Tin mới

Bão Conson đêm nay uy hiếp biển Đông: 2 kịch bản di chuyển của bão vào nước ta

Thứ tư, 08/09/2021, 18:28 (GMT+7)

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, đêm nay bão Conson sẽ chính thức vào biển Đông, trở thành cơn bão số 5. Bão có xu hướng không ngừng mạnh lên.

Chiều nay 8/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin bão Conson đã vượt qua đất liền miền trung Philippines và đang hoạt động trên khu vực phía nam đảo Luzon của nước này. Đến 13h00, vùng gần tâm bão có sức gió mạnh nhất cấp 9, giật cấp 11.

Hướng di chuyển của bão Conson trong thời gian tới được dự báo
Hướng di chuyển của bão Conson trong thời gian tới được dự báo

Theo dự báo, đến tối nay bão Conson sẽ đi theo hướng tây bắc với vận tốc 10-15 km/h và tiến vào Biển Đông, chính thức trở thành cơn bão số 5 trong năm nay của nước ta. Đến chiều ngày 9/9, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 660 km về phía đông đông nam. Cường độ mạnh nhất duy trì ở cấp 9.

Do ảnh hưởng của bão Conson nên sáng 9/9, vùng biển phía đông khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 8, sau tăng lên cấp 9-10, giật cấp 12. Sóng cao 3-5m, biển động rất mạnh.

Hiện tại với hướng di chuyển và cường độ bão này, các mô hình dự báo của cơ quan khí tượng quốc tế và Việt Nam cho bão Conson vẫn còn sự phân tán chưa đồng nhất. Tuy nhiên, hiện có 2  kịch bản cho rằng bão có thể đi lệch xuống khu vực Bắc Trung Bộ. Và một kịch bản cho rằng bão suy yếu dần sau khi đi vượt qua quần đảo Hoàng Sa và tiến vào đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Hình ảnh về bão Conson
Hình ảnh về bão Conson

Về tác động trên đất liền nước ta, đại diện Trung tâm Khí tượng cho biết hiện bão vẫn còn xa và hướng di chuyển sau khi bão Conson vào Biển Đông còn thay đổi, nên cơ quan khí tượng chưa thể đưa ra nhận định cụ thể về lượng mưa do bão gây ra.

Tuy nhiên theo dự báo ban đầu bão Conson có thể gây ảnh hưởng trực tiếp cho các khu vực từ Bắc Bộ đến Bắc Trung Bộ. Nếu theo kịch bản di chuyển và cường độ bão như hiện tại, rất có thể bão sẽ đi vào vịnh Bắc Bộ và gây ra đợt mưa 200-300mm cho các tỉnh Bắc Trung Bộ và phía nam Đồng bằng Bắc Bộ.

Thông tin về cơn bão sẽ liên tục được cập nhật!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news