Tin mới

Bé trai 5 tuổi mắc bệnh lạ, hàng ngày cứ cười là đau đầu

Thứ sáu, 02/09/2022, 20:43 (GMT+7)

Phản ứng của cậu bé mỗi khi cười là dùng 2 tay ôm lấy đầu, ngồi hoặc nằm trên sàn. Cơn đau kéo dài vài giây, sau đó giảm dần và trở lại trạng thái bình thường.

Tờ Mirror đưa tin một bé trai 5 tuổi người Ireland đang điều trị chứng đau đầu khi cười. Bệnh nhân lần đầu đến khoa ngoại trú Bệnh viện Đại học Mayo “với tiền sử một năm bị đau đầu liên quan đến cười".

Trong một bài báo mới trên ấn bản tháng 7-8 của Tạp chí Y khoa Ireland (IMJ), các tác giả tin rằng đây là trường hợp bệnh nhi đầu tiên cười gây đau đầu được công bố.

Họ nói rằng "đau đầu khi cười" đã được ghi nhận ở người trưởng thành, khi ấy, bệnh nhân mắc căn bệnh có tên Dị dạng Chiari. Người bị bệnh này có một phần hộp sọ bị biến dạng hoặc nhỏ hơn bình thường, đè và ép não xuống.

Bé trai 5 tuổi mắc bệnh lạ, hàng ngày cứ cười là đau đầu. Ảnh minh họa: Mirror
Bé trai 5 tuổi mắc bệnh lạ, hàng ngày cứ cười là đau đầu. Ảnh minh họa: Mirror

Trong bài báo, các tác giả nói rằng đứa trẻ 5 tuổi "“trải qua cơn đau đầu tổng quát khởi phát đột ngột với mức độ nghiêm trọng khác nhau, chủ yếu liên quan đến cười và có một lần la hét".

Các bác sĩ nói rằng những cơn đau đầu “không xảy ra khi ho, hắt hơi, căng thẳng hoặc cúi gập người” và đó là "cảm giác thắt chặt quanh toàn bộ đầu, có thể gây xanh xao, buồn nôn, nôn hoặc suy nhược toàn thân".

Phản ứng của cậu bé với cơn đau đầu là lấy 2 tay ôm đầu, ngồi hoặc nằm trên sàn. Cơn đau kéo dài vài giây, sau đó giảm dần và trở lại trạng thái bình thường. Báo cáo cho biết “những cơn đau đầu này không ảnh hưởng đến việc học hoặc các sở thích như bóng đá, GAA. Tại thời điểm đánh giá, các cơn đau xảy ra hàng ngày.

Ảnh chụp MRI của cậu bé đã phát hiện ra Dị dạng Chiari và người ta đã giới thiệu gia đình đến một trung tâm thần kinh cấp ba để được quản lý thêm. Được biết tại thời điểm thăm khám,  cơn đau đầu của cậu bé "đã giảm tần suất mặc dù ngày càng nghiêm trọng hơn".

Bài báo cho biết những bệnh nhi mắc Dị dạng Chiari  có nhiều khả năng cải thiện hơn người lớn. Tỷ lệ biến chứng sau khi làm phẫu thuật thần kinh không đáng kể.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news