Tin mới

Không phải Võ Tắc Thiên hay Từ Hi, đây mới là thái hậu thâm độc nhất lịch sử Trung Quốc

Chủ nhật, 16/07/2023, 08:46 (GMT+7)

Vị thái hậu này không những thâu tóm triều chính mà còn xuống tay với cả con ruột, châm ngòi cho bạo loạn và đặt dấu chấm hết cho một triều đại

Khi nhắc đến những người phụ nữ buông rèm nhiếp chính trong lịch sử Trung Quốc cổ đại, hầu hết mọi người nghĩ đến Võ Tắc Thiên, Lã Hậu, Từ Hi Thái hậu... Trên thực tế, có rất nhiều người phụ nữ đã buông rèm nhiếp chính. So với 3 cái tên kể trên, người ta thường bỏ qua Hồ thái hậu thời Bắc Ngụy. Bà đã cầm quyền trong 13 năm, thậm chí còn đầu độc con trai mình và được mệnh danh hoàng hậu thâm độc nhất lịch sử.

Hồ thái hậu tên thật là Hồ Tiên Chân. Bà là con gái của quan Tư đồ Hồ Quốc Trân. Hồ Tiên Chân sinh ra trong một gia đình quan lại bình thường, sở dĩ bà có thể tiến cung và bước lên vũ đài lịch sử là nhờ vào người cô ruột của mình.

Cô của Hồ Tiên Chân là một ni cô đã xuất gia, rất giỏi các nguyên lý Phật giáo. Thời điểm đó, Tuyên Vũ Đế tin vào Phật giáo, nhiều lần sắp xếp để các tăng ni dạy Phật giáo trong triều đình và cô của Hồ Tiên Chân là một trong số họ. Người cô này thường khen ngợi vẻ đẹp và đức hạnh của Hồ Tiên Chân trước mặt Tuyên Vũ Đế, do đó bà nhanh chóng được nhập cung, trở thành phi tần của hoàng đế.

Không phải Võ Tắc Thiên hay Từ Hi, đây mới là thái hậu thâm độc nhất lịch sử Trung Quốc - Ảnh 1
 

Hồ Tiên Chân xinh đẹp và mưu lược, bà sinh cho Tuyên Vũ Đế hoàng tử Nguyên Hủ. Người con trai duy nhất này được phong thái tử. Vào thời Bắc Ngụy có một quy định đặc biệt đó là con được lập làm thái tử thì mẹ sẽ bị xử tử để ngăn ngoại tộc can thiệp vào chính trị. Lúc này, họ Hồ đối mặt với họa diệt tộc.

Tuy nhiên, họ Hồ không ngồi yên mà đã liên kết với các đại thần trong triều cầu xin giúp bà. Bằng cách này, Hồ Tiên Chân chẳng những giữ được mạng sống mà còn từng bước thăng tiến.

Sau khi Tuyên Vũ Đế qua đời, thái tử Nguyên Hủ mới 6 tuổi lên ngôi. Hoàng hậu Cao của tiên đế lúc này trở thành cái gai trong mắt Hồ Tiên Chân. Bà ép Cao hoàng hậu xuất gia để mình ngồi lên ghế thái hậu.

Nguyên Hủ lên ngôi, lấy hiệu là Hiếu Minh Đế, mới 6 tuổi không thể quán xuyến chính sự nên Hồ Thái hậu ngồi sau rèm nhiếp chính. Bà khá am hiểu chính trị nên đã thâu tóm mọi quyền lực vào tay. Do Hồ Thái hậu lạm quyền nên toàn bộ triều đình lúc bấy giờ đã trên bờ vực sụp đổ. Sau đó, khi Hiếu Minh Đế lớn lên, ông quyết tâm giành lại quyền lực. Nhưng việc này nhanh chóng thất bại, nhà vua bị chính mẹ ruột hạ độc.

Sau khi Hiếu Minh Đế băng hà, đất nước loạn lạc, Hồ Thái hậu không còn cách nào khác đành phải ẩn cư trong chùa, cạo tóc xuất gia. Nhưng người phụ nữ này vẫn bị quân nổi loạn ném xuống sông Hoàng Hà. Toàn bộ quân đội và triều đình Bắc Ngụy bị chia thành 2. Chưa đầy 10 năm sau cuộc nổi dậy, triều đại Bắc Ngụy diệt vong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news