Tin mới

Bác sĩ Trung Quốc nói vắc xin Covid-19 Sinopharm 'không an toàn nhất thế giới'

Thứ sáu, 08/01/2021, 14:00 (GMT+7)

Một bác sĩ Trung Quốc đã gây tranh cãi sau khi nói vắc xin Covid-19 nước này là "không an toàn nhất thế giới".

Bác sĩ Tao Lina, một chuyên gia về vắc xin đến từ Thượng Hải đã tuyên bố trên tài khoản mạng xã hội của mình rằng vắc xin Covid-19 do Sinopharm phát triển có tới 73 tác dụng phụ. Thông tin này đã lan tỏa tới 8,4 triệu người theo dõi trên tài khoản của anh.

Sau khi nhận xét của bác sĩ Tao lan tỏa ra bên ngoài Trung Quốc đại lục, thì đến hôm nay anh lại phủ nhận việc chỉ trích vắc xin. Tao còn tố các các phương tiện truyền thông nước ngoài "vặn vẹo" và "lợi dụng" lời nói của anh.

Bác sĩ Tao Lina (trái), một chuyên gia vắc xin đến từ Thượng Hải đã xin lỗi tất cả người dân nước mình sau khi gọi vắc xin Covid-19 của Sinopharm (phải) là "không an toàn nhất thế giới". Ảnh: Weibo/Ap

Bác sĩ Tao tuyên bố bài đăng của mình đã được viết với giọng điệu "cực kỳ châm biếm". Hiện bài đăng giờ đã biến mất. Sau đó, anh ta nhấn mạnh rằng thuốc của Trung Quốc "rất an toàn" và xin lỗi những đồng hương của mình vì lựa chọn ngôn từ "thiếu thận trọng".

Vào đêm Giao thừa, các cơ quan y tế Bắc Kinh đã thông qua "có điều kiện" với vắc xin của Sinopharm. Thuốc này được báo cáo là có tỷ lệ hiệu quả 79,34%.

Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu đưa hàng triệu người, chủ yếu là lao động tuyến đầu và người dân trong độ tuổi lao động sử dụng vắc xin trước đợt cao điểm di chuyển vào dịp Tết Nguyên đán vào giữa tháng 2.

Vào Giao thừa năm nay, giới chức y tế Trung Quốc đã phê duyệt "có điều kiện" vắc xin Sinopharm với tỷ lệ hiệu quả được báo cáo là 79,34%. Ảnh: Reuters

Sự phẫn nộ về vắc xin xuất hiện hồi đầu tuần này sau khi bác sĩ Tao xuất bản một blog có tiêu đề "Vắc xin Covid-19 bất hoạt Sinopharm là loại vắc xin không an toàn nhất thế giới". Bài viết được đăng lên Weibo nhưng đã biến mất khỏi tài khoản của bác sĩ Tao mà không rõ lý do.

Ảnh chụp màn hình bài đăng cho thấy những bình luận gây tranh cãi về sản phẩm chống Covid-19. Ông viết rằng mũi tiêm "có tới 73 tác dụng phụ, khiến nó trở thành loại vắc xin không an toàn nhất thế giới". Một số tác dụng phụ được liên kê là đau quanh vết tiêm, đau đầu, huyết áp cao, mất thị lực và vị giác, tiểu không tự chủ.

Chuyên gia này khẳng định không có loại vắc xin nào trên thế giới "có nhiều tác dụng phụ" hơn phác đồ Covid-19 hai liều của Sinopharm. Anh cũng mô tả tác động bất lợi tiềm ẩn của loại thuốc này là "chưa từng có". Những khẳng định của bác sĩ Tao nhanh chóng được nhiều trang tin tức có trụ sở ngoài Trung Quốc như Apple Daily, Taiwan News dẫn lại.

Trong một bài đăng trên Weibo ngày hôm qua, bác sĩ Tao lại phủ nhận những gì anh nói về vắc xin Covid-19 của Sinopharm. Anh nói rằng bài blog trước đây của mình chỉ là một bài châm biến để chỉ ra những sai sót trong hướng dẫn sử dụng vắc xin Sinopharm. Bác sĩ Tao cũng nghi ngờ có nhiều tác dụng phụ bị liệt kê do nhầm lẫn. Vì vậy, anh quyết định viết blog để chế giễu cuốn sổ tay theieus sót này, kêu gọi sự chú ý của nhà sản xuất.

Để đảm bảo rằng vắc xin này an toàn đối với những người theo dõi tài khoản của mình, bác sĩ Tao tuyên bố anh đã tiêm liều đầu tiên và sẽ tiêm liều thứ 2 vào ngày 9/1.

(Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news