Tin mới

Trump lần đầu công khai nhận thua, tuyên bố chuyển giao quyền lực hòa bình

Thứ sáu, 08/01/2021, 10:16 (GMT+7)

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump công khai thừa nhận sẽ không phục vụ nhiệm kỳ thứ hai và cho biết một cuộc chuyển giao quyền lực đang được tiến hành.

Chỉ còn 13 ngày nữa là Tổng thống đắc cử Joe Biden lên nhậm chức. Những bình luận mà Tổng thống Donald Trump đưa ra trong một đoạn video mới đây cho thấy rất nhiều sự nhượng bộ trước khi ông rời Nhà Trắng. "Một chính quyền mới sẽ nhậm chức vào ngày 20/1", Trump nói trong video được ghi hình tại Nhà Trắng. "Trọng tâm của tôi bây giờ chuyển sang đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ, trật tự và liền mạch".

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump công khai nói về sự thất bại của mình kể từ sau cuộc bầu cử hôm 3/11. Ảnh: Twitter

Trong các cuộc thảo luận với những quan chức cấp cao, một cố vấn Nhà Trắng cho biết Trump quay video này vì ông đang bị dọa phế truất và có khả năng bị luận tội. "Tôi nghĩ video đó chỉ được thực hiện vì hầu hết các nhân viên cấp cao của ông ấy đều sắp từ chức và việc luận tội sắp xảy ra", người này cho biết. "Thông điệp và giọng điệu này lẽ ra phải được đưa ra vào đêm bầu cử chứ không phải sau khi có người đã bỏ mạng".

Việc Trump thừa nhận thua cuộc đưa ra sau 2 tháng kể từ khi ông biết kết quả bầu cử và trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi cách chức hoặc luận tội tổng thống. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều câu hỏi pháp lý xoay quanh tội kích động những kẻ bạo loạn xâm nhập điện Capitol một ngày trước đó.

Trong video, ông Trump kêu gọi "hàn gắn và hòa giải", nhấn mạnh đất nước phải tiến lên phía trước. Nhưng ông cũng tuyên bố sai về vai trò của mình trong việc kích hoạt lực lượng Vệ binh Quốc gia trong việc chống lại những người biểu tình xông vào tòa nhà Quốc hội. Chỉ một ngày trước đó, ông còn gọi những người này là "rất đặc biệt".

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news