Tin mới

Đại dịch Covid-19 tàn phá kinh tế khủng khiếp hơn cả chiến tranh thế giới

Thứ tư, 12/08/2020, 14:22 (GMT+7)

Sự gián đoạn sản xuất do dịch Covid-19 có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại gấp đôi so với một cuộc xung đột quân sự toàn cầu giả định, theo số liệu từ một nghiên cứu gần đây của Viện McKinsey

Nếu hoạt động sản xuất còn tiếp tục gián đoạn thì thiệt hại kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra càng lớn. Ảnh: Getty

Trong báo cáo có tiêu đề "Rủi ro, khả năng phục hồi và tái cân bằng trong chuỗi giá trị toàn cầu", các nhà phân tích của công ty tư vấn McKinsey có trụ sở tại Mỹ đã đánh giá những rủi ro của việc ngừng sản xuất trong 100 ngày. Các cú sốc kinh tế được xem xét trong báo cáo bắt nguồn từ một loạt sự kiện có thể xảy ra (từ một cuộc tấn công mạng, những cuộc đụng độ về thương mại cho đến xung đột quân sự và đại dịch) và khác nhau về tần suất, thời gian cũng như bản chất của tác động.

Nghiên cứu chỉ ra rằng thiệt hại từ một kịch bản chiến tranh thế giới giả định có thể lến tới 15 nghìn tỷ USD trong khi đại dịch Covid-19 có thể gây ra thiệt hại gấp đôi các cuộc xung đột như vậy, để lại lỗ hổng khoảng 30 nghìn tỷ trong nền kinh tế toàn cầu. Con số này gấp 3 lần so với thiệt hại của Đại suy thoái (ước tính khoảng 10 nghìn tỷ USD) và gấp 30 lần thiệt hại từ một cuộc tấn công mạng quy mô lớn.

Ảnh: Viện McKinsey

Theo phân tích của McKinsey, dựa trên mô hình được bộ phận tài chính của 325 công ty khắp 13 ngành nghề công bố, sự gián đoạn chuỗi giá trị có thể dễ dàng quét sạch hơn 40% lợi nhuận trung bình mỗi thập kỷ của một năm. Tuy nhiên, chỉ cần một sự kiện nghiêm trọng làm gián đoạn sản xuất trong 100 ngày cũng có thể xóa sổ gần như thu nhập của nhiều ngành nghề trong cả một năm.

Báo cáo cho biết các chuỗi giá trị sử dụng nhiều lao động chịu ảnh hưởng của đại dịch nhiều nhất. Đối với các ngành công nghiệp, đại dịch tác động tồi tệ nhất với ngành may mặc. Đây là ngành chiếm tỷ trọng việc làm nhiều nhất, cung cấp ít nhất 25 triệu việc làm trên toàn cầu. Theo sau đó là ngành hàng không vũ trụ, nội thất và các sản phẩm dầu mỏ.

"Mặc dù đại dịch Covid-19 đã gây ra cú sốc về chuỗi giá trị lớn nhất và rộng nhất trong thời gian gần đây nhưng nó chỉ là sự cố mới nhất trong một loạt gián đoạn khiến các công ty và chuỗi giá trị bị thiệt hại", nghiên cứu cảnh báo đồng thời kêu gọi các công ty sẵn sàng giảm thiểu rủi ro phát sinh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news