Tin mới

Bằng chứng cho thấy Trung Quốc xây dựng đường băng ở Trường Sa

Thứ sáu, 17/04/2015, 16:20 (GMT+7)

Theo nhà cung cấp tình báo quốc phòng IHS Jane’s, các bức ảnh vệ tinh được\ntiết lộ vào hôm thứ 5 (16/4) cho thấy Trung Quốc đã bắt đầu xây một\nđường băng sân bay bê tông trong kế hoạch cải tạo đất ở Trường Sa trên\nBiển Đông.

Theo nhà cung cấp tình báo quốc phòng IHS Jane’s, các bức ảnh vệ tinh được tiết lộ vào hôm thứ 5 (16/4) cho thấy Trung Quốc đã bắt đầu xây một đường băng sân bay bê tông trong kế hoạch cải tạo đất ở Trường Sa trên Biển Đông.

Ảnh vệ tinh về việc xây đường băng tại Rặng Chữ thập tại Quần đảo Trường Sa vào ngày 6/2 và 23/3 của Airbus Defence and Space.

Hình ảnh đường băng bị chụp là cái đầu tiên của Trung Quốc tại Quần đảo Trường Sa, theo các chuyên gia quốc phòng. Nó dường như lớn đến mức đủ chỗ cho các máy bay chiến đấu, máy bay vận chuyển và máy bay do thám… tăng đáng kể khả năng kiểm soát trên không tại khu vực này của Bắc Kinh.

Việc cải tạo các đảo của Trung Quốc trên Trường Sa vào năm ngoái làm dấy lên những quan ngại trong khu vực và Mỹ về việc Bắc Kinh cố gắng khẳng định những tuyên bố lãnh thổ của họ ở Biển Đông, chồng lấp lên lãnh thổ của các nước láng giềng, trong đó có Philippines, đồng minh của Mỹ.

Đô đốc Samuel Locklear, Tư lệnh Lực lượng Thái Bình Dương Mỹ cho biết trong một phiên điều trần hôm thứ 4 (15/4) rằng Trung Quốc thậm chí có thể triển khai hệ thống radar và tên lửa trên những hòn đảo mới và từ đó thiết lập nên vùng nhận diện phòng không giống như vùng mà họ đã lập trên biển Hoa Đông vào năm 2013.

Những hình ảnh mới được chụp vào ngày 23/3 bởi một bộ phận vệ tinh thương mại của Tập đoàn Airbus, cho thấy một đường băng được lát đá dài 503 mét rộng 53 mét trên Rặng Chữ Thập, theo HIS Jane’s.

Rặng Chữ thập là một trong 7 rặng đá ở Trường Sa đã bị cải tạo thành các đảo nhân tạo từ năm ngoái gồm bãi đỗ trực thăng, bến tàu và các cơ sở khác mà Bắc Kinh nói cho các mục đích dân sự và quân sự.

Các đoạn khác của đường băng đang chuẩn bị được lát và làm mặt bằng dọc theo Rặng Chữ thập. Nơi rộng đủ để chứa một đường bay dài 3.000 mét, theo HIS Jane’s. Hãng này cũng cho biết thêm các đường băng của Trung Quốc chỉ dài khoảng 2.700-4.000 mét.

James Hardy của tuần báo chuyên về quốc phòng HIS Jane’s cho biết, những tấm ảnh mới đây chứng tỏ Trung Quốc không hề ngần ngại trong việc cải tạo những hòn đảo này. Khi những bức ảnh từ tháng Tám năm ngoái còn chụp được Rặng Chữ thập ở trong tình trạng nguyên sơ, thì nay một đường băng chuẩn bị khởi công và một bến cảng sắp hoàn thành.

“Một đường băng dài 3.000 mét có thể chứa hầu hết mọi loại máy bay quân sự”, ông nói.

Andrew Erickson, phó giáo sư tại Đại học Chiến tranh hàng hải Mỹ nói, một đường băng với độ dài đó có thể hỗ trợ các hoạt động của một loạt các máy bay Trung Quốc, gồm: các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, máy bay tiếp dầu và cảnh báo sớm trên không, máy bay đánh chặn điện tử.

Ngoài đáp ứng nhu cầu hậu cần cho việc triển khai các máy bay này để hỗ trợ cho hoạt động tuần tiễu trên phía nam Biển Đông mà Trung Quốc từng thấy tiến hành trước đây, đường băng có thể hỗ trợ các hoạt động chiến đấu trong chiến tranh và ngăn chặn kiểu mới, đặc biệt trong một khu vực có một số lực lượng không quân uy lực.


Những hình ảnh khác được chụp vào tháng Ba còn cho thấy Trung Quốc có thể đang xây một hòn đảo nhân tạo khác đủ lớn để chứa một đường băng ở quanh Rặng Xubi ở Trường Sa, theo tin tức từ HIS.

Vào năm 2014, Trung Quốc đã cải tạo hàng trăm mẫu đất ở bãi đá thứ 7 họ chiếm giữ ở Trường Sa, theo báo cáo về hải quân Trung Quốc được công bố bởi Tình báo hải quân Mỹ (ONI) vào tuần trước.

Theo báo cáo này, Trung Quốc “dường như sẽ xây các cơ sở lớn hơn thậm chí có thể hỗ trợ cả các hoạt động hải quân và thực thi luật pháp hàng hải.”

Việt Nam hôm qua một lần nữa khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý cùng bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa và tuyên bố “mọi hoạt động xây dựng, mở rộng của nước ngoài trên hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn phi pháp và vô giá trị".

Hôm thứ Ba (14/4), Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc giải quyết những tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông bằng các giải pháp hòa bình.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Chúng tôi không tin việc cải tạo đất quy mô lớn nhằm quân sự hóa các tiền đồn trên các địa điểm đất tranh chấp phù hợp với mong muốn hòa bình và ổn định của khu vực.”

Theo Chi MK/Wall Street Journal

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news