Tin mới

Bắt được 8 người trong nhóm 152 khách Việt "mất tích" tại Đài Loan

Thứ năm, 27/12/2018, 14:16 (GMT+7)

Theo thông tin mới nhất từ cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan, đã có thêm 2 nữ du khách Việt tầm 50 tuổi bị bắt ở Đài Nam và Chương Hóa, nâng số du khách bị bắt giữ lên 5 người.

Theo thông tin mới nhất từ cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan, đã có thêm 2 nữ du khách Việt tầm 50 tuổi bị bắt ở Đài Nam và Chương Hóa, nâng số du khách bị bắt giữ lên 8 người.

Nữ du khách Việt được tìm thấy cùng các đồng hương khác ở Gia Nghĩa. Ảnh: Apple Daily

Ngày 27/12, cơ quan di trú Đài Loan (NIA) xác nhận đã bắt được 8 thành viên trong đoàn khách du lịch Việt Nam mất tích cuối tuần qua ở 3 vùng lân cận huyện Cao Hùng.

Thông báo của NIA cho biết 5 du khách này được cơ quan điều tra phát hiện lẩn trốn ở các vùng Chương Hóa, Gia Nghĩa và Tân Trúc vào ngày 26/12.

Ngoài 5 người bị bắt tại các huyện thị khác nhau trên toàn Đài Loan, 3 người khác hôm 27/12 đã tự ra trình diện tại huyện Trung Lực, thành phố Đào Viên.

3 người tự đến khai báo ở Trung Lịch, Đào Nguyên được xác định là nữ.

Những du khách Việt bị cảnh sát Đài Loan bắt giữ lại. Ảnh: CNA

Ngay sau đó, cảnh sát thành phố Cao Hùng cũng bắt thêm được 2 phụ nữ hơn 50 tuổi vào sáng sớm 27/12 tại Đài Nam, Chương Hóa. Tính cả 3 người khác đã xuất cảnh về nước, hiện còn 143 người chưa tìm thấy tung tích.

Thông báo không tiết lộ tên tuổi các du khách cũng như chi tiết điều tra giúp cơ quan chức năng lần ra dấu vết.

Văn phòng công tố huyện Cao Hùng đang tạm giữ 3 du khách để phục vụ điều tra. Các đối tượng bị cáo buộc vi phạm Đạo luật Chống Buôn người, Luật Nhập cư và Luật Lao động Đài Loan.

Ông Lý Hiến Chương. Ảnh: UDN

Trong một diễn biến liên quan, cơ quan ngoại giao Đài Loan hôm nay cho biết, đại diện Đài Loan tại Việt Nam đã kịp thời trao đổi ý kiến với các cơ quan liên quan của Việt Nam, đồng thời khẳng định, 2 bên cùng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước vụ việc.

Ngay sau khi thông tin 4 nhóm du khách Việt đến Đài Loan theo diện visa Quan Hoành nghi bỏ trốn, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nước này đã thành lập 4 tổ đặc nhiệm để theo dõi tình hình.

Người phát ngôn cơ quan ngoại giao Đài Loan Lý Hiến Chương hôm nay cũng khẳng định, phía Đài Loan yêu cầu Việt Nam chú ý vụ việc và đưa ra cơ chế cần thiết để xem xét và xử lý vấn đề.

Sau vụ việc, Tổng cục Du lịch cũng đã đề nghị Sở Du lịch Hà Nội và cơ quan Công an Hà Nội vào cuộc để xác định rõ trách nhiệm và sai phạm đối hãng lữ hành chịu trách nhiệm lên lịch trình cho nhóm 153 du khách. Nếu sai phạm đến mức thu hồi giấy phép, tước giấy phép, khởi tố vụ án thì sẽ thực hiện.

Trong khi đó, Sở Du lịch TP.HCM cũng đã tạm giữ giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế.

Đồng thời, Sở yêu cầu công ty này cung cấp hồ sơ có liên quan, liên lạc thường xuyên với Công ty ETholiday (Đài Loan) về vụ việc và có báo cáo kịp thời với các cơ quan chức năng.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, liên hệ với các cơ quan chức năng của Đài Loan đề nghị cung cấp thông tin, làm rõ vụ việc và phối hợp giải quyết, không để ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và giao lưu của người dân.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news