nam thanh niên. Họ phát hiện ra rằng mất 1,6% chất lỏng có hại cho trí nhớ ngắn hạn và làm tăng cảm giác lo lắng, mệt mỏi.

Lượng chất lỏng mất đi 1–3% tương đương với mức giảm trọng lượng cơ thể khoảng 1,5–4,5 pound (0,5–2 kg) đối với một người nặng 150 pound (68 kg). Điều này có thể dễ dàng xảy ra thông qua các hoạt động bình thường hàng ngày chứ chưa nói đến khi tập thể dục hoặc ở nhiệt độ cao.

Nhiều nghiên cứu khác, với các đối tượng từ trẻ em đến người lớn tuổi, đã chỉ ra rằng mất nước nhẹ có thể làm giảm tâm trạng, trí nhớ và hoạt động của não.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

3. Có thể giúp ngăn ngừa và điều trị chứng đau đầu

Mất nước có thể gây đau đầu và đau nửa đầu ở một số người. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau đầu là một trong những triệu chứng mất nước phổ biến nhất. Hơn nữa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước có thể giúp giảm đau đầu ở những người thường xuyên bị đau đầu.

Một nghiên cứu trên 102 nam giới cho thấy uống thêm 50,7 ounce (1,5 lít) nước mỗi ngày sẽ mang lại những cải thiện đáng kể trên thang đo Chất lượng cuộc sống dành riêng cho chứng đau nửa đầu, một hệ thống tính điểm cho các triệu chứng đau nửa đầu.

Thêm vào đó, 47% nam giới uống nhiều nước hơn cho biết tình trạng đau đầu được cải thiện, trong khi chỉ có 25% nam giới trong nhóm đối chứng cho thấy hiệu quả này.

4. Có thể giúp giảm táo bón

Táo bón là một vấn đề phổ biến với nhiều người. Tăng lượng nước uống vào thường được khuyến nghị như một phần của phác đồ điều trị chứng táo bón.

Tiêu thụ ít nước dường như là một yếu tố nguy cơ gây táo bón ở cả người trẻ và người già. Tăng cường hydrat hóa có thể giúp giảm táo bón. Nước khoáng là thức uống đặc biệt có lợi cho những người bị táo bón.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước khoáng giàu magiê và natri giúp cải thiện tần suất và tính nhất quán của nhu động ruột ở những người bị táo bón.

5. Có thể giúp điều trị sỏi thận

Sỏi tiết niệu là những khối tinh thể khoáng gây đau đớn hình thành trong hệ tiết niệu. Dạng phổ biến nhất là sỏi thận, hình thành trong thận.

Có rất ít bằng chứng cho thấy uống nước có thể giúp ngăn ngừa tái phát ở những người từng bị sỏi thận. Lượng nước nạp vào cao hơn làm tăng lượng nước tiểu đi qua thận. Điều này làm loãng nồng độ khoáng chất, do đó chúng ít có khả năng kết tinh và tạo thành khối.

Nước cũng có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi ban đầu.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

6. Giúp ngăn ngừa tình trạng buồn nôn khi say

Cảm giác nôn nao đề cập đến các triệu chứng khó chịu gặp phải sau khi uống rượu. Rượu là chất lợi tiểu, vì vậy nó khiến bạn mất nhiều nước hơn lượng nước nạp vào. Điều này có thể dẫn đến mất nước.

Mặc dù mất nước không phải là nguyên nhân chính gây nôn nao nhưng nó có thể gây ra các triệu chứng như khát nước, mệt mỏi, đau đầu và khô miệng. Cách tốt nhất để giảm bớt tình trạng say xỉn là uống một cốc nước giữa các lần uống rượu và uống ít nhất một cốc nước lớn trước khi đi ngủ.

7. Có thể hỗ trợ giảm cân

Uống nhiều nước có thể giúp bạn Giảm cân. Điều này là do nước có thể làm tăng cảm giác no và tăng tốc độ trao đổi chất của bạn.

Một số bằng chứng cho thấy rằng việc tăng lượng nước uống vào có thể thúc đẩy quá trình giảm cân bằng cách tăng nhẹ quá trình trao đổi chất của bạn, điều này có thể làm tăng số lượng calo bạn đốt cháy hàng ngày.

Một nghiên cứu năm 2013 ở 50 phụ nữ trẻ thừa cân đã chứng minh rằng uống thêm 16,9 ounce (500 mL) nước 3 lần mỗi ngày trước bữa ăn trong 8 tuần đã giúp giảm đáng kể trọng lượng cơ thể và lượng mỡ trong cơ thể so với số đo trước khi nghiên cứu của họ.

Thời điểm cũng quan trọng. Uống nước nửa giờ trước bữa ăn là hiệu quả nhất. Nó có thể khiến bạn cảm thấy no hơn và ăn ít calo hơn.

Trong một nghiên cứu, những người ăn kiêng uống 16,9 ounce (0,5 lít) nước trước bữa ăn giảm cân nhiều hơn 44% trong khoảng thời gian 12 tuần so với những người ăn kiêng không uống nước trước bữa ăn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news