Tin mới

Báo Nga: "Thất bại" đầu tiên của cơ quan tình báo quân đội Trung Quốc

Thứ năm, 12/03/2015, 15:10 (GMT+7)

Việc cựu giám đốc cơ quan tình báo quân đội Trung Quốc bị bắt giữ vì tình nghi tham nhũng đã giáng đòn nặng nề vào hình ảnh của cơ quan này.

Việc cựu giám đốc cơ quan tình báo quân đội Trung Quốc bị bắt giữ vì tình nghi tham nhũng đã giáng đòn nặng nề vào hình ảnh của cơ quan này.


 

Theo tin tức trên South China Morning Post ngày 5/3, cựu giám đốc cơ quan tình báo quân đội Trung Quốc, phụ trách mảng tình báo nước ngoài, Thiếu tướng Hình Vận Minh đã bị bắt giữ vì bị tình nghi tham nhũng.

South China Morning Post  đánh giá, đây là lần đầu tiên xuất hiện thông tin về "hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng" trong một cơ quan hết sức quan trọng - cơ quan tình báo quân đội Trung Quốc: một quan chức bị cáo buộc tham ô, hối lộ và lạm dụng chức quyền.

Thiếu tướng Hình Vận Minh đã bị bắt giam vào ngày 17/2, ngay trước lễ đón xuân mới. Ông Hình đã phụ trách mảng tình báo nước ngoài, nhưng, đồng thời không phải là một nhân vật sống khép kín. Ông là Phó chủ tịch Hiệp hội hữu nghị với nước ngoài, là thành viên của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân.

 Cựu giám đốc cơ quan tình báo quân đội Trung Quốc, phụ trách mảng tình báo nước ngoài, Thiếu tướng Hình Vận Minh đã bị bắt giữ vì bị tình nghi tham nhũng hôm 17/2

Những vụ tham nhũng trong ngành dầu khí, trong hệ thống ngân hàng, giữa những nhân vật cao cấp trong giới lãnh đạo đảng không còn là tin giật gân ở Trung Quốc. Tuy nhiên, một nhân viên cao cấp của cơ quan tình báo quân đội bị cáo buộc về vụ tham nhũng là một trường hợp mang tính tượng trưng. Ở đây nảy ra câu hỏi về kỷ luật và uy tín của cơ quan này.

Sự việc này càng thêm lần nữa khẳng định quyết tâm tiếp tục chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn của Chủ tịch Tập Cận Bình. Thậm chí, nếu phải cáo buộc nhân viên tình báo quân sự.

Chuyên gia nghiên cứu Trung Quốc thuộc Viện Viễn Đông Yakov Berger cho biết: “Ban lãnh đạo Trung Quộc không do dự chút nào, họ sẽ tiếp tục cuộc chiến chống tham nhũng dù phải cáo buộc những nhân vật cấp cao nhất. Ông Tập Cận Bình lên nắm chính quyền như kết quả của cuộc đấu tranh nội bộ phức tạp. Trên thực tế, ông thuyết phục được tất cả các bên liên quan, tất cả các nhóm, bao gồm cả ban chỉ huy quân đội, rằng, cần phải giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, vì nếu không thì nạn tham nhũng sẽ đánh bại Đảng Cộng sản”.

Trong khi đó, vào ngày 4/3, báo chí thông báo những chi tiết về vụ 14 tướng lĩnh cấp cao bị tham nhũng và lạm dụng chức quyền. Nhân vật nổi tiếng nhất trong danh sách này là Chuẩn Đô Đốc Quách Chính Cương, con trai của Cựu Phó Chủ Tịch Quân Ủy Trung Ương là Thượng Tướng Quách Bá Hùng. Nhờ người cha, ông Quách Chính Cương trở thành đô đốc trẻ nhất.

Tướng Quách Chính Cương, con trai cựu Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Quách Bá Hùng

Có vẻ như lương chuẩn đô đốc không đủ đối với Quách Chính Cương, do đó, theo một số nguồn tin, Quách bắt đầu bán thiết bị quân sự và vũ khí. Ông này đã thành lập một công ty để phát triển các chương trình an toàn cho quân đội. Tuy nhiên, trên thực tế, với việc làm sai lệch kết quả đấu thầu, công ty của ông đã nhận được hợp đồng quân sự.

Đồng thời, bà Ngô Phương Phương, vợ Quách Chính Cương, có liên quan đến chủ xây dựng của một công trình dở dang trong khu vực thuộc sở hữu quân đội ở thành phố Hàng Châu, Chiết Giang. Công ty của bà này thất bại trong việc xây dựng một chợ sản phẩm kim khí dù đã thu trước hơn 500 triệu nhân dân tệ - tiền thuê từ những người buôn bán. Dù không thực hiện hợp đồng, bà ta từ chối trả lại tiền cho những người đó.

Tháng 7/2014, tờ Mingpao của Hong Kong từng dẫn nguồn tin nội bộ cho biết, Quách Chính Cương và vợ là Ngô Phương Phương bị ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật của quân đội yêu cầu phối hợp điều tra liên quan đến một số vấn đề kinh tế.

Tuy nhiên, đến giữa tháng một năm nay, Quách Chính Cương vẫn được thăng quân hàm thiếu tướng, đảm nhiệm chức phó chính ủy quân khu Chiết Giang. Quách trở thành sĩ quan quân đội sinh sau năm 1970 thứ hai được phong quân hàm tướng. Trước đó có ông Mao Tân Vũ cũng sinh năm 1970, được phong quân hàm thiếu tướng vào năm 2010. Ông Mao là cháu nội của cố chủ tịch Mao Trạch Đông.

Thăng chức chưa đầy một tháng, ngày 10/2, Quách và vợ bị Viện Kiểm sát Quân sự bắt giữ với các cáo buộc tham nhũng, Caixin dẫn nguồn tin nội bộ cho hay.

Từ Tài Hậu, phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc, đồng thời là một cựu đồng nghiệp của Quách Bá Hùng cũng đã bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng

Những chi tiết này đã xuất hiện trên báo chí khi cuộc điều tra tham nhũng mới bắt đầu. Rất có thể đó là một động thái nhằm chống lại bản thân ông Bá Hùng - người đã từ chức vào năm 2013. Theo một số nhà phân tích, rất có thể, trong khuôn khổ cuộc điều tra sẽ xuất hiện những cáo buộc mới. Đặc biệt là, một năm trước đây, Từ Tài Hậu, phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc, đồng thời là một cựu đồng nghiệp của Quách Bá Hùng cũng đã bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng.

 

Yên Yên (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news