Tin mới

Anh: Chỉ xét nghiệm Covid-19 cho người ốm nặng, nhập viện

Thứ sáu, 13/03/2020, 14:48 (GMT+7)

Kế hoạch hành động phòng chống Covid-19 của chính phủ Anh đã bước vào giai đoạn 2, theo tuyên bố của Thủ tướng Boris Johnson.

Người Anh nếu bị ốm được cảnh báo không gọi 111, trừ khi tình trạng của họ nghiêm trọng. Ảnh: Alamy

Dịch vụ Y tế Quốc gia NHS đã thay đổi cách tiếp cận với đại dịch Covid-19 đang lan rộng nhanh chóng sau khi chính phủ Anh tuyên bố chuyển sang giai đoạn thứ hai của kế hoạch hành động. Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố bất cứ ai bị ho hoặc sốt nên ở nhà tự cách ly trong ít nhất 7 ngày.

Và giờ những người bị cách ly được khuyến khích không gọi 111 trừ khi tình trạng của họ trở nên nghiêm trọng. Ngoài ra, chỉ những người nhập viện có biểu hiện triệu chứng nặng mới được chính thức làm xét nghiệm virus corona.

10 điểm trong kế hoạch phòng, chống Covid-19 của Thủ tướng Boris Johnson:

- Ở nhà nếu bị ho và sốt

- Không gọi đường dây nóng 111 của NHS hay đến gặp bác sĩ

- Chỉ bệnh nhân đã nhập viện mới được làm xét nghiệm

- Tự cách ly nếu bạn sống cùng ai đó bị ốm

- Hãy cách xa những người thân dễ bị tổn thương 2m

- Các chuyến đi học nước ngoài bị hủy

- Người trên 70 tuổi nên tránh đi du thuyền

- Dịch sẽ kéo daaif tới tháng 6

Nhưng:

- Không cấm tụ tập đông người

- Trường học vẫn mở cửa

Giáo sư Whitty, giám đốc Y tế của Anh nói: "Chúng ta không cần thiết phải xác định mọi ca nhiễm. Chúng tôi sẽ chuyển từ việc xét nghiệm chủ yếu được làm tại nhà, làm cho bệnh nhân ngoại trú và phòng khám tư sang một trạng thái mà mọi người vẫn ở nhà và không cần làm xét nghiệm".

Như vậy, Anh sẽ tiến hành xét nghiệm cho những người trong bệnh viện có triệu chứng để có thể phát hiện sớm, đảm bảo điều trị cho họ tốt và không truyền virus cho người khác. "Như vậy, sẽ có một sự thay đổi trong bệnh viện và các hệ thống xét nghiệm khác", ông Whitty nói. Từ giờ trở đi, mọi người sẽ được xét nghiệm virus corona bất kể lịch sử đi lại của họ như thế nào nếu họ có triệu chứng nghiêm trọng.

Người ta cho rằng NHS có thể hủy bỏ tất cả các hoạt động không khẩn cấp để tập trung điều trị cho những người bị ảnh hưởng nếu như dịch bệnh bùng phát ngoài tầm kiểm soát. Nếu tình hình trở nên nghiêm trọng hơn, quân đội thậm chí có thể được triển khai để hỗ trợ cho cảnh sát và các dịch vụ công cộng thiết yếu.

Các bác sĩ và y tá đã nghỉ hưu gần đây cũng sẽ được đưa trở lại để giúp lấp lỗ hổng trong NHS. Như vậy, nhiều nhân viên y tế có thể bị nhiễm virus cùng với người dân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Boris Johnson