Tin mới

Al-Qaeda được phiến quân Syria trang bị vũ khí do Mỹ sản xuất

Thứ năm, 24/12/2015, 16:22 (GMT+7)

Nhóm khủng bố al-Qaeda tại Syria tiếp tục nhận được những vũ khí, trong đó có tên lửa TOW do Mỹ sản xuất từ các nhóm quân nổi dậy được Mỹ và vùng Vịnh hậu thuẫn.

Nhóm khủng bố al-Qaeda tại Syria tiếp tục nhận được những vũ khí, trong đó có tên lửa TOW do Mỹ sản xuất từ các nhóm quân nổi dậy được Mỹ và vùng Vịnh hậu thuẫn.

Tên lửa TOW do Mỹ sản xuất. Ảnh: AP

Hãng thông tấn FARS của Iran dẫn các nguồn tin cho biết Quân đội Tự do Syria (FSA) do Mỹ hậu thuẫn vẫn tiếp tục hỗ trợ các vũ khí Mỹ sản xuất cho al-Qaeda và các nhóm khủng bố khác.

Các nhóm nổi dậy tại Syrai trước đó đã cung cấp tên lửa TOW cho những chi nhánh của al-Qaeda là al-Nusra Front theo như nhiều báo cáo và video được công bố bởi những tài khoản liên kết với nhóm đã chỉ ra. Quân đội Mỹ cũng đang điều hành một chương trình huấn luyện dành cho FSA, một số lượng lớn chiến binh của nhóm này đã đào tẩu và gia nhập al-Nusra sau khi hoàn thành khóa huấn luyện tại Thổ Nhĩ Kỳ và xâm nhập vào Syria.

"FSA đang sát cánh cùng các nhóm liên kết với al-Qaeda và hỗ trợ cho họ những vũ khí do Mỹ sản xuất để nhóm này đảm bảo với các nước vùng Vịnh như Saudi Arabia và Qatar rằng sẽ tiếp tục chiến đấu chống Quân đội Syria", thông điệp mà hãng FARS nêu ra nói rõ.

Theo các bài báo trước đó của hãng này, al-Nusra Front và FSA đã hình thành một liên minh từ hồi tháng 3, có tên gọi Đội quân Chinh phục (Jaish al-Fatah trong tiếng Ả Rập) để chiến đấu chống lại quân đội của Tổng thống Assad.

Thông qua sự hợp tác này, một vài nhóm chiến binh như al-Nusra Front và phong trào Ahrar al-Sham đã có được những vũ khí do Mỹ sản xuất nhờ FSA. Đây là số vũ khí mà Mỹ, Saudi Arabia và Qatar hỗ trợ cho FSA.

Theo ước tính của hãng thông tấn, Saudi Arabia đã đưa 500 tên lửa TOW đã được gửi trực tiếp cho al-Nusra vào tháng 10.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tên lửa TOW