Tin mới

Bệnh gan nhiễm mỡ: 2 dấu hiệu cảnh báo ở chân và bụng

Thứ ba, 22/11/2022, 19:54 (GMT+7)

Gặp 2 dấu hiệu ở chân và bụng này, kèm theo một số cảnh báo khác thì hãy đi khám ngay bởi rất có thể bạn đã bị gan nhiễm mỡ.

Vì sao không nên xem nhẹ bệnh gan nhiễm mỡ?

Cũng giống như trái tim và bộ não, gan của bạn cũng là một cơ quan quan trọng trong cơ thể. Các chức năng chính của gan bao gồm:

- Sản xuất albumin, một loại protein ngăn chất lỏng trong máu rò rỉ vào các mô xung quanh.

- Sản xuất mật, một chất lỏng quan trọng đối với quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất béo trong ruột non.

- Lọc máu

- Kích hoạt enzyme

- Dự trữ glycogen, vitamin và khoáng chất.

Là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, gan có nhiều vai trò. Tuy nhiên, nó cũng phải chịu một số chấn thương và biến chứng. Một trong những vấn đề sức khỏe lớn nhất liên quan đến gan là bệnh gan nhiễm mỡ.

Nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ?

Bệnh gan nhiễm mỡ xảy ra khi có quá nhiều chất béo tích tụ trong gan. Có một số nguyên nhân phổ biến như sau:

- Một trong những lý do hàng đầu là uống quá nhiều rượu, có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ do rượu. Đồ uống có cồn có thể làm cho gan của bạn tích trữ nhiều chất béo hơn là phá vỡ nó.

- NAFLD hay bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là một loại bệnh gan nhiễm mỡ khác, chủ yếu do các yếu tố như béo phì, tiểu đường type 2, kháng insulin, lượng chất béo (triglyceride) cao trong máu và hội chứng chuyển hóa.

- Tuổi tác, di truyền, một số loại thuốc và mang thai là những yếu tố nguy cơ khác của bệnh gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan nhiễm mỡ 'không hồi phục' có thể ảnh hưởng đến chân và bụng của bạn

Bệnh gan nhiễm mỡ: 2 dấu hiệu cảnh báo ở chân và bụng
Bệnh gan nhiễm mỡ: 2 dấu hiệu cảnh báo ở chân và bụng

Chìa khóa để ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ là chẩn đoán sớm. Trường hợp bệnh không được phát hiện hoặc điều trị kịp thời có thể chuyển biến nặng, không thể phục hồi. 

Nếu tình trạng trở nên tồi tệ hơn, nó có thể khiến bạn đau đớn kèm theo các vấn đề khác ở chân và bụng. 

Sự tích tụ chất béo liên tục có thể dẫn đến viêm cơ quan này, dễ đến bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu.

Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH)

Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu hoặc NASH đề cập đến tình trạng viêm gan do các tế bào mỡ dư thừa trong đó gây ra. Viêm mãn tính được cho là gây tổn thương gan tiến triển hoặc xơ gan.

Theo các chuyên gia, những bệnh nhân mắc NASH bị tổn thương gan đáng kể có thể bị 'sưng ở chân' và 'tích tụ chất lỏng ở bụng'. Điều này xảy ra do áp lực gia tăng trong tĩnh mạch vận chuyển máu qua gan (tĩnh mạch cửa). Áp lực trong tĩnh mạch ngày càng tăng khiến chất lỏng tích tụ trong cơ thể, bao gồm cả ở chân, mắt cá chân và bụng.

Các dấu hiệu đáng báo động khác

Khi áp lực trong tĩnh mạch cửa tăng lên, nó có thể bị vỡ, dẫn đến chảy máu trong. Nếu bạn nhận thấy dấu hiệu có máu trong phân hoặc chất nôn thì cần đi khám ngay.

Hơn nữa, hãy cẩn thận với bất kỳ hiện tượng vàng mắt và da nào bởi đây là một triệu chứng phổ biến khác của tổn thương gan. Bệnh vàng da xảy ra khi gan bị bệnh không loại bỏ đủ lượng bilirubin, một chất thải của máu, ra khỏi máu của bạn. Nó khiến da và lòng trắng mắt bị vàng, nước tiểu sẫm màu.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bị ngứa da, sụt cân nhanh chóng, mạch máu hình mạng nhện trên da, buồn nôn, chán ăn và mệt mỏi.

Làm thế nào để phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ?

Với một chế độ ăn uống hợp lý, bao gồm chất béo lành mạnh, kiểm soát khẩu phần ăn, tập thể dục thường xuyên, người ta có thể ngăn ngừa gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) hoặc viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH). 

Hãy duy trì cân nặng khỏe mạnh. Tránh thực phẩm giàu chất béo bão hòa, đường, dầu và thực phẩm đã qua chế biến.

(Theo India Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: gan nhiễm mỡ