Tin mới

Hiện tượng lạ xuất hiện đúng ngày Từ Hi chào đời, báo hiệu sự sụp đổ của Đại Thanh

Thứ hai, 13/11/2023, 17:59 (GMT+7)

Thiên tượng lạ xuất hiện trên bầu trời Tử Cấm Thành và nhà của Từ Hi Thái hậu đúng ngày bà chào đời. Tuy nhiên, hoàng đế Đạo Quang khi ấy lại cho đó là điềm lành.

Trong xã hội cổ đại Trung Quốc, người ta rất tin tưởng vào sự cảm ứng của trời và người. Họ tin rằng nhiều hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ hoặc hiện tượng thiên văn đều tiên đoán sự thịnh suy của triều đại. Ví dụ, hiện tượng. Ví dụ, hiện tượng "thất tinh liên châu" được coi là điềm lành. Khi có người sinh ra gặp Kỳ Lân, Rồng hoặc Rùa thần ngàn năm thì được cho là sẽ có một tương lai phi thường. Còn người phụ nữ dưới đây, sau khi sinh ra, trời đầy quạ đen, che kín bầu trời, kêu suốt 3 ngày 3 đêm, không chịu tan đi. Sau này, bà đã nắm quyền lớn trong triều đình, cai trị Trung Quốc trong 47 năm. Người đó chính là Từ Hi Thái hậu.

Ngày Từ Hi chào đời, sân nhà bà và Tử Cấm Thành đều xuất hiện đàn quạ đen suốt 3 ngày 3 đêm không tan. Dân gian coi đây là điềm báo cực xấu, tuy nhiên, hoàng đế Đạo Quang khi đó lại cho nó là điềm lành. Ảnh minh họa: Internet
Ngày Từ Hi chào đời, sân nhà bà và Tử Cấm Thành đều xuất hiện đàn quạ đen suốt 3 ngày 3 đêm không tan. Dân gian coi đây là điềm báo cực xấu, tuy nhiên, hoàng đế Đạo Quang khi đó lại cho nó là điềm lành. Ảnh minh họa: Internet

Khi Từ Hi sinh ra, sách "Thuận Thiên Phủ chí" có ghi: "Năm Đạo Quang thứ 15, tháng 10 Ất Mùi, quạ thần tụ tập, 3 ngày không tán". Có nghĩa là vào năm Đạo Quang thứ 15, ngày mùng 10 tháng 10 Âm lịch, một đàn quạ đen che kín bầu trời, không chịu tan đi trong 3 ngày. Đúng ngày đó, Từ Hi chào đời.

Theo thông tin được biết, khi Từ Hi Thái hậu được sinh ra, 3 ngày 3 đêm không khóc một tiếng. Người trong nhà còn tưởng bà bị câm hoặc mắc bệnh lạ, lo rằng không nuôi được. Cùng lúc đó, sân sau nhà Từ Hi xuất hiện nhiều quạ đen, che kín bầu trời, liên tục kêu réo rắt trong sân. Trong lúc Từ Hi không khóc suốt 3 ngày 3 đêm, nhưng con quạ này cứ kêu không ngừng.

Hơn nữa, theo ghi chép sử liệu, một đàn quạ còn bay vòng quanh Tử Cấm Thành, bay tới bay lui, cuối cùng dừng lại trên bầu trời Trung Hải và Nam Hải ở Tử Cấm Thành. Khi dân chúng Bắc Kinh chứng kiến điều này, họ đều nói rằng người đặt dấu chấm hết cho triều Thanh đã ra đời, triều đại này sẽ không còn tồn tại lâu nữa. Nhưng với hoàng đế Đạo Quang lúc bấy giờ, đó lại là điềm lành hiếm có. Ông rất vui mừng, thậm chí còn tổ chức yến tiệc lớn cho quần thần 3 ngày liên tiếp.

Sau này, Từ Hi Thái hậu trở thành người thực sự cai trị Đại Thanh trong 47 năm. Ảnh: Internet
Sau này, Từ Hi Thái hậu trở thành người thực sự cai trị Đại Thanh trong 47 năm. Ảnh: Internet

Nguyên nhân là người Mãn Châu theo đạo Shaman. Trong đạo này, quạ là loài chim thần, biểu tượng của may mắn và điềm lành. Hơn nữa, trong truyền thuyết của người Nữ Chân, quạ từng cứu giúp tổ tiên của họ. Do đó, khi có rất nhiều quạ xuất hiện và bay vòng quanh Tử Cấm Thành, hoàng đế Đạo Quang coi đó là điềm lành hiếm có trong hàng trăm năm. Nhưng ông không biết rằng, điềm lành mà ông đang ăn mừng lại là một người phụ nữ sẽ đẩy triều Đại Thanh tới hướng diệt vong.

Sau này Từ Hi lớn lên, trở nên xinh đẹp. Hơn nữa, gia tộc Diệp Hách Na Lạp của bà khi ấy rất lớn, đã làm quan qua nhiều thế hệ. Từ Hi từ nhỏ được giáo dục rất kỹ, am hiểu thơ văn, lễ nghi, và do đó nổi bật trong cuộc tuyển chọn cung phi của con trai Đạo Quang, Hàm Phong. Sau này, bà trở thành sủng phi của Hàm Phong đế.

Từ Hi sinh ra con trai duy nhất của Hàm Phong, nhờ vậy, sau khi ông qua đời, bà khởi xướng cuộc đảo chính, kiểm soát Đại Thanh và cai trị đất nước trong 47 năm. Chính 47 năm cầm quyền của Từ Hi đã khiến Đại Thanh bỏ lỡ lần này tới lần khác cơ hội cải cách và phục hưng, dẫn dắt triều đại đi xa hơn trên con đường sụp đổ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news