Tin mới

Ảnh vệ tinh tố Trung Quốc sắp đưa tên lửa ra Biển Đông

Thứ ba, 09/05/2017, 14:00 (GMT+7)

Những hình ảnh vệ tinh ngày 8/5 cho thấy Trung Quốc có thể sắp đưa tên lửa mới ra một căn cứ chiến lược trên đảo ở Biển Đông.

Những hình ảnh vệ tinh ngày 8/5 cho thấy Trung Quốc có thể sắp đưa tên lửa mới ra một căn cứ chiến lược trên đảo ở Biển Đông.

Theo Defense News, những hình ảnh có độ phân giải cao chụp từ vệ tinh ImageSat International Eros B (ISI) cho thấy gần đây, căn cứ hải quân Yulin của quân đội Trung Quốc ở phía nam đảo Hải Nam có nhiều thay đổi. Trong vòng chưa đầy hai tháng, quân đội Trung Quốc đã triển khai nhiều bệ phóng tên lửa đến phía tây của căn cứ Yulin.

Theo chuyên gia phân tích Amit Gur của ISI, hệ thống bệ phóng này được sử dụng cho các tên lửa chống tàu của Trung Quốc.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 15/3 (trái) và ngày 8/5 (phải) cho thấy sự khác biệt về cơ sở hạ tầng trên căn cứ Yuli. Ảnh: Defense News

"Nhìn vào hướng của các bệ phóng này, chúng ta có thể tin rằng đây là các tên lửa chống tàu", ông Gur cho biết.

Theo chuyên gia này, các vệ tinh của ISI cũng chụp được những hình ảnh tương tự của hệ thống bệ phóng giống như vậy từ cách đây 2 năm. Trong khi hình ảnh vệ tinh chụp ngày 15/3 cho thấy khu vực này hoàn toàn trống không thì ảnh chụp vệ tinh mới nhất ngày 8/5 cho thấy rõ cả các cơ sở hạ tầng mới được nâng cấp và các bệ phóng tên lửa.

"Họ (Trung Quốc) chắc hẳn đã hoàn tất quá trình nâng cấp vì có thể thấy rõ các hệ thống (bệ phóng tên lửa). Chúng tôi chỉ không biết rằng đây là những hệ thống mới hay là các hệ thống được họ chuyển đi và lưu trữ ở một nơi khác trong quá trình nâng cấp và bây giờ đưa chúng trở lại", ông Gur cho biết thêm.

Chuyên gia Gur nhận định việc mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự và triển khai các bệ phóng để triển khai tên lửa chống tàu tại căn cứ hải quân Yulin sẽ cho phép Trung Quốc phô diễn sức mạnh tại khu vực Biển Đông, từng bước hiện thực hóa yêu sách "đường chín đoạn" phi lý do nước này tự ý vẽ ra.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: căn cứ bệ phóng