Tin mới

Bão mặt trời 'đánh trực diện' Trái đất, nguy cơ thiệt hại hàng nghìn tỷ 'đổ bộ'

Thứ ba, 19/07/2022, 11:37 (GMT+7)

Trái đất có thể hứng chịu một số cơn bão từ nhỏ vào cuối tuần này khi một cơn bão mặt trời hướng về phía Trái đất.

Dự đoán do spaceweather.com, một trang web sử dụng dữ liệu theo dõi mặt trời để cập nhật về thời tiết không gian đưa ra. Khi Trái đất tương tác với các hạt mang điện từ mặt trời thì từ trường sẽ thay đổi, gây ra bão từ. Nếu bão từ đủ mạnh, nó có thể gây nhiễu mạng lưới thông tin liên lạc và lưới điện.

Tuy nhiên, cơn bão mặt trời sắp tới khó gây ra sự cố gì bởi theo dự kiến nó chỉ là bão cấp G1, nhẹ nhất theo thang đo thời tiết không gian của Trung tâm Dự báo thời tiết Vũ trụ Quốc gia (SWPC).

SWPC tuyên bố rằng bão cấp G1 có thể gây ra dao động lưới điện yếu và tác động nhỏ đến hoạt động của vệ tinh. Ngoài ra, ở những khu vực vĩ độ thấp có thể thấy cực quang, chẳng hạn như các bang Michigan và Maine của Mỹ.

Theo spaceweather.com, cơn bão có thể xảy ra khi một đám mây hạt do một sợi từ không ổn định trên mặt trời phun ra vào ngày 15/7. Thời gian cơn bão tiến gần Trái đất dự kiến từ 20-21/7.

Ảnh chụp mặt trời ngày 18/8 của NASA.
Ảnh chụp mặt trời ngày 18/8 của NASA.

SWPC không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào cho công chúng bởi cơn bão mặt trời lần này không có khả năng gây ra các sự cố ngay cả khi nó va vào Trái đất. Theo các chuyên gia, nếu một cơn bão từ cường độ cao lao về phía Trái đất thì có thể gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD đối với cơ sở hạ tầng và gây gián đoạn đáng kể.

Cuối năm 2021, các nhà vận hành mạng lưới vệ tinh Swarm của Cơ quan không gian châu Âu phát hiện những vệ tinh của họ bắt đầu rơi khỏi quỹ đạo, bị kéo xuống tầng khí quyển với tốc độ tăng gấp 10 lần. Trùng hợp thay sự việc xảy ra đúng lúc bão mặt trời trở nên dồn dập.

(Theo Newsweek)

>> Xem thêm: Xuất hiện tin Trái đất chìm trong bóng tối 6 ngày vì bão Mặt trời

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news