Tin mới

Ai Cập: Phát hiện cầu thang bí mật dẫn tới ngôi mộ hoàng gia 3.500 tuổi

Thứ ba, 17/01/2023, 18:36 (GMT+7)

Mới đây, các nhà khảo cổ Ai Cập và Anh đã phát hiện ra cầu thang bí mật dẫn vào một hầm mộ hoàng gia khi đang làm việc tại Thung lũng phía Tây của núi Theban.

Ngày 14/1 vừa qua, phái đoàn khảo cổ của Ai Cập và Anh đã phát hiện một ngôi mộ hoàng gia khi đang làm việc tại Thung lũng phía Tây của núi Theban, thuộc khu vực Bờ Tây của Thành phố Luxor.

Các nhà khảo cổ thuộc Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập (SCA) và Quỹ Nghiên cứu New Kingdom của Anh cho biết, ngôi mộ này nằm ở Thung lũng C, thuộc Bờ Tây Thành phố Luxor, ngay bên dưới địa điểm được cho là lăng mộ trên vách đá của công chúa Neferure - con gái của Vua Thutmose II và Hoàng hậu Hatshepsut. 

Qua quá trình kiểm tra sơ bộ các đồ gốm và các bằng chứng chữ viết rời rạc được phục hồi cho đến nay, các nhà khảo cổ cho rằng đây là lăng mộ của một số thành viên hoàng tộc thuộc Vương triều thứ 18, kéo dài từ năm 1550 đến 1292 trước Công nguyên, tức thuộc thời kỳ Tân Vương quốc của Ai Cập cổ đại.

Vương triều này còn được gọi là Vương triều Thutmosid, ám chỉ bốn pharaoh tên Thutmose và cũng là giai đoạn mà một số pharaoh nổi tiếng nhất của Ai Cập như Hatshepsut, Amenhotep IV/Akhenaten, Tutankhamun lần lượt cai trị.

Hiện tại, phái đoàn khảo cổ đang tiến hành công tác khai quật và thu thập các hiện vật. Đến nay, họ mới chỉ phát hiện được những bậc thang đá dẫn xuống một phòng chôn cất.

Căn phòng bí ẩn này được dựng nên cẩn thận nhưng trong tình trạng bảo quản kém do nhiều đợt lũ lụt từ thời cổ đại làm hư hỏng. Trầm tích đá vôi và cát do những cơn lũ bơm vào đã khiến các chữ khắc và nội thất bị hư hỏng nhiều, do đó các nhà khoa học không thể xác định cụ thể người nằm trong mộ là ai. Công tác khai quật và nghiên cứu sẽ mất nhiều tháng để tìm hiểu kỹ hơn về bí mật của ngôi mộ này.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news