Phát hiện một hố đen có khối lượng lớn gấp 9 lần Mặt Trời

Thứ ba, 19/07/2022, 10:11 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện một hố đen bất động có tên VFTS243, với khối lượng gấp 9 lần Mặt trời nằm bên ngoài dải Ngân Hà.

Guardian cho hay mới đây, các nhà nghiên cứu đã lần đầu tìm thấy một hố đen bất động có tên VFTS243, với khối lượng gấp 9 lần Mặt trời nằm bên ngoài Dải Ngân Hà.

Theo đó, giáo sư vật lý thiên văn Paul Crowther cho rằng đây là một 'khám phá vô cùng thú vị'.

Một nhà khoa học đến từ ĐH Sheffield cũng nhận định rằng đây là hố đen đầu tiên được phát hiện rõ ràng từ bên ngoài thiên hà của chúng ta.

Hình ảnh mô phỏng hệ sao nhị phân VFTS243 – với một lỗ đen và một ngôi sao phát sáng lớn quay quanh nhau. Ảnh: Reuters.

Các hố đen sở hữu khối lượng sao được hình thành khi các ngôi sao lớn đến cuối vòng đời và sụp đổ dưới lực hấp dẫn của chính chúng.

Trong một hệ nhị phân, gồm hai ngôi sao quay quanh nhau nên quá trình này tạo ra một hố đen trên quỹ đạo kèm theo một ngôi sao đồng hành phát sáng.

Hố đen bất động mới này được phát hiện quay quanh một ngôi sao nóng màu xanh, nặng gấp 25 lần Mặt trời và được một nhóm các nhà khoa học quốc tế quan sát trong một thiên hà lân cận.

Những nghiên cứu của họ được công bố trên Nature Astronomy và cho hay ngôi sao tạo ra hố đen VFTS243 đã biến mất mà không có bất kỳ dấu hiệu nào về một vụ nổ siêu tân tinh liên quan.

>>XEM THÊM: Vén màn bí ẩn: Sự thật rùng mình phía sau 6 dấu chân quỷ gây tranh cãi gần 200 năm

Theo đó, giáo sư Crowther tham gia nghiên cứu này cùng với ông Tomer Shenar, từ Viện Vật lý và Thiên văn học, hiện là thành viên Đại học Amsterdam, Hà Lan.

Đã có nhiều hố đen khổng lồ được phát hiện. Ảnh: Internet

Ông Shenar nhận định nhiều khả năng xảy ra 'kịch bản sụp đổ trực tiếp' (sụp đổ mà không có vụ nổ) và tin rằng điều này có ý nghĩa to lớn với nguồn gốc của sự hợp nhất của các hố đen trong vũ trụ.

Một hố đen sẽ được coi là bất động nếu như nó không phát ra mức bức xạ tia X cao.

Đa phần sẽ rất khó phát hiện ra các hố đen này vì chúng không tương tác nhiều với môi trường xung quanh.