Tin mới

Mỹ không kích Syria theo lệnh của Biden

Thứ sáu, 26/02/2021, 10:09 (GMT+7)

Ngày 25/2, quân đội Mỹ đã tấn công một địa điểm ở Syria, nơi 2 nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn sử dụng. Sự việc diễn ra sau khi quân đội Mỹ tại khu vực bị trúng tên lửa trong 2 tuần qua.

Các cuộc không kích là hành động đầu tiên của quân đội Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden. Địa điểm này không liên quan trực tiếp tới các vụ tấn công tên lửa nhưng được cho là nơi mà lực lượng dân quân Shia do Iran hậu thuẫn đang sử dụng.

Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh không kích các địa điểm của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn sau khi tham khảo ý kiến đồng minh. Ảnh: CNN
Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh không kích các địa điểm của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn sau khi tham khảo ý kiến đồng minh. Ảnh: CNN

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói rằng các cuộc không kích diễn ra "theo chỉ đạo của Tổng thống Biden" và được ủy quyền để đáp trả các cuộc tấn công gần đây chống lại lực lượng Mỹ và liên quân, đồng thời đối phó với "các mối đe dọa đang diễn ra đối với những người này". Ông Biden đã tham khảo ý kiến của các đồng minh và đối tác liên minh trước khi đưa ra quyết định không kích.

"Cụ thể, các cuộc không kích đã phá hủy nhiều cơ sở tại một chốt kiểm soát biên giới do một số nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn, gồm Kait'ib Hezbollah và Kait'ib Sayyid al Shuhada sử dụng", ông Kirbry nói. "Chiến dịch này gửi đi một thông điệp rõ ràng: Tổng thống Biden sẽ hành động để bảo vệ các nhân viên của liên quân Mỹ. Đồng thời, chúng tôi đã hành động một cách có chủ ý nhằm xuống thang tình hình chung ở cả miền Đông Syria và Iraq".

Một quan chức quốc phòng cho biết, quyết định nhắm mục tiêu vào địa điểm ở Syria được đưa ra từ "trên xuống" và không phải vì một khuyến nghị cụ thể từ quân đội. Nó diễn ra khi Washington và Tehran đang định hướng cho các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran, có khả năng làm phức tạp một quá trình mong manh.

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Mỹ Syria không kích