Tin mới

Bí ẩn bàn chân người dạt vào bờ biển Mỹ, Canada sau 10 năm mới có lời giải

Thứ tư, 03/01/2024, 15:43 (GMT+7)

Tại sao chân người lại dạt vào bờ biển Tây Bắc Thái Bình Dương? Câu trả lời không đáng sợ như bạn nghĩ.

Vào ngày 27/7, một bàn chân người dạt vào bờ biển Gonzales khiến người dân hoảng sợ. Một người đàn ông phát hiện ra nó đã trình báo cho Dịch vụ Điều tra viên British Columbia.

Nghe có vẻ đáng sợ nhưng việc chân người trôi dạt vào bờ biển phổ biến hơn chúng ta nghĩ. Đây là một trong những bộ phận cơ thể người được tìm thấy nhiều nhất trong những năm gần đây. Một trang Wikipedia dành riêng cho bàn chân người được tìm thấy ở biển Salish cho biết kể từ năm 2007, khoảng 20 hài cốt bàn chân người đã được phát hiện dọc bờ biển bang Washington và British Columbia, Canada.

Những bàn chân dạt vào bờ biển đã được giải mã sau 1 thập kỷ. Ảnh: Internet
Những bàn chân dạt vào bờ biển đã được giải mã sau 1 thập kỷ. Ảnh: Internet

Có nhiều giả thuyết về nguyên nhân đằng sau số lượng bàn chân đang phân hủy được tìm thấy dọc theo bờ biển phía Tây Bắc. Trong những năm qua, một số người đã nghi ngờ những thảm họa thiên nhiên như sóng thần hoặc tai nạn máy bay và thuyền có thể là nguyên nhân của những bàn chân trôi dạt này. Những người khác thậm chí còn cho rằng đây có thể là tác phẩm của một kẻ giết người hàng loạt trong khu vực, hoặc là nạn nhân của những tội phạm có tổ chức. Các quan chức của cả Canada và Mỹ đã triệt phá các ổ nhóm tội phạm trong suốt nhiều năm. 

Kathy Taylor, cựu nhà nhân chủng học pháp y tại Văn phòng Giám định Y tế Quận King, nói với Vox vào năm 2017 rằng đó là kết quả của việc sống ở một khu vực đông dân cư. Tính đến năm 2021, có khoảng 8,76 triệu người sống ở các thành phố xung quanh Biển Salish.

Hóa ra, nguyên nhân đằng sau hiện tượng bàn chân dạt vào bờ biển Tây Bắc Thái Bình Dương lại có liên quan đến ngành giày dép. Giày, đặc biệt là giày thể thao, được thiết kế có độ nổi hơn trước rất nhiều, khiến chúng nổi lên thay vì chìm xuống.

Bí ẩn về bàn chân con người đã dẫn đến nhiều giả thuyết khác nhau, một số suy đoán liệu đó là tác phẩm của người ngoài hành tinh hay nạn nhân các băng đảng Mafia. Ảnh: Getty
Bí ẩn về bàn chân con người đã dẫn đến nhiều giả thuyết khác nhau, một số suy đoán liệu đó là tác phẩm của người ngoài hành tinh hay nạn nhân các băng đảng Mafia. Ảnh: Getty

Tiến sĩ Karan Rajan, bác sĩ phẫu thuật của Cơ quan Y tế Quốc gia Vương quốc Anh đã đưa ra lời giải thích về nguyên nhân khiến những bàn chân bị phân hủy xuất hiện trên bờ biển. "Thực ra đó là ngành công nghiệp giày dép. Khi một xác chết rơi xuống đáy biển, nó sẽ nhanh chóng bị những động vật ăn xác tìm thấy. Những kẻ ăn xác thối này sẽ xử lý phần mềm trên cơ thể trước. Một số bộ phận mềm nhất nằm ở quanh mắt cá chân", Rajan nói.

Sau khi những con vật ăn xác xử lý xong, bàn chân bên trong giày tách ra khỏi phần còn lại của cơ thể và nổi lên mặt nước. "Những đôi giày thể thao được sản xuất trong thập kỷ qua thường có túi chứa đầy khí ở đế, khiến chúng không thể chìm".

Nếu giày dép làm cho những bàn chân lơ lửng tách rời trở nên phổ biến, tại sao chúng lại không xuất hiện ở khắp mọi nơi mà lại dạt vào biển Salish? Parker MacCready, giáo sư hải dương học tại Đại học Washington ở Seattle, nói với National Geographic rằng nó liên quan đến bốn nguyên nhân thực tế: thủy triều, sông, gió và điều kiện đại dương. 

Thông qua các nghiên cứu khác nhau, nghiên cứu này phát hiện ra rằng Biển Salish có những đặc tính lý tưởng để "bẫy" những bàn chân trôi dạt. "Đầu tiên, đó là một vùng biển nội địa phức tạp và lớn bất thường, hoạt động như một cái bẫy... Thứ hai, gió thịnh hành là gió tây, vì vậy chúng mang vật chất từ đại dương vào bờ, thay vì đẩy ra biển", MacCready giải thích.

Cuối cùng, điều mà MacCready không giải thích được, nhưng ông chỉ ra: "Bạn thấy rất nhiều người đi giày thể thao ở bãi biển Tây Bắc Thái Bình Dương, nơi nhiều người chọn cách đi bộ giữa những tảng đá trơn trượt. Kết hợp lại với nhau, tất cả những yếu tố này - cộng với vùng nước sâu lạnh giá và quần thể động vật ăn xác thối khỏe mạnh - khiến Salish trở thành nam châm hút chân lý tưởng".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news