Tin mới

Bí ẩn lời nguyền đáng sợ trên mộ Shakespeare khiến không ai dám mạo phạm

Thứ sáu, 21/08/2020, 15:48 (GMT+7)

Để giữ cho mình giấc ngủ ngàn thu mà không bị người đời quấy phá, đại thi hào người Anh - William Shakespeare đã cho khắc trên bia mộ mình một lời nguyền đáng sợ.

Đại thi hào nổi tiếng thế giới William Shakespeare qua đời năm 1616 và được chôn cất trong ngôi mộ tại nhà thờ Holy Trinity ở Stratford -upon - Avon, Anh. Đây cũng là nơi an nghỉ của vợ, con gái và con rể nhà văn lỗi lạc nước Anh.

Vì những vấn đề liên quan tới yếu tố tâm linh, người ta thường tránh động đến các ngôi mộ cổ. Và mộ của nhà văn lỗi lạc nước Anh cũng không ngoại lệ.

Để đảm bảo không bị ai làm ảnh hưởng tới giấc ngủ ngàn thu của mình, trước khi qua đời, ông đã cho khắc một lời nguyền đặc biệt trên bia mộ mà chắc chắn rằng bất cứ ai đọc nó đểu cảm thấy lo sợ.

Các nhà khảo cổ học sau khi dùng sóng radar rà quét khu mộ của đại văn hào nước Anh vừa công bố phát hiện bất ngờ: hộp sọ của văn hào William Shakespeare đã biến mất!

Trên ngôi mộ của cố nhà văn ở nhà thờ Holy Trinity ở Stratford-Upon-Avon có khắc dòng chữ: "Vì Chúa hãy ngăn cản những kẻ định đào bới ở đây. Chúa sẽ phù hộ những người tránh xa ngôi mộ, và nguyền rủa kẻ dám động đến xương cốt của ta".

"Vì Chúa hãy ngăn cản, những kẻ định đào bới ở đây. Chúa sẽ phù hộ những người tránh xa ngôi mộ, và nguyền rủa kẻ dám động đến xương cốt của ta", nội dung lời nguyền trên bia mộ của đại thi hào.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, lời nguyền này được chính Shakespeare viết. Vào thời của ông, việc xác người được khai quật để nghiên cứu hoặc để lấy chỗ chôn cất là khá phổ biến. Do vậy, nhà văn này không muốn điều tương tự xảy ra với hài cốt của mình. Có vẻ lời nguyền này đã có tác dụng.

Hồ sơ của nhà thờ cho biết Shakespeare được chôn cất tại nhà thờ quê nhà cách thủ đô London khoảng 160 km về phía tây nam vào ngày 25/4/1616, 2 ngày sau khi ông từ trần ở tuổi 52.

Được biết, ngay cả khi ngôi mộ được sửa chữa vào năm 2008, các công nhân cũng không dám di chuyển dù chỉ những viên đá chứ đừng nói là động tới xương cốt của Shakespeare.

Tuy nhiên, bất chấp lời nguyền đáng sợ, gần đây, các nhà khoa học đã đề xuất việc khai quật và nghiên cứu hài cốt của Shakespeare bằng phương pháp tương tự với vua Richard III. Nhiều người đã đùa rằng họ sẽ có cơ hội kiểm nghiệm sự linh ứng lời nguyền trên mộ Shakespeare.

Giáo sư Francis Thackeray (Đại học Witwatersrand, thành phố Johannesburg), người muốn khai quật mộ Shakespeare, họ chỉ cần hé lộ phần xương cốt và thực hiện các phương pháp quét với độ phân giải cao mà không cần chạm vào các mảnh xương.

Theo Washington Post, hồi năm 2016, một nhóm nghiên cứu đã dùng sóng radar chiếu xuyên qua lòng đất để khảo sát phần mộ của nhà viết kịch tại Nhà thờ Holy Trinity ở thành phố Startford Upon Avon của Anh.

Nhà khảo cổ học Kevin Colls của Đại học Staffordshire là người chủ trì nghiên cứu này cho biết, họ đã phát hiện 'một thay đổi kỳ lạ ở phần hộp sọ' hài cốt so với tình trạng mai táng ban đầu.

Ông Colls cho rằng phát hiện này đã củng cố cho thông tin được đưa ra lần đầu năm 1879 nhưng từ lâu bị xem như giai thoại là phần đầu của văn hào Shakespeare bị bọn đào trộm mộ ở thế kỷ 18 lấy cắp.

Tuy nhiên, cha xứ của nhà thờ Holy Trinity - ông Patrick Taylor, nói ông thấy vẫn chưa đủ bằng chứng thuyết phục để khẳng định rằng chiếc hộp sọ của văn hào Shakespeare đã bị lấy đi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news