Tin mới

Bắt bệnh sớm cho bơm xăng ô tô, đừng để hỏng mới đưa đi cứu chữa

Thứ ba, 06/04/2021, 16:05 (GMT+7)

Bơm xăng ô tô là một bộ phận quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành xe. Nếu bộ phận này bị hư hỏng, động cơ sẽ bị giảm công suất và kéo theo nhiều bộ phận khác cũng như quá trình hoạt động của xe trở nên hạn chế rõ rệt.

Bơm xăng được xem là một bộ phận vô cùng quan trọng của xe ô tô, nhiệm vụ chính là hút nhiên liệu từ bình chứa rồi sau đó sẽ đẩy đến hệ thống phun nhiên liệu và buồng đốt của xe.

Thiết kế cơ bản của bộ phận bơm xăng
Thiết kế cơ bản của bộ phận bơm xăng

Về cơ bản thì lỗi bơm xăng ô tô ít xảy ra bởi chúng khá bền nhưng nếu bị nhiễm bẩn, làm việc quá tải hoặc chuột cắn dây thì chúng vẫn có thể gặp trục trặc. Trong khi đó, không có báo hiệu nào cảnh báo bơm xăng gặp vấn đề. Vậy nên người dùng cần dành sự quan tâm đặc biệt nếu thấy một trong các dấu hiệu sau đây để chủ động tiến hành kiểm tra và sữa chữa ngay lập tức, tránh việc bị hư hỏng quá nặng.

Xe đột ngột chết máy

Chiếc ô tô của bạn đang chạy thì đột ngột bị chết máy, khi bạn để máy nguội thì xe lại hoạt động bình thường. Hoặc xe chết máy chỉ sau 1 phút khởi động, sau đó không thể khởi động lại nữa.

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là do bơm xăng quá bẩn, từ đó khiến cho áp suất nhiên liệu bên trong buồng đốt không đủ và nó làm cho động cơ xe hoạt động không ổn định.

Hãng Toyota có thời điểm phải thu hồi lượng lớn xe vì lỗi bơm xăng
Hãng Toyota có thời điểm phải thu hồi lượng lớn xe vì lỗi bơm xăng

Khả năng bơm xăng yếu

Bơm xăng hút xăng từ bình nhiên liệu rồi đẩy tới kim phun trong động cơ với áp suất trong khoảng 30-85 PSI. Động cơ bị rung giật hoặc chết máy khi hoạt động nếu áp suất nhiên liệu thấp. Còn nếu áp suất nhiên liệu cao thì máy chạy bị gằn, tốn xăng.

Nếu áp suất bơm xăng ô tô kém hơn thông thường thì đây là dấu hiệu của bơm xăng đang yếu hoặc gặp vấn đề ở đường ống.

Bơm xăng nóng quá mức

Mức xăng trong bình xuống thấp, hệ thống bơm không được bôi trơn và làm mát đầy đủ, điều này sẽ khiến động cơ bị nóng lên quá mức, làm cho bơm xăng không hoạt động liên tục được. Lúc này, đèn Check Engine cũng sẽ bật sáng trên tap lô.

Chủ động nắm bắt dấu hiệu hỏng hóc để tránh thiệt hại nặng hơn về sau
Chủ động nắm bắt dấu hiệu hỏng hóc để tránh thiệt hại nặng hơn về sau

Khi khởi động không thấy tiếng ồn trong bình xăng

Khi bạn bật khóa xe về ON thì hãy chú ý lắng nghe tiếng ồn có được phát ra từ khu vực bình nhiên liệu. Nếu có tiếng ồn phát ra thì bơm xăng hoạt động bình thường và ngược lại khi không có tiếng ồn phát ra thì phải tiến hành kiểm tra bơm xăng ngay lập tức.

Xe tốn xăng

Khi xe hao xăng bất thường thì lý do có thể là lọc xăng đã bị nghẹt, khi ấy lượng xăng cấp đến buồng đốt sẽ không được đều, lúc thiếu lúc dư khiến cho động cơ bị hụt hơi và giảm công suất hoặc có lúc lại thừa nhiên liệu làm cho nó cháy không hết và sau đó bị thải ra bên ngoài thông qua đường ông pô gây thất thoát.

Ngay khi cảm thấy xe hao xăng hơn bình thường, người dùng nên đưa đi kiểm tra
Ngay khi cảm thấy xe hao xăng hơn bình thường, người dùng nên đưa đi kiểm tra

Việc nắm rõ hơn về các lỗi bơm xăng thường gặp giúp bạn chủ động hơn khi tìm ra phương pháp giải quyết. Trên đây là những điều cần biết về bơm xăng ô tô giúp bạn có thêm thông tin hữu ích trong việc sử dụng hiệu quả chiếc xe ô tô của mình.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: xăng xăng