Tin mới

Bão số 3 hướng vào Quảng Ninh - Nam Định, miền núi đề phòng sạt lở đất

Thứ tư, 31/07/2019, 19:20 (GMT+7)

Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 3 và có khả năng đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định. Miền núi sẽ đối diện với nguy cơ sạt lở nghiêm trọng.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 13h chiều 31/7, Bão số 3 (tên quốc tế là Bão Wipha) cách đảo Hải Nam 250 km về phía Đông, với sức gió tối đa 75 km/h, tương đương cấp 8, giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 130 km.

Đường đi của bão số 3. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia

Trong 24 giờ tới, bão số 3 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15km. Đến chiều mai (1/8), bão đến bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Lúc này, bão số 3 có sức gió mạnh nhất 90 km/h, tăng một cấp, giật cấp 12 và đi vào Vịnh Bắc Bộ và mạnh dần lên.

Sau đó, khả năng cao là bão sẽ đổ bộ vào khu vực Bắc Bộ. Tuy nhiên, vẫn còn một kịch bản nữa là bão đi dọc biên giới Việt - Trung hoặc men theo ven biển xuống khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa.

Theo dự báo, đến chiều 2/8, bão sẽ tới vùng biển ven bờ các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng với sức gió  tối đa 90 km/h, tương đương cấp 9, giật cấp 11. Sau đó, bão di chuyển theo hướng Tây, rồi đổi hướng Tây Tây Nam, vận tốc 10 km và đi vào đất liền Quảng Ninh đến Nam Định, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, rồi thành vùng áp thấp.

Dù có nhiều kịch bản khác nhau dành cho bão số 3 nhưng Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương khẳng định bão sẽ gây ra một đợt mưa to đến rất to cho các tỉnh Bắc Bộ, trước tiên ở khu vực Đông Bắc sau mở rộng đến Việt Bắc, Tây Bắc và đồng bằng Bắc Bộ cùng với một phần khu vực Thanh Hóa - Nghệ An. Từ đêm 1/8 đến 4/8, Bắc bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, riêng Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn lượng mưa lên đến 200-400 mm/đợt. Khu vực Bắc Trung bộ lượng mưa được dự báo là 50-150 mm/đợt.

Theo cảnh báo, các sông suối khu vực Bắc Bộ, Nghệ An, Thanh Hóa có thể xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-5m. Mưa dồn dập có thể gây ra sạt lở đất. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương cần theo dõi chặt  chẽ tình hình mưa bão và có những biện pháp ứng phó cần thiết, kịp thời.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news