Tin mới

Cách làm mứt đu đủ chín dẻo thơm ngon ngày Tết

Thứ tư, 27/12/2023, 17:04 (GMT+7)

Mứt là món ăn không thể thiếu để nhâm nhi, đãi khách trong ngày Tết. Cùng tìm hiểu cách làm mứt đu đủ mới lạ, thơm ngon và cực dễ làm.

Nguyên liệu

1 quả đu đủ (700gr)

Đường 200gr

Muối 

Vôi trắng (vôi ăn trầu) 1 thìa

Bột vani 1 ống

Cách chọn mua đu đủ ngon

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Nên chọn những quả đu đủ còn ương, chưa quá chín để miếng mứt dẻo hơn. Ngoài ra, nên chọn những quả có hình tháng thuôn dài, có lớp phấn trắng bên ngoài, có thể có những chấm nhỏ trên bề mặt vỏ. Khi cầm đu đủ sẽ thấy chắc tay, cứng cáp, riêng phần cuống còn tươi và có nhựa chảy là tốt nhất.

Cách chế biến Mứt đu đủ chín

1. Sơ chế nguyên liệu

Bước 1:

Cách làm mứt đu đủ chín dẻo thơm ngon ngày Tết - Ảnh 1

Gọt vỏ đu đủ, bỏ hết phần hột và rửa sạch với nước. Thái đu đủ thành nhiều miếng nhỏ dài bằng khoảng một ngón tay, sau đó ngâm đu đủ trong nước muối loãng 15 phút để sạch nhựa. Sau đó rửa một lần nữa với nước.

Bước 2:

Lấy nước vôi trong bằng cách cho một muỗng canh vôi vào thau nước và để lắng một tiếng. Sau khi vôi lắng xuống thì lấy nước trong phía bên trên.

Bước 3:

Ngâm đu đủ đã sơ chế vào nước vôi trong khoảng 2 giờ, sau đó vớt ra xả lại nhiều lần bằng nước lạnh.

Cách làm mứt đu đủ chín dẻo thơm ngon ngày Tết - Ảnh 2

Bước 4:

Đun sôi nước rồi trần sơ đu đủ trong khoảng 1 phút cho mùi nước vôi biến mất. Tiếp tục xả lại bằng nước lạnh cho sạch, để ráo.

2. Ướp đu đủ

Cách làm mứt đu đủ chín dẻo thơm ngon ngày Tết - Ảnh 3

Đổ 200gr đường + 1 ống vani vào đu đủ đã ráo nước, sau đó ướp trong vòng 1 giờ.

3. Sên mứt

Cách làm mứt đu đủ chín dẻo thơm ngon ngày Tết - Ảnh 4

Cho phần đu đủ đã ướp ra chảo, đun với lửa vừa cho hỗn hợp sôi lên. Sên đến khi nước cạn thì giảm nhỏ lửa lại mức thấp nhất. Đảo liên tục, đều tay cho sợi mứt bóng hơn, không bị cháy, đến khi mứt bám các phấn đường trắng bên ngoài thì tắt bếp.

4. Phơi mứt

Sau khi sên xong, đổ phần mứt đu đủ ra mâm và đem đi phơi nắng trong 4 tiếng để mứt được khô lại và bảo quản sẽ được lâu hơn.

5. Thành phẩm

Cách làm mứt đu đủ chín dẻo thơm ngon ngày Tết - Ảnh 5

Khi hoàn thành mứt đu đủ sẽ thấy có màu đỏ cam đẹp mắt, sợi đu đủ khô có đường kết tinh bên ngoài. Mứt dẻo, giòn dai sần sật có vị ngọt thanh và có mùi thơm. Mứt đu đủ thơm ngon rất hợp để ăn vặt lai rai hoặc đãi khách vào dịp Tết.

Cách bảo quản mứt đu đủ chín

Cho mứt vào túi nilon hoặc hộp thủy tinh, hộp nhựa và buộc kín lại để tránh mứt tiếp xúc với không khí bên ngoài sẽ làm mứt giảm độ giòn. Nên rải một lớp đường lên mứt vì đường có khả năng hút ẩm, giúp mứt giữ được lâu hơn.

Cách làm mứt đu đủ chín dẻo thơm ngon ngày Tết - Ảnh 6

Mứt bảo quản ở nhiệt độ thường có thể để được từ 15 - 30 ngày. Không nên cho mứt vào tủ lạnh vì dễ làm mứt bị cứng mất ngon.

(Ảnh: internet)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mứt đu đủ