Tin mới

Gần 600 ca Covid, Thủ tướng Anh chỉ khuyên người dân bị ho, sốt ở nhà

Thứ sáu, 13/03/2020, 10:50 (GMT+7)

Ý thức được dịch Covid-19 vô cùng nguy hiểm nhưng Thủ tướng Anh Boris Johnson vẫn không thực hiện các biện pháp quyết liệt.

Thủ tướng Anh Boris Jonhson tuyên bố dịch Covid-19 là "cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tồi tệ nhất trong một thế hệ" và cảnh báo rằng "nhiều người nữa sẽ tử vong". Tuy nhiên, ông Johnson vẫn không thực hiện các biện pháp quyết liệt ngay lập tức.

Theo đó, thủ tướng anh cho biết Covid-19 sẽ tiếp tục lan rộng khắp thế giới và mọi người nên chuẩn bị cho "thực tế" về "sự gián đoạn nghiêm trọng" trong nhiều tháng.

Tại  cuộc họp báo tại Westminster, ông Johnson chính thức tuyên bố các chiến thuật của Vương quốc Anh đã chuyển từ "kiềm chế" căn bệnh chết người này sang "trì hoãn" sự lây lan không thể tránh khỏi của nó.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Getty

Kế hoạch mới của chính phủ Anh kêu gọi bất cứ ai có những triệu chứng giống như virus corona nhẹ (ho dai dẳng, sốt) thì phải cách ly tại nhà và ngủ một mình nếu có thể, ở cách xa người thân ít nhất 2 mét.

Thủ tướng cũng khuyến nghị tất cả các chuyến đi học ở nước ngoài sẽ bị hủy. Những người già trên 70 tuổi hoặc người đang mang bệnh nền nghiêm trọng đã được thông báo không nên đi du thuyền. Tuy nhiên, ông Johnson đã dừng ngay các biện pháp quyết liệt như đóng cửa trường học và cấm các cuộc tụ tập đông người. Các biện pháp này vốn dĩ đã được thông  qua tại nhiều quốc gia như Ireland, Na Uy, Pháp và Italy trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus.

"Ở tất cả các giai đoạn, chúng ta được hướng dẫn bởi khoa học. Chúng ta sẽ làm điều đúng đắn vào đúng thời điểm", thủ tướng Anh tuyên bố.

Trong một ngày, Anh đã ghi nhận thêm 130 ca nhiễm, nâng tổng số ca trên toàn quốc lên 590, trong đó có 10 ca tử vong. Nhưng cố vấn khoa học trưởng Sir Patrick Vallance tin rằng con số thực sự phải tới 5.000-10.000 người. Ông ước tính Anh bị chậm 4 tuần so với quỹ đạo của cuộc khủng hoảng tại Ý, quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau Trung Quốc. Đỉnh dịch tại Anh có thể không đến trong 10-14 tuần và nó sẽ đến vào tầm tháng 6.

Thủ tướng Anh khẳng định so sánh Covid-19 với cúm mùa là sai. "Nó nguy hiểm hơn và sẽ lan rộng hơn nữa. Và tôi phải nói thật  với các bạn và người dân Anh rằng sẽ có thêm nhiều gia đình, nhiều gia đình hơn nữa mất đi người thân sớm hơn", ông nói.

Bất chấp những cảnh báo kinh khủng như thế, ông Johnson nói rằng Anh sẽ không đóng cửa trường học dù các cố vấn chính phủ thừa nhận hành động này giúp ngăn chặn sự bùng phát.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news