Tin mới

7 sai lầm khi tập thể dục nhiều người phạm phải, bảo sao tập miệt mài người vẫn yếu như sên

Thứ sáu, 05/08/2022, 15:33 (GMT+7)

Nếu bạn phạm phải bất kỳ sai lầm nào dưới đây khi tập luyện thì rất có thể sẽ gặp vấn đề về sức khỏe.

Bạn tập thể dục vài lần mỗi tuần hoặc thậm chí là hàng ngày. Bạn tập cardio ngay cả khi ghét nó. Tuy nhiên, bạn không thấy kết quả như mong muốn. 

Nếu bạn là người mới làm quen với thể hình, bạn có thể đang mắc phải một lỗi thể dục phổ biến, vô tình cản trở sự tiến bộ của bản thân.

1. Tập thể dục quá sức

Đừng nghe những người hướng dẫn thể dục nói rằng hãy tập luyện mỗi ngày. Nhiều người rơi vào bẫy này dẫn đến chấn thương hoặc kiệt sức. Sau đó, họ nhận ra rằng điều tốt nhất mà họ có thể làm cho bản thân là tập thể dục ít hơn. 

Tập thể dục quá nhiều có thể dẫn đến hội chứng tập luyện quá sức, đặc biệt nếu bạn không ngủ, ăn hoặc phục hồi đủ để hỗ trợ cường độ hoạt động của mình. Nếu không có những ngày nghỉ ngơi, bạn sẽ phải gánh chịu những hậu quả như thiếu động lực, mệt mỏi, đau nhức dai dẳng và ngày càng nhụt chí.

7 sai lầm khi tập thể dục nhiều người phạm phải, bảo sao tập miệt mài người vẫn yếu như sên - Ảnh 1

2. Chỉ tập cardio

Bài tập cardio có tác dụng kỳ diệu đối với tim và phổi. Chạy, đi bộ, đi bộ đường dài, đạp xe và các hình thức tập luyện tim mạch khác đều cải thiện sức bền aerobic và hiệu quả của hệ thống tim mạch của bạn. 

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ tập tim mạch thì bạn đang bỏ lỡ những lợi ích to lớn của tập kháng lực. Rèn luyện thể lực xây dựng cơ bắp và sức mạnh, cũng như sự phối hợp, cân bằng và ổn định. Nó có thể giúp bạn hòa hợp hơn với cơ thể và tăng sự tự tin cho bạn. 

Tập thể lực chỉ có nghĩa là chỉ tập tạ. Nó bao gồm bài tập plyometric, bài tập dùng sức nặng cơ thể và bài tập với dây kháng lực.

3. Cắt giảm carbs 

Nếu bạn muốn khỏe mạnh hoặc xây dựng cơ bắp, đừng loại bỏ carbs khỏi chế độ ăn của mình. Trong tất cả các chất dinh dưỡng đa lượng, cơ thể bạn xử lý carbohydrate hiệu quả nhất và chúng cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ bắp trong quá trình tập luyện. 

Khi bạn ăn carbs trước tập luyện, bạn có thể tối đa hóa lượng glycogen dự trữ trong cơ, đây là nơi cơ thể lấy năng lượng để hoàn thành các nhiệm vụ khó khăn. Carbohydrate cũng giúp cơ thể bạn tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sửa chữa và phục hồi sau khi tập luyện, vì vậy hãy suy nghĩ kỹ về việc loại bỏ tinh bột.

4. Tập luyện không ngủ

Nếu bạn không ngủ đủ giấc, việc tập thể dục cường độ cao sẽ chỉ khiến cơ thể bạn bị stress. Ngủ có thể là những gì bạn cần . 

Sau một đêm mất ngủ, thay vì tập HIIT, hãy tập các bài tập nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ hoặc yoga. Chúng có tác dụng phục hồi cơ thể.

7 sai lầm khi tập thể dục nhiều người phạm phải, bảo sao tập miệt mài người vẫn yếu như sên - Ảnh 2

5. Lạm dụng các chất bổ sung

Có lẽ bạn đang lãng phí tiền của mình vào các chất bổ sung. Nếu bạn ăn một chế độ giàu dinh dưỡng mà vẫn bị thiếu chất thì hãy nghĩ đến chất bổ sung.

Một số chất bổ sung, chẳng hạn như bột protein, cũng có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu chất dinh dưỡng cụ thể dễ dàng hơn mỗi ngày. Nhưng, đây chỉ là trường hợp nếu bạn đã muốn ăn uống lành mạnh mà vẫn bị thiếu chất.

6. Nhầm một chấn thương với đau nhức bình thường

Nếu bạn cảm thấy đau mà không giống như đau cơ thông thường, hãy ngừng tập luyện và nhờ chuyên gia - cho dù đó là chuyên gia tập thể dục điều chỉnh, chuyên gia vật lý trị liệu, chuyên gia nắn khớp xương hay bác sĩ - để được giúp đỡ. Tập thể dục khi đau đớn không an toàn hay có lợi. 

Học cách phân biệt giữa chấn thương và đau nhức cơ là rất quan trọng. Nhưng dù chỉ là đau cơ thì bạn cũng nên nghỉ ngơi 1-2 ngày.

7. Tập sai tư thế

Tập luyện sai tư thế sẽ gây ra những tác hại khôn lường. Bạn có thể bị gù lưng, cột sống tổn thương và những chấn thương khác.

>> Xem thêm: 9 sai lầm khiến việc tập thể dục trở thành công cốc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news