Tin mới

Ai sẽ bồi thường vụ học sinh bị cây phượng bật gốc đè tử vong?

Thứ tư, 27/05/2020, 08:02 (GMT+7)

Liên quan đến vụ học sinh bị cây phượng bật gốc đè tử vong trong trường, theo luật sư, chủ sở hữu, người được giao quản lý phải bồi thường thiệt hại.

Như tin đã đưa, khoảng 6h15 sáng 26/5, một cây cổ thụ ở Trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TP.HCM) bất ngờ bật gốc đổ xuống đất khiến nhiều học sinh bị thương, trong đó có một nam học sinh lớp 6, nhà gần trường này tử vong.

Sau khi xảy ra vụ việc, thầy hiệu trưởng Nguyễn Vạn Phúc đã vô cùng đau lòng và lên tiếng nhận trách nhiệm về mình. "Để xảy ra sự việc này là điều không mong muốn, xảy ra rồi mình phải chấp nhận. Bây giờ nếu hỏi trách nhiệm để xảy ra cây xanh gãy đổ này là của ai thì rõ ràng người đứng đầu nhà trường phải chịu trách nhiệm. Bản thân tôi là người là người chịu trách nhiệm trước, vì đây là tài sản nằm trong khuôn viên trường", trên Zing.vn dẫn lời ông Phúc nói.

Hiện trường cây phượng đè nhiều học sinh ở Trường THCS Bạch Đằng. Ảnh: FB

Nhìn nhận vụ việc dưới góc đô pháp lý, ngày 26/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Trương Văn Tuấn – Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, vụ học sinh bị cây phượng bật gốc đè tử vong trong khuôn viên Trường THCS Bạch Đằng, chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra.

Tại Khoản 3 Điều 11 của Nghị định số 64 quy định: 'Cây trồng phải được định kỳ chăm sóc, kiểm tra và xác định tình trạng phát triển của cây để có biện pháp theo dõi, bảo vệ và xử lý kịp thời các tác động ảnh hưởng tới sự phát triển của cây'. Ảnh: Zing.vn

Theo luật sư, căn cứ quy định tại Điều 604 Bộ luật Dân sự năm 2015: 'Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra'. Do đó, trường hợp cá nhân, tổ chức bị cây xanh gãy đổ gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe và tài sản thì cá nhân, tổ chức bị thiệt hại đó có quyền khởi kiện ra tòa đòi bồi thường thiệt hại. Người bị kiện là chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý cây xanh đó phải bồi thường thiệt hại căn cứ vào yếu tố lỗi và mức độ thiệt hại...

Tại Điều 16 của Nghị định 64 quy định, đối với cây xanh trồng trong khuôn viên nhà trường là cây xanh sử dụng hạn chế trong đô thị thì các tổ chức và cá nhân chịu trách nhiệm trong việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh trong khuôn viên do mình quản lý. Ảnh: TN

Đối với việc quản lý cây xanh trong khuôn viên trường học thì pháp luật đã quy định tại Khoản 4 Điều 2 của Nghị định số 64/2010/NĐ-CP ngày 11/6/2010 của Chính phủ quy định về quản lý cây xanh đô thị, cụ thể: 'Cây xanh sử dụng hạn chế trong đô thị là cây xanh được trồng trong khuôn viên các trụ sở, trường học, bệnh viện, nghĩa trang, các công trình tín ngưỡng, biệt thự, nhà ở và các công trình công cộng khác do các tổ chức, cá nhân quản lý và sử dụng'.

Luật sư Tuấn cũng cho rằng, đối với vụ việc em học sinh của Trường THCS Bạch Đằng bị cây phượng đổ đè dẫn đến tử vong vào sáng 26/5 có một phần lỗi của nhà trường. Bởi lẽ, theo quy định của pháp luật, nhà trường phải có trách nhiệm chăm sóc định kỳ, kiểm tra và xác định tình trạng phát triển thường xuyên của cây xanh trong trường để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh những sự cố đáng tiếc. Do đó, nhà trường mà cụ thể là Ban giám hiệu phải chịu một phần trách nhiệm...

Trong khi đó, trao đổi với Zingnews.vn, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định trong vụ việc này, nếu kiểm tra không có sai phạm nào trong nguyên tắc chăm sóc, quản lý cây thì sự việc này được xem là tai nạn, không ai phải chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, nếu quá trình xác minh phát hiện có sai sót trong việc chăm sóc cây xanh. Giả sử như cây đến thời hạn phải chặt đốn vì quá tuổi thọ, nhưng bộ phận chăm sóc cây vẫn giữ lại dẫn đến hậu quả cây gãy đổ đè học sinh thì những cá nhân liên quan phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự, dân sự.

Luật sư Dũng cũng cho rằng, nhà trường không thể vô can vì sự việc xảy ra trong khuôn viên nhà trường, cây xanh do nhà trường trực tiếp quản lý. Do đó, việc để cây mục ruỗng dẫn tới bật gốc thì đã có lỗi của nhà trường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news