Vào chiều ngày 17/8, 2 đoàn tàu chở hàng hạng nặng với tổng trọng lượng 8.100 tấn đã được đầu máy kéo lên cầu Fujiang ở thành phố Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc.
Giải pháp tình thế này nhằm tăng trọng lượng tổng thể để giúp cây cầu trụ vững không bị nước cuốn trôi.
Đây được xem là giải pháp khá mạo hiểm, được ăn cả ngã về không bởi nếu thất bại, thì mất cả cầu lẫn 2 đoàn tàu hỏa.
Trước đó, giúp ngăn chặn tác động của lũ lụt, nhiều địa phương đã dùng cả xe tải chở đá hộc lao xuống những đoạn đê bị vỡ.
Theo Thời báo Hoàn Cầu, vào lúc 8 giờ sáng (giờ địa phương), lưu lượng nước đổ về đập Tam Hiệp đạt 75.000 m3/giây. Đây là đợt lũ lớn nhất kể từ khi đập Tam Hiệp đi vào hoạt động năm 2003.
Để đối phó lũ lịch sử, đơn vị vận hành đập Tam Hiệp đã mở 11 cửa xả lũ, tổng lưu lượng xả là 49.200 m3/giây. Đập Tam Hiệp có 22 cửa xả lũ và 23 cửa xả đáy, đảm bảo nhiệm vụ điều tiết nước, giúp thành đập trụ vững.