Tin mới

Bác sĩ chỉ rõ 2 thời điểm F0 cần test nhanh để có kết quả chính xác nhất, đỡ tốn kém

Thứ tư, 16/03/2022, 18:41 (GMT+7)

Bs Trương Hữu Khanh mới đây đã chỉ rõ thời điểm test nhanh dành cho bệnh nhân F0 chính xác nhất.

Việc test nhanh Covid-19 nhằm theo dõi tình trạng của bệnh nhân F0. Tuy nhiên không phải ai cũng biết thời điểm test nhanh cho ra kết quả chính xác và tiết kiệm nhất. Mới đây, bác sĩ Trương Hữu Khanh đã chia sẻ trên báo Người lao động về vấn đề này.

Cụ thể, theo bác sĩ, vạch trên que test nhanh đậm hay nhạt sẽ không phản ánh được bệnh đang nặng hay nhẹ. Lý do là bởi lượng virus của hai biến thế Omicron và Delta sẽ không ảnh hưởng đến độ nặng nhẹ của bệnh như các biến thể trước. Do vậy, chỉ cần test lên 2 vạch, dù đậm hay nhạt thì đều là dương tính, cần cách ly và theo dõi triệu chứng để điều trị.

Với biến thể Omicron thì triệu chứng sẽ nhẹ hơn với người đã tiêm vắc xin vì bản chất là nhẹ.
Với biến thể Omicron thì triệu chứng sẽ nhẹ hơn với người đã tiêm vắc xin vì bản chất là nhẹ.

Do vậy, nhiều người dù mắc Covid-19 nhưng không hề có triệu chứng. Việc bị Covid-19 lâu hay chậm là do cơ địa, 7 ngày sau khi cách ly, cần kiểm tra thêm một lần để biết chính xác thì hãy test. Nếu muốn an toàn tuyệt đối thì sau khi hoàn thành thời gian cách ly, bạn hãy mang khẩu trang, tránh tiếp xúc nơi đông người thêm 7 ngày để lượng virus còn sót có thời gian để đào thải khỏi cơ thể. 

Với đối tượng F1, việc test ngay sau khi tiếp xúc với F0 là không có giá trị vì dù lây cũng cần vài ngày ủ bệnh.
Với đối tượng F1, việc test ngay sau khi tiếp xúc với F0 là không có giá trị vì dù lây cũng cần vài ngày ủ bệnh.

Do vậy, những người trong thời gian F1 dù test ra 1 vạch vẫn nên chủ động theo dõi triệu chứng, mang khẩu trang kỹ khi bạn thấy "nghi ngờ" bản thân bị mắc Covid-19. Nếu thấy bản thân có triệu chứng và từng tiếp xúc F0, hoặc cả nhà F0 còn có mỗi mình 1 vạch, thì bạn hãy coi như mình thành F0 rồi và có phương án phòng tránh lây cho người khác. Sau khi test nhanh thì nên nhớ là không đọc quá sớm, các test nhanh thông thường cho kết quả chính xác nhất sau 15-20 phút.

Ảnh minh họa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19