Tin mới

Bé 10 tuổi mẹ say nhuyễn cho ăn không lớn, đi khám bác sĩ bảo bị hỏng lá lách, dạ dày

Thứ hai, 14/09/2020, 15:52 (GMT+7)

Thói quen ăn uống của trẻ không chỉ ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng mà cả trí tuệ của con sau này. Nếu như người lớn cứ thương con không đúng cách sẽ vô hình gây hại cho con trẻ sau này, giống như cậu bé dưới đây.

Đó là câu chuyện về cậu bé 11 tuổi tên Tiểu Dương sống ở Chiết Giang (Trung Quốc). Cậu bé được gia đình đưa tới khám trong tình trạng cơ thể gầy gò, không thể cao được vì thói quen ăn uống không khoa học của bố mẹ dành cho em.

Bé 11 tuổi bị hỏng dạ dày, lá lách vì mẹ 10 tuổi vẫn cho ăn đồ say nhuyễn (ảnh internet)

Đến năm 10 tuổi, Tiều Dương phát triển chiều cao rất tốt, thậm chí cao lớn hơn các bạn cùng tuổi. Tuy nhiên, kể từ 10-11 tuổi, Tiểu Dương bắt đầu không tăng cân được nữa và liên tục có biểu hiện chán ăn. Thậm chí những món trước kia từng là khoái khẩu cậu bé cũng chê, không muốn ăn. Và tất nhiên rau cậu không bao giờ động đũa.

>> Xem thêm: Cay mắt nghe câu chuyện bé gái Lai Châu: Tay viết bài, tay bế em và giấc mơ con chữ

Thấy con trai ngày càng gầy, mẹ Tiểu Dương đã quyết định dắt cậu tới gặp bác sĩ bệnh viện Nhi để khám. Tại đây, bác sĩ nhìn sắc mặt của Tiểu Dương nhợt nhạt, bụng có dấu hiệu phình to nên chẩn đoán cậu bé bị bệnh liên quan đến lá lách, dạ dày.

(ảnh internet)

Được biết, 2 bộ phận này là nền tảng của thể chất, có vai trò quan trọng chi phối tiêu hóa, hấp thụ dinh dưỡng, ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất vào trí tuệ con người nên nếu chỉ mắc sai lầm về cách ăn uống có thể ảnh hưởng rất lớn đến chúng.

Sau khi được bác sĩ phân tích, mẹ Tiểu Dương mới nghiệm ra. Từ nhỏ vì muốn bảo vệ dạ dày của con nên chị không bao giờ cho con ăn thực phẩm khó tiêu hóa, có ăn cũng xé nhỏ, hoa quả cắt bé. Chính vì vậy suốt 6 năm trời bé chưa bao giờ tự gặm được một quả táo, huống chi ăn cơm hay thịt.

Không nên cho con ăn đồ say nhuyễn khi quá tuổi (ảnh internet)

Vì thói quen ăn đồ cắt nhỏ từ bé nên dạ dày của con chưa bao giờ được hoạt động đúng cách, dù nó luôn phát triển dẫn đến bị suy yếu. Chưa kể mẹ Tiểu Dương luôn cho con ăn toàn thịt, thậm chí không cho con ăn rau vì tin rằng rau không có tác dụng gì cả. Cuối cùng bác sĩ khẳng định lý do khiến Tiểu Dương bị bệnh như vậy chính là thói quen ăn uống mẹ cậu bé tập cho con.

Các bậc phụ huynh có con nhỏ dù thương con nhưng cần thương đúng và khoa học:

>> Xem thêm: Bé trai nằm gác chân lên vai bố vắt vẻo lượn đường phố gây tranh cãi

- Không nên cho con ăn thực phẩm nghiền nát trong thời gian dài. Việc cần làm là dạy trẻ cách tự nhai mới giúp chức năng dạ dày của con phát triển.

- Không nên cho con vừa ăn vừa xem điện thoại, tivi hay đồ chơi. Những thói quen này sẽ tạo thêm gánh nặng cho lá lách và dạ dày.

- Không nên cho con ăn đồ vặt, chiên rán nhiều dầu mỡ. Đây là nguyên nhân khiến con dậy thì sớm, ngăn cản sự phát triển tự nhiên của trẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news