Tin mới

Bí ẩn 2 lời tiên tri sấm truyền vận vào cuộc đời Võ Tắc Thiên

Thứ hai, 11/09/2023, 15:04 (GMT+7)

2 lời tiên tri sấm truyền vận vào cuộc đời của Võ Tắc Thiên được lưu truyền trong dân gian.

Lời tiên tri khi còn nhỏ

Khi Võ Tắc Thiên còn nhỏ, thầy xem tướng Viên Thiên Cương gặp Dương Thị (tức mẹ của Võ Mị Nương) liền nói: "Thưa phu nhân, bà sinh cốt cách phi thường, trong nhà nhất định sẽ có quý tử".

Bà mừng rỡ, liền mời Viên Thiên Cương vào nhà. Đầu tiên, bà đưa hai người con trai là Võ Nguyên Khánh và Võ Nguyên Sảng tới trước mặt của Viên Thiên Cương. Ông nhìn và nói: "Hai người con trai của phu nhân trông thật tuấn tú, sau này sẽ luôn bảo vệ gia đình hết mực".

Võ Tắc Thiên khi còn nhỏ đã được tiên tri lớn lên làm chủ thiên hạ. Ảnh internet
Võ Tắc Thiên khi còn nhỏ đã được tiên tri lớn lên làm chủ thiên hạ. Ảnh internet

Ngay sau đó, nhũ mẫu liền dẫn Võ Tắc Thiên ra. Lúc đó, Võ Tắc Thiên chỉ là một đứa trẻ còn đang tập đi, bề ngoài ăn mặc trông như một cậu bé. Viên Thiên Cương nhìn đứa trẻ, sắc mặt ông đột nhiên thay đổi.

Khi xem bói cho Võ Tắc Thiên đang tập đi và ăn mặc giống con trai, Viên Thiên Cương nói: "Đứa trẻ này trời sinh mắt rồng, cổ phượng, đây là tướng đại phú, đại quý. Làm sao có thể là con trai chứ? Nếu là con gái, nhất định sẽ là chủ thiên hạ này". Quả thực thực nếu lời tiên tri này có thật thì đã ứng nghiệm với Võ Tắc Thiên.

Lời tiên tri đã cứu Võ Tắc Thiên khỏi bị nhà vua giết

Lời tiên tri thứ 2 dành cho Võ Tắc Thiên đã cứu bà một mạng sống. Theo đó, đột nhiên bên ngoài cung bắt đầu lưu truyền lời tiên tri sắp có "Nữ chủ Võ vương" rằng: "Sau ba triều đại của nhà Đường, sẽ có một người phụ nữ họ Võ lên làm hoàng đế".

Tin đồn dân gian này sau đó đã truyền vào trong cung. Hoàng đế Lý Thế Dân sau khi nghe được rất khó chịu, liền bí mật cho gọi một bậc thầy chiêm tinh tên Lý Thuần Phong vào cung.

Sau khi quan sát, Lý Thuần Phong nói: "Sau khi quan sát thiên tượng, thần phát hiện độ sáng bất thường của sao Kim (trong thiên văn cổ thì hiện tượng này dự báo một thời kỳ hỗn loạn, bất ổn trong tương lai) có nghĩa là nữ chủ sẽ trỗi dậy".

Sau khi nghe xong câu trả lời của Lý Thuần Phong, Đường Thái Tông dự định diệt trừ tất cả mỹ nhân trong hậu cung mang họ Võ hoặc kẻ có dính dáng tới họ Võ. Tuy nhiên, Lý Thuần Phong nhanh chóng khuyên can và nói rằng dù nhà vua có giết được người đó thì ý trời cũng sẽ không thay đổi.

Bí ẩn 2 lời tiên tri sấm truyền vận vào cuộc đời Võ Tắc Thiên - Ảnh 1
 

Lý Thuần Phong còn nói nếu bây giờ đem giết người đó thì sau này trời cao lại phái xuống một người khác. 30 năm sau người đó vẫn còn trẻ tuổi, lòng dạ ác độc, chỉ e đối với hậu duệ họ Lý sẽ thẳng tay hạ thủ mà chẳng lưu tình. Vậy nên, ông khuyên Đường Thái Tông tốt nhất đừng giết.

Đường Thái Tông nhận thấy lời Lý Thuần Phong nói có lý nên quyết định thuận theo ý trời, không giết hại Võ Tắc Thiên sau khi bà nhập cung.

Võ Tắc Thiên - nữ đế duy nhất trong lịch sử phong kiến

Võ Tắc Thiên hay còn gọi là Võ Mị Nương, sinh ngày 17/2/624, đúng ngày này 1399 năm trước, trong một gia đình quyền quý. Vào khoảng năm 637, bà được đưa vào cung và trở thành Tài Nhân của vua Đường Thái Tông. Nàng nhập cung năm 14 tuổi, được Lý Thế Dân (Đường Thái Tông) ban cho danh xưng Võ Mỵ Nương. Từ nhỏ, nàng đã nổi tiếng là mỹ nhân thông minh, xinh đẹp tuyệt sắc.

Sau khi Đường Thái Tông Lý Thế Dân qua đời, Võ Mỵ Nương gặp thái tử Lý Trị và có mối quan hệ mật thiết với vị vua tương lai này. Năm 649, khi vua Đường Thái Tông băng hà, Lý Trị lên ngôi và lấy hiệu là Đường Cao Tông. Theo luật lệ, lúc này, Võ Tắc Thiên phải xuống tóc đi tu tại Cảm Nghiệp Tự. Tuy nhiên, vào ngày giỗ của tiên đế, hoàng đế Lý Trị đến ngôi chùa này để tế bái và gặp lại Võ Tắc Thiên.

Bức tượng Phật Lư Xá Na ở Long Môn, Lạc Dương được chạm khắc dựa trên dung nhan của Võ Tắc Thiên năm 44 tuổi. Ảnh internet
Bức tượng Phật Lư Xá Na ở Long Môn, Lạc Dương được chạm khắc dựa trên dung nhan của Võ Tắc Thiên năm 44 tuổi. Ảnh internet

Sau đó, vào năm 651, ông cho đón bà về cung và phong làm Chiêu Nghi. Lúc này bà đã hạ sinh một hoàng tử. Từ khi về cung, bà đã bị nhiều triều thần phản đối do là phi tử của tiên đế. Năm 655, bà được phong làm hoàng hậu. Là một người có trí thông minh xuất sắc, bà đã đưa ra một số lời khuyên để hỗ trợ việc triều chính cho vua Đường Cao Tông, từ đó âm thầm thâu tóm quyền lực.

Năm 660, Vua Đường Cao Tông bị bệnh, Võ hậu lúc này đã buông rèm nhiếp chính, mở ra một con đường bành trướng quyền lực. Dù lần lượt hai người con trai của Võ Tắc Thiên lên ngôi nhưng bà đều không hài lòng. Năm 690, Võ Tắc Thiên đã chính thức lên ngôi, tự xưng là Hoàng đế thánh thần, đổi quốc hiệu thành Chu. Bà trở thành nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Hoa được công nhận.

Võ Tắc Thiên được mô tả là một người tàn nhẫn, từng giết chết con gái đẻ vì dám đối nghịch. Tuy nhiên, dưới thời cai trị của Võ Tắc Thiên, lãnh thổ của nhà Đường đã mở rộng, nhiều Chính sách cai trị và xã hội được cải cách.  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news