Tin mới

Báo Anh: Obama, Cameron khẩn thiết đề nghị Putin cùng chống IS

Thứ hai, 16/11/2015, 14:49 (GMT+7)

Sau cuộc tấn công khủng bố liên hoàn khiến 129 người thiệt mạng ở Paris tối 13/11, Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Anh Cameron đã "khẩn thiết đề nghị" Tổng thống Nga Putin cùng hợp tác chống Nhà nước Hồi giáo (IS).

Sau cuộc tấn công khủng bố liên hoàn khiến 129 người thiệt mạng ở Paris tối 13/11, Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Anh Cameron đã "khẩn thiết đề nghị" Tổng thống Nga Putin cùng hợp tác chống Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tờ Express của Anh đưa tin, mặc dù nhiều lần cáo buộc chiến dịch không kích của Nga tại Syria không nhằm vào IS song sau cuộc khủng bố đẫm máu tại Paris vừa qua, cả Mỹ và Anh đều đang cần đến sự hợp tác của Moscow để tiêu diệt tổ chức cực đoan này.

Express dẫn nguồn tin cho biết, hôm nay (16/11), Thủ tướng Anh Cameron được cho là sẽ tìm cách trấn an ông Putin rằng những lợi ích của Nga sẽ được "đảm bảo" trong cuộc chuyển giao quyền lực ở Damascus, thủ đô của Syria.

Cuộc khủng bố đẫm máu ở Paris tối 13/11 đã buộc Mỹ và Anh phải nhìn nhận lại vai trò của Nga trong cuộc chiến tiêu diệt IS. Ảnh: Express 

Tuy nhiên, các nguồn tin này cũng nhấn mạnh rằng Anh tiếp tục không công nhận vai trò của ông Assad cho tương lai của chính quyền Syria.

Cuộc trò chuyện giữa ông Cameron và ông Putin hôm nay là lần đầu tiên họ đàm thoại trực tiếp kể từ sau hội nghị G20 được tổ chức tại Brisbane hồi tháng 11/2014.

Nguồn tin từ Downing Street cho biết, Thủ tướng Cameron muốn  Nga và phương Tây bỏ qua sự khác biệt trong quan điểm về vấn đề Syria bằng cách thừa nhận những mối đe dọa chung từ IS mà họ có thể phải đối mặt trong tương lai.

Phát biểu trong cuộc gặp, Thủ tướng Cameron nói: "Chúng tôi và Nga vẫn tồn tại những khác biệt, nhất là những gì họ đã làm để trấn áp các nhóm đối lập ôn hòa tại Syria - những người có thể là một phần tương lai của quốc gia này. Tuy nhiên, điều tôi muốn nói là việc tiêu diệt IS sẽ mang lại sự an toàn hơn cho cả Anh và Nga".

Trong cuộc gặp kéo dài 35 phút với Tổng thống Nga bên lề hội nghị G20, Tổng thống Mỹ Obama cũng đưa ra một thông điệp tương tự như Anh.

Hiện trường vụ khủng bố khiến ít nhất 129 người thiệt mạng tại Paris. Vụ tấn công này cũng là nội dung bao trùm hội nghị thượng đỉnh G20 lần này. Ảnh: Express 

"Tổng thống Obama và Tổng thống Putin đã thỏa thuận về việc cần thiết của việc chuyển giao quyền lực ở Syria. Việc này sẽ được tiến hành bởi các nhà đàm phán trung gian của Liên Hợp Quốc nhằm tạo ra một lệnh ngừng bắn giữa các phe đối lập với chế độ hiện tại", các quan chức Mỹ cho biết.

Theo một nguồn tin nội bộ, ông Cameron cũng sẽ đề nghị ông Putin gây áp lực lên chế độ Tổng thống Assad để họ ngưng sử dụng bom thùng.

Video Tổng thống Putin và Tổng thống Obama hội đàm về Syria bên lề G20:

[mecloud]OHzMHprpEs[/mecloud]

Nga bắt đầu chiến dịch không kích nhằm vào IS từ cuối tháng 9 sau đề nghị của Tổng thống Assad. Không quân Ngađã tiêu diệt hàng trăm tay súng Hồi giáo cực đoan, phá sở nhiều cơ sở hạ tầng của tổ chức này.

Tuy nhiên, phương Tây luôn cáo buộc rằng Nga nhắm mục tiêu vào các nhóm đối lập với chính quyền Tổng thống Assad, đồng minh lâu năm của Moscow ở Trung Đông.

Đáp trả cáo buộc này, Tổng thống Putin khẳng định những cuộc không kích của Nga nhằm vào những kẻ khủng bố đang đe dọa "cả thế giới".

Sau cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris tối 13/11 vừa qua, dường như Mỹ và phương Tây đã bắt đầu thay đổi quan điểm và nhận thức được rằng họ cần Nga trong cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông được dự đoán là sẽ rất dai dẳng này.

Lê Huyền (Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news