Tin mới

Băng Bắc Cực có thể bị xóa sổ vào năm 2035

Thứ tư, 12/08/2020, 17:45 (GMT+7)

Một nghiên cứu cảnh báo cho biết băng ở biển Bắc Cực có thể biến mất vào năm 2035. Thủ phạm chính của tai họa này chính là những tia nắng ấm áp mùa xuân.

Các học giả đã sử dụng một công cụ mô hình khí hậu do Met Office chế tạo để tìm hiểu xem Bắc Cực phản ứng như thế nào trong thời kỳ ấm lên 127.000 năm trước. Những kết quả này sau đó được sử dụng để tạo ra các dự đoán về tương lai và tiết lộ có thể sẽ không còn biển băng tại Bắc Cực trong 15 năm nữa. Thủ phạm chính là ánh nắng mặt trời mạnh mẽ vào mùa xuân, tạo ra những vũng nước gọi là "ao tan chảy" hấp thụ nhiệt từ mặt trời và sau đó góp phần làm ấm lên.

Một số ao tan chảy được hình thành tại biển băng Bắc Cực. Ảnh: NSIDC

Ảnh vệ tinh cho thấy biển băng Bắc Cực đã suy giảm khoảng 13% mỗi thập kỷ. Khoảng một nửa số biển băng Bắc Cực đã biến mất từ những năm 1980. Ảnh: Dailymail

Băng ở Bắc Cực đóng vai trò thiết yếu đối với các hệ sinh thái của thế giới. Nếu nó tan chảy sẽ góp phần làm mực nước biển dâng cao và khiến nhiều loài không còn chỗ sống. Ví dụ, gấu bắc cực hoàn toàn phụ thuộc vào biển băng ở Bắc Cực bởi chúng sử dụng băng để rình rập và săn mồi.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy hầu hết các quần thể gấu bắc cực có nguy cơ chết dần vào năm 2100 vì mất đi băng biển. Dòng thời gian này có thể được đẩy nhanh nếu dự đoán mới về năm 2035 được chứng minh là chính xác.

Các nhà nghiên cứu từ ĐH Cambridge và Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh đã làm việc với Met Office về nghiên cứu mới nhất.

Thủ phạm gây tan băng biển được cho là ánh nắng mặt trời mùa xuân. Ảnh: NSIDC

Họ phát hiện ra rằng trong giai đoạn gian băng 127.000 năm trước, ánh nắng mùa xuân gay gắt đã tạo ra những ao nước khi băng tan. Những ao nước này làm tan băng nhiều hơn khi chúng không phản xạ nhiều ánh nắng như lúc băng chưa tan. Thay vào đó, nước sẽ hấp thụ nhiều tia và năng lượng từ ánh nắng mặt trời, làm ấm băng nhiều hơn và góp phần vào hiện tượng khuếch đại Bắc Cực.

Đây được coi là yếu tố chính khiến băng biển tan chảy cách đây hơn 100.000 năm. Và hiện tượng những ao nước tan nổi trội tương tự đã được phát hiện trong những hình ảnh vệ tinh ngày nay.

>> Xem thêm: Bé gái sống sót kỳ diệu sau 2 tuần lạc tại Bắc cực nhiều gấu dữ

Tháng 9 là tháng mà băng biển luôn ở mức thấp nhất sau các tháng mùa hè. Những ghi chép vệ tinh cho thấy băng đang thu hẹp khoảng 13% mỗi thập kỷ. Khoảng một nửa băng ở Bắc Cực đã biến mất kể từ những năm 1980.

Trong khi hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng băng biển Bắc Cực sẽ biến mất vào năm 2050, những dự đoán trước đây được chứng minh là không chính xác. Một số ước tính sai như vậy từng nói rằng băng biển Bắc Cực đã biến mất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news