Tin mới

Bão Vongfong đổ bộ, Philippines gặp thảm họa kép

Thứ năm, 14/05/2020, 14:54 (GMT+7)

Bão Vongfong đã đổ bộ vào miền trung Philippines vào ngày 14/5, buộc hàng chục nghìn người đang ở nhà giữa đại dịch Covid-19 phải trải qua cuộc di tản rủi ro.

Bão Vongfong đổ bộ vào Philippines trong ngày hôm nay. Ảnh: Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines

Có ít nhất 200.000 người sống tại khu vực duyên hải hoặc những căn nhà không chắc chắn nằm gần nơi bão Vongfong đổ bộ. Vào đến Philippines, cơn bão mang theo gió to, mưa lớn dữ dội. Hàng chục triệu người khác sống dọc trên đường bão đi, mà theo dự kiến sẽ đến gần thủ đô Manila.

Do mối đe dọa kép từ bão Vongfong và virus corona, những trung tâm sơ tán tại miền trung Philippines sẽ chỉ tiếp nhận nửa công suất và người di tản sẽ phải đeo khẩu trang. Do cơ sở di tản hạn chế nên chính quyền đã yêu cầu 47 nhà thờ lớn trong khu vực để cho người dân tới tránh bão. Đây là cơn bão đầu tiên trong mùa bão năm nay. "Chúng tôi sẽ bị áp đảo, vì vậy đã mở rộng việc sơ tán sang cả các nhà thờ", Cedric Daep, trưởng phòng thảm họa tại tỉnh Albay cho biết.

Bão Vongfong với những cơn gió giật tới 190km/h mang theo mưa lớn có thể gây ngập lụt, lở đất, cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia cho biết. Các khu vực nằm trên đường đi của bão đang trải qua các đợt cách ly kiểm dịch Covid-19 ở nhiều cấp độ, có nhiều người đang ở nhà để tránh lây nhiễm. Philippines hiện báo cáo 772 ca tử vong và 11.618 ca nhiễm Covid-19 mặc dù con số thực tế còn cao hơn do việc làm xét nghiệm bị hạn chế.

Bão là một phần nguy hiểm và tàn phá cuộc sống tại Philippines. Quốc gia này chịu ảnh hưởng của trung bình 20 cơn bão mỗi năm. Các cơn bão khiến hàng triệu người tại các khu vực dễ bị thiên tai rơi vào tình trạng nghèo đói và liên tục xây dựng lại cuộc sống.

Bão Kammuri tấn công Philippines vào đầu tháng 12 năm ngoái đã phá hủy 484.000 ngôi nhà, khiến hơn 1 triệu người phải di tản, theo Bộ Phúc lợi xã hội. Một nghiên cứu vào tháng 7/2019 của Ngân hàng Phát triển châu Á có trụ sở tại Manila cho biết những cơn bão bình thường nhất đã làm giảm 1% kinh tế của Philippines, những cơn bão mạnh hơn cắt giảm 3% kinh tế. Cơn bão chết chóc nhất của Philippines được ghi nhận là siêu bão Haiyan khiến hơn 7.300 người chết và mất tích năm 2013.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news