Tin mới

“Bắn hạ máy bay Nga sẽ mang NATO trở lại Syria”

Thứ tư, 25/11/2015, 16:31 (GMT+7)

Việc bắn hạ máy bay Nga tại Syria sẽ làm chậm tiến trình hòa bình tại Syria bấp chấp việc làm ấm lại mối quan hệ giữa Nga và Pháp, liên quan đến một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng. Điều này cũng có nghĩa là sẽ mang NATO quay trở lại, nghĩa là sẽ nhiều căng thẳng hơn.

Việc bắn hạ máy bay Nga tại Syria sẽ làm chậm tiến trình hòa bình tại Syria bấp chấp việc làm ấm lại mối quan hệ giữa Nga và Pháp, liên quan đến một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng. Điều này cũng có nghĩa là sẽ mang NATO quay trở lại, nghĩa là sẽ nhiều căng thẳng hơn.

Ảnh minh họa: AP

Đó là nhận định của chuyên gia phân tích chính trị Hall Gardner đến từ ĐH American ở Paris  . Trả lời phỏng vấn đài Sputnik, ông Cardner cho biết: "Việc bắn hạ máy bay Nga tại Syria nghĩa là sẽ mang NATO quay trở lại vấn đề này và điều này sẽ tạo ra cuộc đối đầu lớn hơn".

Ông nói rõ thêm rằng NATO vẫn đang mâu thuẫn với Nga về vấn đề Crimea và miền đông Ukraine. Sự cố mới nhất sẽ khiến việc hợp tác trở nên khó khăn hơn, cho dù sự hiện diện của IS là mối đe dọa phổ biến.

[mecloud] z4n5q0amoy[/mecloud]

Trong một khoảng thời gian ngắn, việc tìm kiếm sự hợp tác như thế này là cực kỳ khó khăn và không có giải pháp, ông nói thêm.

Về lâu dài, trong vài năm, tình hình có thể xoay chuyển nhưng phải mất ít nhất 3-5 năm trước khi tiến trình như vậy bắt đầu lại.

"Sự nghi ngờ giữa Saudi Arabia và Iran là vấn đề thực sự. Nếu bạn có thể khiến 2 bên nói chuyện với nhau thì sự việc có thể xoay chuyển sớm hơn. Việc bắn hạ máy bay Nga khiến việc này trở nên bế tắc hơn, làm cho tiến trình này trở nên khó khăn hơn và chậm hơn".

Trong khi đó, vị chuyên gia này lưu ý rằng Nga và Pháp đang xích lại gần nhau.

"Hãy nhìn vào khoảng cách mà ông Hollande (tổng thống Pháp) đã nhảy qua, từ việc hoàn toàn chống Assad, giờ đây, ông đang tiến về phía muốn tạo dựng một liên minh, nhắm tới chống IS. Đây là một sự thay đổi mang tính hiện tượng đối với Chính sách của Pháp".

"Người Mỹ cũng đang bắt đầu rút lui khỏi lập trường chống Assad trước đó của họ. Vấn đề là phải để 3 nước này tạo thành một liên minh và thực sự tập trung vào cuộc khủng hoảng".

Tuy nhiên, chuyên gia cũng nói thêm rằng đó không chỉ là cuộc khủng hoảng Syria, không chỉ là cuộc khủng hoảng Crimea. Mục đích thực sự để thiết lập liên minh mới giữa Nga, châu Âu và Mỹ và xây lại ý tưởng về một liên minh từ Vancouver tới Vladivostok là những gì cần phải được điều chỉnh lại, nghĩ lại và xây lại. Các bên cần tập trung để tái phát triển khái niệm của họ về an ninh châu Âu.

Bảo Linh(theo Sputnik News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.