Tin mới

Phục dựng chân dung của Võ Tắc Thiên và Tần Thủy Hoàng qua AI, cái kết khiến hậu thế 'ngã ngửa'

Thứ tư, 17/05/2023, 10:41 (GMT+7)

Thông qua sử dụng AI nhận dạng khuôn mặt, các chuyên gia Trung Quốc đã quyết định khôi phục diện mạo thực sự của các hoàng đế nhà Thanh và cái kết khiến nhiều người ngỡ ngàng. 

AI được xem là một trong những công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng 4.0 và hiện được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và trên hầu khắp các lĩnh vực như kinh tế, nhiếp ảnh, hội họa. 

Khả năng phục dựng chân dung các nhân vật lịch sử hay những nhân vật chỉ có trong truyện hiện cũng đang nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận. 

Cách đây không lâu, các chuyên gia Trung Quốc đã quyết định khôi phục diện mạo thực sự của các hoàng đế và người nổi tiếng qua nhiều thời kỳ của đất nước qua việc sử dụng AI để nhận dạng khuôn mặt. 

Nhưng thành quả cuối cùng khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. 

Tần Thủy Hoàng 

Các nhà sử học cho rằng, Tần Thủy Hoàng sinh ra ở đất Tần, là người Tây Bắc có dáng vẻ cao lớn, khôi ngô điển hình của người Hán ở vùng Tây Bắc.

Bởi thế chắc chắn vị Hoàng đế này ắt sẽ phải sở hữu tướng mạo anh tuấn và phi phàm. 

Phục dựng chân dung của Võ Tắc Thiên và Tần Thủy Hoàng qua AI, cái kết khiến hậu thế 'ngã ngửa' - Ảnh 1
 

Nhưng vì thông tin về ngoại hình của vị Hoàng đế này khá ít nên AI đã dựa vào việc phân tích tính cách và hành động để họa ra một Tần Thủy Hoàng với ánh mắt thâm trầm, mũi cao. 

Võ Tắc Thiên

Theo sử sách ghi lại, Võ Tắc Thiên là nữ Hoàng đế đầu tiên trong lịch sử không phải là người có nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành. 

Phục dựng chân dung của Võ Tắc Thiên và Tần Thủy Hoàng qua AI, cái kết khiến hậu thế 'ngã ngửa' - Ảnh 2
 

Trên thực tế, AI đã khôi phục hình ảnh một Võ Tắc Thiên với vẻ ngoài vô cùng nam tính và khiến không ít hậu thế phải ngỡ ngàng bật ngửa. 

Lưu Bị 

Trong cuốn Tam Quốc Chí, Lưu Bị được mô tả là người cao bảy thước rưỡi, không có râu và vành tai rất lớn, mắt có thể nhìn thấy, hai tay dài đến đầu gối. 

Phục dựng chân dung của Võ Tắc Thiên và Tần Thủy Hoàng qua AI, cái kết khiến hậu thế 'ngã ngửa' - Ảnh 3
 

Tuy nhiên, qua hình ảnh được AI phục dựng thì dễ dàng nhận thấy các nét trên gương mặt của Lưu Bị đều góc cạnh và tuấn tú hơn nhiều so với bức tranh gốc. 

Khổng Tử

Triết gia lỗi lạc thời Chiến Quốc - Trang Tử đã mô tả Khổng Tử rằng 'Trên dài mà dưới ngắn, lưng gù tai vểnh về sau'.

Trong khi đó, trong cuốn Sử Ký Khổng Tử thế gia cũng có ghi chép lại rằng 'Sinh ra đầu đã vu đỉnh' (Vu đỉnh là đầu bị lõm ở giữa và nhô cao ở xung quanh'. 

Phục dựng chân dung của Võ Tắc Thiên và Tần Thủy Hoàng qua AI, cái kết khiến hậu thế 'ngã ngửa' - Ảnh 4
 

Tuân Tử thì ghi lại rằng 'Gương mặt Trọng Nui nhìn như mộng khi' (Mộng khi là những bức tượng thời dưa dùng để tránh quỷ, trừ tà, có bộ mặt vuông, tóc tai bù xù. 

Theo như những gì được mô tả thì dễ dàng nhận thấy Khổng Tử có diện mạo không hề tuấn tú. Mặc dù vậy, dưới mô tả của AI, dung mạo của Khổng Tử lại vô cùng tao nhã và đẹp hơn nhiều so với sử sách ghi lại. 

Gia Cát Lượng

Theo như những gì được sử sách ghi lại thì Gia Cát Lượng 'thân cao 8 thước, mặt đẹp như ngọc, đầu chít khăn, tay cầm quạt lâu, phong lưu phóng khoáng như một vị thần'. 

Phục dựng chân dung của Võ Tắc Thiên và Tần Thủy Hoàng qua AI, cái kết khiến hậu thế 'ngã ngửa' - Ảnh 5
 

Tuy nhiên, dưới sự phục dựng của AI thì nhiều người lại phải phì cười với khuôn mặt buồn man mác. 

Điêu Thuyền

Một trong những mỹ nhân nổi danh trong truyền thuyết phải kể đến Điêu Thuyền. Sắc đẹp của ả được ví như bế nguyệt (khiến trăng phải thẹn mà nấp sau mây). 

Phục dựng chân dung của Võ Tắc Thiên và Tần Thủy Hoàng qua AI, cái kết khiến hậu thế 'ngã ngửa' - Ảnh 6
 

Điêu Thuyền được xem là một trong tứ đại mỹ nhân Trung Hoa. Dưới bàn tay của AI khi tiến hành phục chế, nhan sắc của Điêu Thuyền cũng vô cùng kiều diễm và xinh đẹp.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news