Tin mới

Diện mạo thật của Từ Hi Thái hậu bị một bức ảnh phơi bày

Thứ ba, 21/03/2023, 17:19 (GMT+7)

Từ xưa đến nay, diện mạo của Từ Hi Thái hậu luôn được biết đến qua sử sách hoặc lời kể truyền miệng. Một bức ảnh chân dung của bà đã phơi bày tất cả sự thật.

Từ Hi Thái hậu là người phụ nữ quyền lực và nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc. Cho đến nay, hậu thế vẫn còn bàn tán về cuộc đời bà. Tuy nhiên, diện mạo của Từ Hi luôn là một bí ẩn. Nhiều người biết đến bà qua các phương tiện truyền thông như tiểu thuyết, phim ảnh… Nhưng những tác phẩm này không phản ánh chân thực diện mạo của bà. Cho đến những năm gần đây, một bức ảnh được cho là ảnh thật của Từ Hi Thái hậu được phát hiện trong viện bảo tàng của Mỹ khiến mọi người chú ý và bàn tán.

Từ Hi (1835-1908) là hoàng hậu của Hàm Phong đế từ năm 1861 cho đến khi qua đời. Triều đại của bà kéo dài tới 47 năm và chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử lớn như Thái Bình Thiên Quốc, chiến tranh Trung - Pháp, chiến tranh Trung - Nhật. Từ Hi là một nhân vật gây tranh cãi và hình ảnh của bà chứa những mô tả phóng đại, gây nhiều bất đồng trong lịch sử và văn hóa. Điều này khiến công chúng tìm cách khám phá và tưởng tượng về hình ảnh, ngoại hình thật sự của bà trong một thời gian dài.

Diện mạo Từ Hi Thái Hậu được các nghệ sĩ khắc họa dựa trên sử sách, tiểu thuyết lưu truyền.
Diện mạo Từ Hi Thái Hậu được các nghệ sĩ khắc họa dựa trên sử sách, tiểu thuyết lưu truyền.

Trong hàng trăm năm qua, hình ảnh và diện mạo của Từ Hi Thái hậu đã được các nghệ sĩ, tiểu thuyết gia, nhà làm phim… khắc họa. Tuy nhiên, theo thời gian, việc khám phá và nghiên cứu diện mạo thật của Từ Hi trở thành chủ đề nóng. Bà là thái hậu cuối cùng nắm quyền trong nhà Thanh và có sức ảnh hưởng sâu sắc đến chính trị, kinh tế, văn hóa của triều đại này. Từ Hi thông minh hiếu học từ nhỏ, đặc biệt giỏi thư pháp và hội họa.

Vẻ đẹp của bà cũng nổi tiếng khắp thiên hạ vào thời điểm đó, người ta nói rằng bà "đẹp tự nhiên, nụ cười và dung mạo có khí chất kinh diễm". Tuy nhiên, hoạt động chính trị của Từ Hi đã gây tranh cãi. Bà đã nhiều lần can thiệp vào công việc chính sự, gây ra những vấn đề nghiêm trọng về chính trị, quân sự và kinh tế của nhà Thanh, cuối cùng dẫn đến sự diệt vong của cả một triều đại.

Bất chấp tầm quan trọng lịch sử của Từ Hi, diện mạo thực sự của bà luôn là một bí ẩn. Trong vài trăm năm qua, hình tượng Từ Hi được các họa sĩ khắc họa dựa trên truyền thuyết và những câu chuyện truyền miệng. Những mô tả này có thể phóng đại vẻ đẹp của Từ Hi, hoặc có thể nhấn mạnh quá mức sự xấu xí và độc ác của bà ấy. Cho đến đầu những năm 1990, khi nhân viên của một viện bảo tàng Mỹ đang thu dọn di vật văn hóa cổ, anh đã phát hiện ra bức ảnh được cho là ảnh thật của Từ Hi Thái hậu. Bức ảnh này được nhiếp ảnh gia tên là Ernest Carlton chụp lại. Ông là người đã chụp rất nhiều ảnh ở Trung Quốc vào cuối thế kỷ 19. Người ta nói rằng bức ảnh này được chụp vào khoảng năm 1903, dưới thời trị vì của Từ Hi Thái hậu.

Theo như bức ảnh tại bào tàng Mỹ, Từ Hi không phải là một mỹ nhân như dân gian lưu truyền.
Theo như bức ảnh tại bào tàng Mỹ, Từ Hi không phải là một mỹ nhân như dân gian lưu truyền.

Bức ảnh đã thu hút sự chú ý rộng rãi kể từ khi được tung ra. Tuy nhiên, một số người đã tỏ ra nghi ngờ về tính xác thực của nó. Họ cho rằng bức ảnh có thể là ảnh giả hoặc không có thật do một nhiếp ảnh gia tạo ra để kiếm tiền. Để xác nhận tính xác thực của nó, Bảo tàng Mỹ đã cử một chuyên gia tiến hành nghiên cứu chuyên sâu. Chuyên gia đã chỉ ra rằng màu sắc, độ chi tiết, kết cấu và các chi tiết khác của bức ảnh này chân thực đến mức khó có thể tưởng tượng rằng một nhiếp ảnh gia bình thường lại có thể tạo ra một bức ảnh như vậy.

Ngoài ra, chuyên gia còn phát hiện quần áo, trang sức và kiểu tóc của Từ Hi trong bức ảnh này rất giống với Từ Hi trong các bức ảnh lịch sử khác. Điều này cho thấy bức ảnh này là của Từ Hi đang nắm quyền.

Việc phát hiện ra bức ảnh có ý nghĩa to lớn đối với việc tìm hiểu diện mạo thực sự của Từ Hi. Có thể thấy, Từ Hi thực chất không phải mỹ nữ, dung mạo tuy không xấu nhưng cũng không đẹp như trong truyền thuyết. Nét mặt của bà cho thấy bà là một người phụ nữ khôn ngoan, kiên trì và quyết đoán. Mọi người bắt đầu xem xét lại địa vị và hình ảnh lịch sử của Từ Hi.

Đồng thời, bức ảnh cũng cho thấy công nghệ chụp hình thời bấy giờ và những nét văn hóa đặc trưng của thời kỳ lịch sử. Đối với việc mô tả và khắc họa các sự kiện và nhân vật lịch sử, chúng ta cần phải xem xét và hiểu từ nhiều góc độ, nền tảng văn hóa, không thể mù quáng tin vào một mô tả và miêu tả duy nhất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Từ Hi Thái hậu