Tin mới

8 lợi ích sức khỏe của bông cải xanh, vừa giúp ngăn ngừa ung thư lại bảo vệ tim mạch, tốt cho xương khớp

Chủ nhật, 09/07/2023, 08:52 (GMT+7)

Bông cải xanh cung cấp các chất dinh dưỡng chống lại bệnh tật có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa, cùng nhiều lợi ích khác

Nhiều người thường nhầm lẫn bông cải xanh (broccoli, brassica oleracea) với súp lơ (cauliflower) vì cùng họ Cải. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là hai loại rau khác nhau. Súp lơ được gọi với những cái tên quen thuộc như bông cải trắng, hoa lơ có phần hoa phình to, màu trắng, mềm và xốp. Trong khi đó, bông cải xanh hay còn gọi là cải bông xanh... cũng có cấu trúc hoa phình to nhưng có màu xanh.

Theo tờ Health, bông cải xanh cung cấp các chất dinh dưỡng chống lại bệnh tật có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa, cùng nhiều lợi ích khác. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của bông cải xanh:

Rau bông cải xanh. Ảnh: Internet.
Rau bông cải xanh. Ảnh: Internet.

1. Cung cấp chất xơ

Một cây bông cải xanh cung cấp khoảng 2 gam chất xơ. Mặc dù chất xơ thường được biết đến với tác dụng hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và giúp bạn no lâu, nhưng nó cũng mang lại những lợi ích khác như bảo vệ tim thông qua việc giảm mức cholesterol, lượng đường trong máu và hỗ trợ điều tiết insulin để có năng lượng ổn định, đồng đều.

2. Giúp cơ thể giữ nước

Trong bông cải xanh còn có khoảng 68 gam nước. Cơ thể con người cần nước để giữ cho các tế bào khỏe mạnh. Việc cơ thể "ngậm nước" cũng giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, tốt cho các khớp và ngăn ngừa táo bón.

Ngoài ra, trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao và chất xơ sẽ bổ sung thêm dinh dưỡng thông qua cho chế độ ăn uống. Ăn bông cải xanh sẽ giúp cơ thể có cảm giác no nhanh, điều này giúp kiểm soát cân nặng của mỗi người.

3. Bông cải xanh có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Bông cải xanh là một thành viên của họ rau họ cải, cũng bao gồm các loại rau như: Súp lơ, bắp cải, bắp cải Brucxen,... Nghiên cứu cho thấy nhóm thực vật này chứa các hợp chất tự nhiên có liên quan đến việc ngăn ngừa ung thư, vô hiệu hóa các chất gây ung thư và ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển và lan rộng. 

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

4. Bảo vệ tim mạch

Nghiên cứu cho thấy các loại rau họ cải, bao gồm bông cải xanh, có tác dụng bảo vệ tim.

5. Tăng cường sức khỏe não bộ

Lutein và zeaxanthin là những sắc tố được tìm thấy trong bông cải xanh. Những sắc tố này có nhiều lợi ích, bao gồm cả những lợi ích liên quan đến sức khỏe não bộ. Chúng có liên quan đến chức năng mô thần kinh và giúp não khỏe mạnh, cộng với việc bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. 

6. Tốt cho xương khớp

Ăn bông cải xanh rất tốt cho xương khớp. Loại rau này chứa một số chất dinh dưỡng cần thiết cho sự hình thành xương và ngăn ngừa loãng xương. Chúng bao gồm: Vitamin K, magie, phốt pho, canxi, đồng, kẽm, vitamin C. 

7. Chống viêm

Khả năng chống viêm của bông cải xanh có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều rau họ cải giúp giảm mức độ các dấu hiệu gây viêm lưu thông trong máu.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

8. Cung cấp chất chống oxy hóa

Các hợp chất tự nhiên trong bông cải xanh cũng hoạt động như chất giải độc. Điều này có nghĩa là chúng giúp vô hiệu hóa các hóa chất có khả năng gây hại hoặc đưa chúng ra khỏi cơ thể nhanh hơn. 

Các hợp chất chống oxy hóa bảo vệ đã được chứng minh là chống lại tổn thương da do bức xạ UV. Các sắc tố lutein và zeaxanthin của rau giúp bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể của mắt. Cả hai đều được chứng minh là làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể, hai chứng rối loạn phổ biến về mắt.

Dinh dưỡng của bông cải xanh

Một cây bông cải xanh tươi có chứa: 

Lượng calo : 45 calo Chất béo : <1 gam Natri : 80 gam Carbohydrate : 8 gram Chất xơ : 3 gam Chất đạm : 4 gam

Bông cải xanh chứa đầy chất dinh dưỡng. Một cây bông cải xanh cung cấp 220% giá trị vitamin C hàng ngày (giúp ích cho hệ thống miễn dịch của bạn và cần thiết cho sức khỏe của xương). Nó cũng chứa 13% kali (cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể) ở mức 460 miligam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news