Tin mới

Báo Pháp: Nga tiến quân vào Ukraine với nhiều xe bọc thép

Chủ nhật, 31/08/2014, 08:03 (GMT+7)

Nhật báo Le Monde của Pháp cho hay, Tổng thống Putin tiến quân vào miền Đông Ukraine với nhiều xe bọc thép và hơn một nghìn binh sĩ Nga.>>Quan chức Mỹ: 1.000 lính Nga đã vào Ukraine tham chiến>>Bế tắc trong nước, Tổng thống Ukraine "vội vã" sang thăm Mỹ

Nhật báo Le Monde của Pháp cho hay, Tổng thống Putin tiến quân vào miền Đông Ukraine với nhiều xe bọc thép và hơn một nghìn binh sĩ Nga.

 

 

Tờ RFI mới đây đăng tải thông tin nhật báo Le Monde của Pháp đã chạy trên trang nhất tít bài: "Ukraine: Nga can thiệp, phương Tây bất lực".

Tờ báo Pháp này mô tả, tổng thống Nga Putin tiến quân vào miền Đông Ukraine, với nhiều xe bọc thép và hơn một nghìn binh sĩ Nga, theo đánh giá của NATO.

Bên cạnh đó, trang nhất nhật báo Le Figaro chạy tựa: "Putin gia tăng mở rộng chi phối ảnh hưởng lên miền đông Ukraina". Theo tờ báo, chủ nhân điện Kremlin vẫn khăng khăng chối bỏ việc gửi quân Nga tràn vào lãnh thổ Ukraine nhưng đã hoan nghênh chiến thắng quân sự của phe ly khai.

Đồng thời, Tổng thống Putin muốn "buộc" Kiev phải thương lượng về số phận những vùng đang tranh chấp.

Các tay súng phe ly khai thân Nga đang áp giải tù binh lính Ukraine. Ảnh: reuters

Le Figaro đánh giá, Bộ mặt của chủ nhân điện Kremlin lộ dần. Tổng thống Putin còn sử dụng chiêu tuyên truyền thông tin sai lệch. Ông cũng thừa biết, ý kiến công luận hay thay đổi. Do đó, khi cả thế giới đổ dồn công kích về phía ông, ngay lập tức, ông dừng lại, đợi cho làn sóng phẫn nộ qua đi và ông lại tiếp tục chiến thuật tấn công vào Ukraine. Đồng thời, ông cũng biết sử dụng ngón đòn kinh tế, như cấm nhập hoa quả dọa cắt khí đốt cho châu Âu. Về phía phương Tây, tờ báo này đánh giá "không theo kịp thời cuộc, luôn trễ hơn Nga một bước".

Tờ báo phân tích, trong nhiều tháng nổ ra khủng hoảng Ukraine, chưa một lần nào, Tổng thống Obama làm cho người đồng nhiệm Nga lùi bước, ngược lại, Tổng thống Putin lại liên tục có thái độ thách thức. Nhiều quan chức Lầu năm góc và ngành ngoại giao Mỹ đã lên tiếng yêu cầu cần kiên quyết hơn với Nga.

Hôm 29/8, một số nhân vật thuộc đảng Dân chủ cho biết, đã đến lúc, ông Obama cần có một Chính sách "cực kỳ năng động" đối với khủng hoảng Ukraine và hồ sơ Trung Đông.

Trong khi đó, theo Reuters, hôm 30/8, Tổng thống Petro Poroshenko cảnh báo cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã đến mức “không còn đường rút” hay Kiev đang rất gần một cuộc “chiến tranh toàn diện” với Nga.

Phát biểu sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels, ông Poroshenko cho biết: “Tôi nghĩ chúng tôi đang rất gần với điểm không còn con đường nào khác. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đang rất gần với một cuộc chiến toàn diện. Cuộc chiến đó hiện đã đang diễn ra trên các lãnh thổ bị ly khai kiểm soát”.

Cùng ngày, Phát ngôn viên quân đội Ukraine, Andriy Lysenko, cho hay xe tăng Nga đã tiến vào thị trấn ven biển Novosvitlivka mà quân ly khai đã giành kiểm kiểm soát trước đó và bắn phá vào mọi ngôi nhà.

Ông nói: “Chúng tôi nhận được tin báo là gần như mọi ngôi nhà đã bị phá hủy”.

Theo ông, tại khu vực miền đông Luhansk, quân ly khai đang thắng thế trong các cuộc giao tranh với quân chính phủ.

Trong khi đó, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine đã đăng tải trên Twitter: “Những hành động quân sự trực tiếp của Liên bang Nga ở miền đông vẫn đang tiếp diễn. Nga đang tiếp tục đưa các thiết bị quân sự và ‘lính đánh thuê ‘ tới Ukraine”.

Trong cuộc họp tại Brussels hôm 30/8, các Ngoại trưởng Liên minh Châu Âu (EU) bày tỏ “quan ngại sâu sắc” đối với hành động “xâm lược” của Nga nhằm vào Ukraine. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso cho biết EU đang sẵn sàng tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine nếu như Nga vẫn tiếp tục hành động như vậy.

Nam Nam/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news