Tin mới

Bí ẩn 'thị trấn ma' cổ nhất Hong Kong đến người bạo gan cũng sợ 'dựng tóc gáy'

Thứ ba, 18/08/2020, 11:22 (GMT+7)

Thị trấn ma này từng là nơi sầm uất nhất trên đảo Diêm Điền Tử (Hong Kong) cho đến khi mọi người đều quyết định rời đi, biến nó trở thành một đảo hoang không một bóng người.

Hòn đảo có tên Diêm Điền Tử là một trong những hòn đảo được mệnh danh là cổ nhất Hong Kong. Nơi đây chính là minh chứng mang tính lịch sử, văn hóa cho sự hình thành của một Hong Kong sầm uất nhất bây giờ. Hòn đảo tọa lạc trên biển, thuộc quận Tây Cống, Hong Kong (Trung Quốc).

Đảo hoang Diêm Điền Tử nhìn từ xa (ảnh internet)

Vài thế kỷ trước, hòn đảo rộng khoảng 0,24km2, là nơi sinh sống của người Hakka. Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề làm muối. Tuy nhiên, các ruộng muối ở đây đã bị đóng cửa cách đây hơn 100 năm do không thể cạnh tranh với các thị trường khác.

>> Xem thêm: Từ chối bồi thường gần 40 tỷ đồng, người đàn ông thản nhiên sống giữa sân bay

Đến khoảng những năm 1940, số dân trên đảo chỉ còn khoảng 500-1200 người. Lâu dần, mọi người cũng tìm cách bỏ đi để cho con cái họ được có điều kiện học tập tốt hơn. Năm 1990, những người dân cuối cùng sống trên đảo cũng chính thức rời bỏ nơi đã gắn bó với họ biết bao thế hệ. Đảo Diêm Điền Tử trở thành đảo hoang, không một bóng người.

Nhà nguyện lâu đời nhất Hong Kong trên đảo (ảnh internet)

Lâu dần, việc không có người sống, dọn dẹp đã khiến cây cối mọc lên um tùm, chúng tạo nên khung cảnh rợn tóc gáy. Mặc dù không còn người sinh sống nhưng nhiều người cho rằng, nơi đây vẫn là nơi minh chứng mang tính lịch sử, văn hóa trong quá trình hình thành nên một Hong Kong sầm uất như bây giờ.

>> Xem thêm: Đang đi tìm chỗ vệ sinh, người đàn ông đụng trúng hài cốt 'quái thú' giúp 'mở cửa' bí mật thời tiền sử

Một trong số đó phải kể đến nhà nguyện trên đảo được xây dựng vào năm 1890. Đây cũng được xem là một trong những nhà nguyện lâu đời nhất Hong Kong. Nơi đây đã từng được UNESCO ghi nhận là Di sản châu Á - Thái Bình Dương năm 2005.

Khung cảnh hoang tàn của đảo (ảnh internet)

Người dân từng không thể sinh sống được với nghệ làm muối nhưng chính sự rời đi của họ lại giúp ngành du lịch phát triển với những tour du lịch khám phá đảo hoang dành cho những kẻ bạo gan. Nhưng dù có mạnh mẽ đến mấy thì những cảm giác lạnh gáy, rợn người vẫn là cảm nhận chung của du khách khi đặt chân tới đây. Đặc biệt là ghé thăm thị trấn Ma Wan.

Thị trấn ma rùng rơn Ma Wan (ảnh internet)

Một tour du lịch đến thị trấn Ma Wan sẽ bắt đầu bằng việc di chuyển trên thuyền phà nhỏ, hướng về phía tây của quận Cửu Long (Hong Kong, Trung Quốc). Trái ngược vẻ sầm uất, nhộn nhịp của khu vực gần cảng chính, Ma Wan, thị trấn ma thuộc phía đông bắc hòn đảo, lại khiến nhiều người rợn tóc gáy với khung cảnh hoang tàn.

Nơi này từng nổi tiếng với hoạt động nuôi cá. Các nhà hàng hải sản ở Hong Kong cũng thường lấy cá ở đây để phục vụ thực khách. Vào những năm 1980, Ma Wan có dân số khoảng vài nghìn người Nhưng con số ấy đã giảm xuống còn 800 người vào năm 2000.

>> Xem thêm: Chiếc xe ngựa cổ khảm ngọc thời Tây Chu nát vụn nghìn mảnh được phục chế diệu kỳ

Đến năm 2011, người dân ở đây buộc phải dời đi để nhường chỗ cho việc xây dựng một dự án có tên Đảo Park. Kể từ đó, thị trấn này phải hứng chịu cảnh "vườn không nhà trống". Du khách có thể tự do vào đây và không cần phải mua vé hay nộp bất kỳ khoản tiền nào. Trạm tàu điện ngầm Tsing Ma hoặc bến phà trung tâm 2 là những nơi có thể giúp bạn đến được thị trấn này.

Thị trấn ma này từng có trường học, nhà hàng, trung tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và phụ nữ. Hiện tại, tất cả tòa nhà này đều đã trống rỗng và dần sụp đổ. Nếu thuộc tuýp người tò mò hoặc muốn sưu tầm một album ảnh ghê rợn, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn việc ghé thăm thị trấn này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news