Tin mới

Mâu thuẫn thông tin cuộc đàm phán chấm dứt xung đột Nga - Ukraine

Thứ tư, 27/08/2014, 09:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 26/8, Tổng thống Tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có cuộc gặp để thảo luận về xung đột ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, thông tin về cuộc đàm phán này vẫn còn chưa đựng nhiều mâu thuẫn.

(Tinmoi.vn) Hôm 26/8, Tổng thống Tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có cuộc gặp để thảo luận về xung đột ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, thông tin về cuộc đàm phán này vẫn còn chưa đựng nhiều mâu thuẫn.

 

Sau cuộc đàm phán kéo dài sáu giờ với các đối tác Belarus, Kazakhstan và Liên minh châu Âu, tổng thống Putin và ông Petro Poroshenko đã gặp riêng để thảo luận về tình hình ở miền đông Ukraine.

Đàm phán nhằm xoa dịu cuộc chiến tranh ly khai đang gây căng căng thẳng giữa Nga và NATO, cũng như nhắc các biện pháp trừng phạt của Mỹ, Eu và hành động trả đũa từ Nga. Một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết đã có ít nhất 2.200 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Tại cuộc đàm phán ở thủ đô Belarus, tổng thống Putin khẳng định  các bên không thể được giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine bằng cách leo thang hơn nữa những chiến dịch quân sự.

Ông cũng cho biết sau khi Kiev ký với EU thỏa thuận thương mại hồi tháng 6.2014, nền kinh tế Nga có thể sẽ thiệt hại khoảng 2,8 tỉ USD nếu hàng hóa của châu Âu vận chuyển vào Nga phải đi qua lãnh thổ Ukraine.  Moscow sẽ trả Ukraine bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế nếu kinh tế Nga bị tổn thương vì thỏa thuận trên.

Toàn cảnh đàm phán cấp cao ở Minsk ngày 26/8

Hãng tin Nga RT dẫn lời ông Putin nói các cuộc trao đổi là “tích cực” và nói Nga sẽ làm tất cả những gì có thể để đạt được hòa bình ở đông Ukraine, nhưng nói không bàn thảo gì về một lệnh ngừng bắn với ông Poroshenko.

“Chúng tôi, nước Nga, không thể nói về các điều kiện ngừng bắn, hay các thỏa thuận có thể giữa Kiev, Donetsk và Luhansk. Chúng tôi chỉ có thể tạo điều kiện một môi trường tin cậy trong quá trình đó”, ông Putin nói.

Sau cuộc đàm phán, Đại diện cấp cao phụ trách Chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton cũng cho biết cuộc đàm phán đa phương tại thủ đô Minsk của Belarus với sự tham gia của cả 2 tổng thống Nga và Ukraine đã diễn ra thân mật và tích cực.

Bà Ashton khẳng định, một lệnh ngừng bắn tại Ukraine, việc quản lý có hiệu quả đường biên giới Nga-Ukraine, hoạt động chuyển hàng viện trợ tới Ukraine tuân thủ luật pháp quốc tế và một tiến trình chính trị giải quyết các bất đồng nội bộ của Ukraine là điều cần thiết. 

Tuy nhiên, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, người chủ trì cuộc đàm phán đa phương trên, lại cho hay cuộc hội đàm đã diễn ra "khó khăn". Trong khi đó, một phát ngôn viên Điện Kremlin thông báo cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko tại Minsk đã kết thúc vào tối 26/8.

Đàm phán Nga - Ukraine vẫn còn tồn tại nhiều mâu thuẫn

Trong diễn biến mới liên quan tới việc Ukraine bắt giữ một nhóm 10 lính dù Nga ở đông Ukraine, truyền hình Ukraine và các trang web trong nước ngày 26-8 đã công bố băng video về một số người bị bắt.

Một binh sĩ với phần giới thiệu trên màn hình “lính dù Ivan Milchakov” đã có trả lời với ống kính máy quay về nhân thân của người này.

Một người khác, “đại tá Nemolyaev” nói các binh sĩ Nga được thông báo tham gia tập trận ở khu vực gần biên giới và không nhận ra họ đã lọt vào lãnh thổ Ukraine cho tới khi thấy một lá cờ Ukraine.

Một nguồn giấu tên của hãng tin Nga RIA Novosti ở Bộ quốc phòng Nga nói các binh sĩ này đang tuần tra ở biên giới Nga-Ukraine và có thể đã vô tình vượt qua đường biên.

Nhưng Ukraine bác bỏ khả năng đó và nói nhóm binh lính này đang thực hiện một “nhiệm vụ đặc biệt”.

 

Yên Yên (Tổng hợp từ Tuổi trẻ, TTXVN, Một thế giới)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine biện pháp