Tin mới

Bà mẹ chấp nhận chi 3,5 tỷ để được sinh nhiều con

Thứ sáu, 26/02/2021, 11:35 (GMT+7)

Ngày càng có nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn sinh ít hoặc không sinh con, nhưng một nữ doanh nhân đã đi ngược xu hướng này khi sinh tới 7 em bé.

Bất chấp Chính sách hai con của chính phủ Trung Quốc, phạt những người vi phạm quy tắc, cô Zhang Rongrong, 34 tuổi và chồng 39 tuổi vẫn vui vẻ trả tiền phạt để sinh được những đứa con "hoàn hảo". Theo đó, gia đình Zhang đã trả hơn 1 triệu nhân dân tệ (hơn 3,5 tỷ đồng) “phí hỗ trợ xã hội” cho chính quyền địa phương để được đặc quyền sinh nhiều con. Cho đến sáu năm trước, hầu hết phụ nữ ở Trung Quốc chỉ có thể sinh một con.

Nếu không trả tiền phạt, 7 đứa con của cô (5 bé trai và 2 bé gái) từ 1- 14 tuổi sẽ không có được các giấy tờ tùy thân quan trọng.

Zhang (áo đỏ) cùng các con. Ảnh: Zhang Rongrong
Zhang (áo đỏ) cùng các con. Ảnh: Zhang Rongrong

Zhang hiện đang điều hành một nhà máy may mặc, một công ty trang sức và một doanh nghiệp chăm sóc da ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Cô sinh ra và lớn lên ở Chaoshan hay Teoswa, phía đông Quảng Đông, nơi có truyền thống các gia đình đông con, ưu tiên con trai. Mặc dù vậy, việc sinh tới 7 người con như cô Zhang là rất hiếm.

“Có những gia đình có 3 hoặc 4 con bởi vì người Teochew thường thích con trai hơn con gái… nếu hai đứa trẻ đầu tiên là con gái, họ sẽ cố gắng đẻ thêm đứa thứ 3 hoặc 4, nhưng hiếm khi nhiều như tôi”, Zhang nói. Người mẹ này quyết định đẻ nhiều không phải do coi trọng giới tính nào bởi 2 đứa con đầu lòng là một trai và một gái. Zhang chỉ đẻ nhiều vì cô không muốn mình bị cô đơn. “Khi chồng tôi đi công tác xa và những đứa con lớn cũng đi học, tôi vẫn còn những đứa con khác xung quanh mình… Khi tôi già, chúng có thể đến thăm tôi theo nhiều đợt khác nhau”, cô nói.

Zhang đảm bảo mình có đủ khả năng tài chính trước khi sinh con. Ảnh: Zhang Rongrong
Zhang đảm bảo mình có đủ khả năng tài chính trước khi sinh con. Ảnh: Zhang Rongrong

Giá bất động sản tăng vọt, giáo dục đắt đỏ và chi phí chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng tại Trung Quốc khiến việc nuôi dạy con cái ngày càng trở nên tốn kém, nhưng đối với Zhang có nhiều con là điều đáng giá.

Lo ngại về dân số già nhanh chóng và tỷ lệ sinh giảm, chính phủ Trung Quốc đã bãi bỏ chính sách một con vào năm 2015, cho phép các cặp vợ chồng có hai con. Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng không tác động nhiều, số trẻ sơ sinh tiếp tục giảm kể từ đó. Vào năm 2019, số trẻ sinh ra đã giảm 580.000 trẻ so với một năm trước đó xuống còn 14,65 triệu, mức thấp nhất kể từ năm 1961.

Kể từ khi Zhang bắt đầu chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc của gia đình trên Douyin, cô đã thu hút được 2 triệu người theo dõi. Mỗi buổi sáng, cô gửi từng đứa lớn đến trường và để những đứa nhỏ cho một cô bảo mẫu ở nhà. Sau đó, cô sẽ đến xưởng may của mình vào buổi trưa.

Mặc dù Zhang luôn mơ ước trở thành một nữ doanh nhân thành đạt, nhưng cô biết việc có nhiều con sẽ hạn chế ước mơ này. “Tôi biết mình có thể không đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong công việc. Nếu tôi cống hiến hết mình cho công việc, tôi sẽ không thể lo cho gia đình. Tôi phải đưa ra lựa chọn ”.

Zhang bên các con. Ảnh: Zhang Rongrong
Zhang bên các con. Ảnh: Zhang Rongrong

Zhang cho biết cô không phải là người chọn ngừng sinh con mà chính là chồng cô. Anh đã thắt ống dẫn tinh sau khi sinh đứa con cuối cùng vào năm 2019 do công việc bận rộn khiến anh không thể dành nhiều thời gian cho gia đình. “Anh ấy thích các hoạt động ngoài trời, nhưng với rất nhiều con, mỗi khi gia đình chúng tôi đi du lịch thì có rất nhiều việc phải làm. Anh ấy thường nói đùa với tôi: 'Tại sao chúng ta có nhiều con như vậy?", Zhang chia sẻ

Zhang bên các con. Ảnh: Zhang Rongrong
Zhang bên các con. Ảnh: Zhang Rongrong

Cư dân mạng cũng tò mò về điều này. “Một số người nhận xét rằng tôi phải kiệt sức khi nuôi 7 đứa con. Những người khác nói rằng khi bàn về nuôi dạy con thì chất lượng mới là vấn đề quan trọng chứ không phải số lượng. Thực tế, tôi không cảm thấy mệt mỏi. Nó giống như khiêu vũ, nếu bạn thích thì bạn sẽ thấy thoải mái dù phải đổ mồ hôi. Về chất lượng, các con tôi đều rất hài lòng. Và tôi đảm bảo rằng mình có đủ tài chính trước khi sinh".

(Theo SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news