Tin mới

Báo Trung Quốc xúc xiểm quan hệ Việt - Mỹ

Thứ sáu, 10/07/2015, 12:39 (GMT+7)

Chuyến thăm Mỹ từ ngày 6 đến 10/7 mới đây của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là cuộc gặp lịch sử đối với hai nước Việt-Mỹ. Tuy nhiên, nhân sự kiện này, Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc đã đăng tải những bài viết bình luận chứa đựng những câu chữ có thể nói là nhằm "xúc xiểm" mối quan hệ Việt - Mỹ.

Chuyến thăm Mỹ từ ngày 6 đến 10/7 mới đây của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là cuộc gặp lịch sử đối với hai nước Việt-Mỹ. Tuy nhiên, nhân sự kiện này, Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc đã đăng tải những bài viết bình luận chứa đựng những câu chữ có thể nói là nhằm "xúc xiểm" mối quan hệ Việt - Mỹ.

Xúc xiểm

Hoàn cầu viết: “Thực chất, Việt Nam muốn gần gũi hơn với Mỹ, trong khi vẫn giữ lại chút gì đó, vì vậy không thể “ôm lấy” Mỹ giống như Philippines.”

 “Việt Nam phát triển mối quan hệ với Trung Quốc và đang thắt chặt quan hệ với Mỹ. Hành động này nhằm cân bằng mối quan hệ và cố gắng đạt được lợi ích lớn nhất từ đó.”

Bài viết trên Hoàn cầu nói bước đột phá trong quan hệ Việt - Mỹ "được xem như động thái cân bằng với Trung Quốc"

Thực tế, mối quan hệ của Việt Nam và Mỹ, theo đúng như tuyên bố chung giữa hai nước là "phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước, cho hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới”.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng trong chuyến thăm Mỹ từ ngày 6 đến 10/7.

Hoàn Cầu còn "mượn" những bình luận truyền thông phương Tây để làm méo mó quan hệ Việt - Mỹ như là “một nghi thức ngoại giao chung của Mỹ và Việt Nam chống lại Trung Quốc và chiến thắng chiến lược của Mỹ với Trung Quốc”.

Những lập luận này là vô căn cứ. Có thể thấy, quan hệ Việt-Mỹ là một quan hệ ngoại giao diễn ra trên tinh thần công khai, thẳng thắn. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi thẳng thắn, không né tránh về những mối quan tâm chung của hai nước, cũng như của khu vực và quốc tế.

Hoàn cầu có có những câu có thế nói là "xuyên tạc" Chính sách ngoại giao hòa hiếu của Việt Nam: “ Việt Nam xem Trung Quốc là thách thức an ninh”, “trong khi thông qua hợp tác về quốc phòng, có thể ngăn chặn Trung Quốc trong tranh chấp trên Biển Đông”.

Thực tế trong vấn đề Biển Đông, chính sách của Việt Nam, theo như Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu trên VNE ngày 2/7 vừa qua là "đảm bảo rằng lãnh hải cũng như thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam là vùng an toàn cho các hoạt động tự do hàng hải và luôn được kiểm soát theo đúng pháp luật của Việt Nam, luật pháp quốc tế." Việt Nam “minh bạch trong quan hệ quốc phòng với các nước, trong đó có Mỹ.” “Hợp tác mà phương hại đến một quốc gia nào thì chúng ta cũng sẽ không làm. Đây là lập trường của chúng ta. Minh bạch, không mập mờ”, phát biểu của tướng Vịnh khẳng định quan điểm rõ ràng của Việt Nam trên VNE.

Sau cuộc hội đàm, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama đã có cuộc gặp gỡ báo chí. Hai bên đã ra Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ VN-Mỹ. Trong chuyến thăm, Việt Nam và Mỹ đã ký bốn văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực tài chính, hàng không dân dụng, thuế quan và hợp tác gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. Như vậy có thể thấy, nội dung hợp tác giữa hai nước hoàn toàn không đề cập đến việc nhắm mục tiêu vào hay cân bằng với Trung Quốc.

Bóng gió đe dọa

Nghiêm trọng hơn, sau khi tự cho rằng mục tiêu của mối quan hệ Việt-Mỹ nhằm “đàn áp” Trung Quốc, các bài viết trên Hoàn cầu đã có giọng đe dọa “…muốn gộp Việt Nam vào chiến dịch chống lại Trung Quốc của Mỹ. Điều này vĩnh viễn không thể nào đạt được”. 

“Giống Trung Quốc, chiến lược chính của Việt Nam là tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội và sẽ là một kết quả tốt đẹp nếu chiến lược này không đi ngược lại những tranh chấp trên Biển Đông.”

Hoàn Cầu còn lớn tiếng: "Mối quan hệ gần gũi giữa Việt Nam và Mỹ phần lớn nhắm mục tiêu vào Trung Quốc sẽ kéo theo những biện pháp đối phó từ Trung Quốc, và sẽ gây áp lực lên cả 3 bên, và Việt Nam có thể là nước hứng chịu nhiều nhất." ... “không nước nào được lợi khi mời Mỹ gây áp lực lên những tranh chấp với Trung Quốc. Thực tế, điều này sẽ thất bại.”

Có lẽ, vì quá "sợ" mà Hoàn cầu phải "lên gân lên cốt". Bởi trên thực tế, chỉ cần đọc ngay Tuyên bố chung Việt - Mỹ vừa qua cũng có thể thấy nội dung hợp tác Việt  - Mỹ là hoàn toàn hướng tới hòa bình và ổn định khu vực. Theo đó, Việt Nam “sẽ phối hợp với Mỹ và các nước liên quan khác nhằm phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, duy trì hòa bình, an ninh cũng như trong các dàn xếp về kinh tế, chính trị ở khu vực.” Hoặc theo Tướng Vịnh trả lời phỏng vấn trên báo chí vừa qua, “nguyên tắc trong quan hệ Việt – Mỹ (cũng như đối với tất cả các nước khác) là tôn trọng độc lập, tự chủ, chủ quyền lãnh thổ, tôn trọng chế độ chính trị, lợi ích của nhau, bình đẳng cùng có lợi, và mối quan hệ ấy không gây phương hại, không gây quan ngại cho bất kỳ một quốc gia nào. Hơn thế mối quan hệ đó sẽ đóng góp cho hòa bình, ổn định của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Nguyên tắc này đã được nhấn mạnh trong bản ghi nhớ 2011”.

Vì sao Hoàn cầu lại vừa bày tỏ sự lo lắng, vừa bóng gió đe dọa như vậy? Phải chăng, do không đủ những chứng cứ pháp lý về vấn đề chủ quyền trên Biển Đông mà Hoàn cầu đã tỏ ra sự "có tật giật mình"? Lời lẽ của Hoàn Cầu trong các bài bình luận trên cho có lẽ chỉ cho thấy một nhận thức sai lầm, không những không ảnh hướng được tới mối quan hệ Việt - Mỹ, mà ngược lại, còn có thể ảnh hướng xấu tới mối quan hệ Việt - Trung.

Theo Chi MK/Tham khảo từ Global Times, Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ VN-Hoa Kỳ…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news