Tin mới

90% các sản phẩm trang điểm là một ổ vi khuẩn khổng lồ

Thứ năm, 05/12/2019, 11:10 (GMT+7)

Mút trang điểm, mascara, son bóng... chứa vô vàn vi khuẩn gây hại mà người dùng không lường hết được.

Nếu bạn là một trong số hàng triệu người trên toàn thế giới sử dụng mascara, son bóng hoặc mút trang điểm thì bạn có thể muốn kiểm tra lại các sản phẩm trong túi trang điểm của mình. 9 trong số 10 sản phẩm mỹ phẩm hiện đang được sử dụng bị nhiễm các siêu vi khuẩn có khả năng gây hại, trong đó có E.coli và Staphylococci. Mút trang điểm, mascara và son bóng là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất.

Mặc dù những vi khuẩn này có thể xuất hiện tự nhiên trên da nhưng các nhà nghiên cứu tại ĐH Aston lưu ý rằng chúng có thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm, từ nhiễm trùng da và viêm kết mạc cho đến nhiễm độc máu nếu chúng đi vào cơ thể qua mắt, miệng hoặc vết thương hở, vết loét trên mặt. Nguy cơ nhiễm bệnh sẽ gia tăng ở những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương.

Để đi đến những phát hiện này, các nhà khoa học đã nghiên cứu sự nhiễm khuẩn của gần 470 sản phẩm mỹ phẩm đã được sử dụng, trong đó có son môi, son bóng, eyeliner, mascara và mút trang điểm. Kết quả, 79-90% các sản phẩm từng qua sử dụng đã bị nhiễm khuẩn Staphylococci, E.coli và C.freundii. Hơn 1/4 các sản phẩm bị phát hiện có Enterobacteriaceae và những loại nấm khác. Tuy nhiên, nghiên cứu không xác định mức độ thường xuyên tiếp xúc dẫn đến nhiễm trùng.

Bởi những mút trang điểm giống như bọt biển được sử dụng để bôi các sản phẩm phấn nền dạng lỏng, chúng thường ẩm sau khi sử dụng và là nơi sản sinh lý tưởng của vi khuẩn và chứ nhiều vi khuẩn nhất. Nhìn chung, mức độ vi khuẩn cao như vậy phần lớn là do người dùng không làm sạch sản phẩm thường xuyên hoặc dùng quá hạn. 93% sản phẩm chưa bao giờ được làm sạch và 64% từng bị rơi xuống sàn. Thêm vào đó, sản phẩm thử tại các cửa hàng bán mỹ phẩm là một đường lây truyền ô nhiễm, nhiễm trùng. Những sản phẩm này thường không được làm sạch thường xuyên và bị để tiếp xúc với môi trường, nhiều người chạm và thử sản phẩm.

Mút trang điểm được dùng để bôi kem nền dạng lỏng nên nó thường bị ẩm và trở thành nơi sinh sản lý tưởng cho vi khuẩn. Ảnh: Shutterstock

Các tác giả nói rằng nghiên cứu của họ là nghiên cứu đầu tiên về các sản phẩm mút trang điểm, vốn đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Năm 2016, hơn 6,5 triệu sản phẩm được bán trên toàn thế giới. Nếu không biết về nó, người dùng có thể khiến bản thân gặp nguy hiểm.

Người dùng cần có ý thức vệ sinh các sản phẩm trang điểm thường xuyên, làm khô đúng cách và sử dụng chúng đúng thời hạn để tránh những nguy cơ đáng tiếc xảy ra với sức khỏe, sắc đẹp của mình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news