Tin mới

9 thực phẩm tự nhiên có tác dụng chống nắng, bảo vệ làn da khỏi tia cực tím

Thứ năm, 14/12/2023, 15:28 (GMT+7)

Bên cạnh bôi kem chống nắng, hãy ăn những loại thực phẩm có tác dụng bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời.

Chế độ ăn đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời, bằng cách cung cấp các chất dinh dưỡng ngăn chặn tác hại của tia cực tím, giúp làn da trở nên khỏe mạnh. 

Quả việt quất

Ảnh: culinarynutrition
Ảnh: culinarynutrition

Quả việt quất, và tất cả các loại quả mọng là một nguồn chất chống oxy hóa phong phú. Ánh sáng mặt trời cho chúng ta thấy bức xạ tia cực tím, nhưng các đặc tính chiến đấu gốc tự do của thực phẩm chống oxy hóa giúp bảo vệ chúng ta khỏi tác hại đó của mặt trời. Quả việt quất cũng là một nguồn vitamin C tuyệt vời giúp tăng cường và tăng cường sản xuất collagen.

Hạt gai dầu

Ảnh: culinarynutrition
Ảnh: culinarynutrition

Hạt gai dầu, cũng như hạt chia và hạt lanh, là một nguồn axit béo omega 3 phong phú, giúp da chúng ta duy trì tính toàn vẹn, giữ cho da mịn màng, mạnh mẽ và dẻo dai. Omega 3 cũng có khả năng chống viêm cao, vì vậy những thực phẩm này có thể giúp chữa lành nếu bị cháy nắng.

Thêm hạt gai dầu vào sinh tố, hoặc sử dụng chúng như một "topping" cho súp, món hầm, ngũ cốc, sữa chua, granola hoặc bơ hạt trên bánh mì nướng. 

Cà rốt và ớt chuông đỏ

Ảnh: culinarynutrition
Ảnh: culinarynutrition

Cà rốt và ớt chuông đỏ đều có độ beta-carotene cao, cơ thể sẽ chuyển chúng thành vitamin A, một chất dinh dưỡng hỗ trợ cho thị lực, da và niêm mạc chữa lành. Nghiên cứu cho thấy beta-carotene che chắn cho da khỏi cháy nắng; Tuy nhiên, những hiệu ứng bảo vệ da khỏi mặt trời này sẽ chỉ tăng lên sau tối thiểu 10 tuần tiêu thụ beta-carotene, vì vậy hãy bắt đầu ăn các loại rau này càng sớm càng tốt!

Cà chua

Ảnh: culinarynutrition
Ảnh: culinarynutrition

Cà chua chứa các sắc tố lycopene giúp bảo vệ làn da chúng ta khỏi bị cháy nắng. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn cà chua liên tục trong 10 tuần ít bị cháy nắng hơn nhiều so với những người không ăn.

Rau màu xanh đậm

Ảnh: culinarynutrition
Ảnh: culinarynutrition

Các loại rau có màu xanh đậm là một nguồn chất chống oxy hóa đáng kinh ngạc, có thể giúp giảm thiểu tác hại từ tia UV. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lutein và zeaxanthin - chất chống oxy hóa cụ thể được tìm thấy ở rau xanh - ngăn ngừa nếp nhăn da và bảo vệ chúng ta khỏi mặt trời. Nghiên cứu cũng cho thấy việc ăn rau xanh sẫm màu có thể làm giảm nguy cơ ung thư da.

Bột cacao

Ảnh: culinarynutrition
Ảnh: culinarynutrition

Các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong bột cacao giúp ngăn ngừa tổn thương do mặt mặt trời đem lại. Trong một nghiên cứu, những phụ nữ được cung cấp đồ uống sô cô la flavanol cao trong 12 tuần ít nhạy cảm với bức xạ UV so với những phụ nữ tiêu thụ đồ uống có flavanol thấp. Nghiên cứu tương tự này cho thấy tiêu thụ sô cô la cải thiện lưu lượng máu đến da, cũng như kết cấu và cấu trúc da tăng cường.

Trà xanh

Ảnh: culinarynutrition
Ảnh: culinarynutrition

Trà xanh rất giàu polyphenol, đặc biệt là một loại gọi là epigallocatechin-3-gallate (EGCG), cung cấp khả năng chống nắng tự nhiên, giúp phá hủy các gốc tự do và có thể ức chế khối u da. Khi được sử dụng tại chỗ, các chế phẩm EGCG có thể làm giảm đỏ da do cháy nắng.

Cá mòi

Ảnh: culinarynutrition
Ảnh: culinarynutrition

Cá mòi có selenium, một chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa thiệt hại từ các tia UVB. Chúng cũng rất giàu axit amin (protein) giúp chữa bệnh và chữa lành, cũng như Omega 3 chống viêm. Bằng chứng chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải, bao gồm nhiều cá, các loại hạt và hạt, dầu ô liu và rau, giúp bảo vệ chống lại khối u ác tính.

Hạt hướng dương

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Hạt hướng dương có nhiều vitamin E, có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ da chống lại tổn thương. Ăn hạt hướng dương là một biện pháp chống nắng tự nhiên vừa rẻ vừa tiện lợi.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news