Tin mới

Báo Trung Quốc: Chính quyền Mỹ phải xin lỗi người dân và thế giới

Thứ năm, 30/04/2020, 17:39 (GMT+7)

Truyền thông nhà nước Trung Quốc tuyên bố "chính phủ Mỹ đã sai với người dân và thế giới" khi Mỹ hiện chiến 1/3 số ca Covid-19 toàn cầu

Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo của nhà nước tuyên bố "Trung Quốc sẽ không để đất nước họ có số ca lây nhiễm lớn như Mỹ". Bài báo được đưa ra trong bối cảnh các ca Covid-19 của Mỹ đã tăng hơn 27.000 ca vào ngày 27/4, nâng tổng số người nhiễm toàn quốc lên hơn 1 triệu.

Truyền thông Trung Quốc đã đổ lỗi cho chính phủ Mỹ là có lỗi với người dân khi "đặt lợi ích chính trị lên trên dịch bệnh đe dọa sinh mạng". Trong bài bình luận ngày hôm qua, Hoàn cầu Thời báo đã phản ứng với sự kiểm soát dịch bệnh của Mỹ khi nói rằng "chính phủ Mỹ đã có lỗi với người dân cũng như thế giới".

"Mỹ có hơn 300 triệu dân. Nếu tỷ lệ nhiễm bệnh tương tự xảy ra ở Trung Quốc, đất nước với hơn 1,4 tỷ dân thì 4 triệu người sẽ bị nhiễm, gấp khoảng 50 lần so với số ca nhiễm được báo cáo thực tế". Nhưng tờ báo tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ không để đất nước của họ bị nhiều ca nhiễm như vậy. Tờ báo cũng khẳng định các chính trị gia Mỹ không cho thấy khả năng ngăn chặn sự bùng phát của virus corona bằng việc né tránh trách nhiệm và ưu tiên cho cuộc bầu cử sắp tới.

Tổng thống Trump tuyên bố đang điều tra dịch Covid-19. Ảnh: Getty

Bài báo sau đó còn liệt kê 3 điều mà chính phủ Mỹ phải làm. "Thứ nhất, cần phải xin lỗi người dân và thừa nhận xử lý vụ dịch sai lầm. Thứ hai, phải rút ra bài học và thực hiện những biện pháp quyết định để chống lại virus và giảm số ca nhiễm cũng như tử vong. Thứ ba, cần thúc đẩy hợp tác quốc tế và tạo điều kiện cho một cuộc chiến toàn cầu để loại bỏ virus corona mới".

"Tuy nhiên, chính phủ Mỹ không làm gì trong số những điều trên. Đảng Dân chủ của Mỹ không là lực lượng đoàn kết xã hội Mỹ vào thời điểm quan trọng này, thay vào đó lại để ý đến cuộc bầu cử và đặt lợi ích chính trị của họ lên dịch bệnh đe dọa sinh mạng", bài báo kết luận.

Những bình luận của Hoàn cầu Thời báo được đưa ra khi Mỹ có hơn 1 triệu ca Covid-19 trên cả nước, chiếm 1/3 toàn cầu và số ca tử vong vượt 60.000. Cùng lúc đó, Mỹ đã ra lệnh điều tra tình báo về việc liệu Trung Quốc có hạ thấp dịch bệnh lúc đầu và che giấu mối đe dọa của Covid-19 hay không. Tổng thống Donald Trump mới đây tuyên bố: "Chúng tôi đang thực hiện các cuộc điều tra rất nghiêm túc. Chúng tôi không vui với toàn bộ tình hình bởi chúng tôi tin nó có thể được ngăn chặn từ nguồn, có thể bị ngăn chặn nhanh chóng và không lan ra toàn thế giới".

Trong một bài báo khác cũng đăng hôm 29/4, Hoàn cầu Thời báo còn cáo buộc chiến dịch bắt Trung Quốc chịu trách nhiệm là "một hình thức côn đồ chính trị". "Phản ứng của Mỹ với dịch bệnh chắc chắn là một trong những điều tồi tệ nhất thế giới. Trong khi giới tinh hoa của đất nước nên gánh trách nhiệm không thể chối cãi thì hành động sai trái của chính quyền Trump hóa ra lại đánh trách nhất".

Đại dịch Covid-19 đang lan rộng trên toàn cầu đã lây nhiễm hơn 3 triệu người và cướp đi hơn 218.000 sinh mạng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news