Tin mới

Bí ẩn thị trấn 'ma' xuất hiện sau gần 1 thế kỷ bị đập nước 'nuốt chửng'

Thứ hai, 08/06/2020, 20:05 (GMT+7)

Ngôi làng "ma" bắt đầu bị dòng nước nhấn chìm từ năm 1940. Sau gần 1 thế kỷ ẩn mình, nó có thể sẽ được hồi sinh một lần nữa vào năm sau.

Ngôi làng bị đập nước nhấn chìm trở thành thị trấn "ma"

Ngôi làng "ma" bí ẩn này có tên là Fabbriche di Careggine (tên tiếng Anh là Careggine Factories), tọa lạc ở tỉnh Lucca của vùng Tuscany, Italy. Đây là thị trấn cổ từ thế kỷ 13, bị bỏ hoang từ năm 1947 do việc chính quyền quyết định xây dựng một con đập nước trên sông Edron.

Thị trấn "ma" nhìn từ ngôi làng lân cận (ảnh Alessio Catelli)

Sau khi đập được xây dựng, nơi này tạo nên lưu vực hồ nhân tạo Lac di Vagli được sử dụng cho các mục đích thủy điện và dự trữ nước cho khu vực trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

>> Xem thêm: 6 điểm đặc biệt lưu ý trong quy chế mới thi tốt nghiệp THPT 2020

Cũng trong năm này, hồ Vagli bị ngập lụt, tất cả người dân phải rời khỏi Fabbriche di Careggine và chuyển đến thị trấn Vagli di Sotto mới, trên khu vực lân cận của hồ. Ngôi làng có niên đại từ thế kỷ 13 dần biến mất từ đó và được gọi là thị trấn "ma".

Cứ mỗi lần nước rút, thị trấn này lại ẩn hiện (ảnh Romano Cagnoni)

Tờ Visit Tuscany từng phân tích rằng những tàn tích nhà ở, các công trình kiến trúc và đường phố của Fabbriche di Careggine nằm dưới 34 triệu m3 nước, vì vậy cơ hội để con người có thể khám phá thị trấn bị bỏ hoang này là rất hiếm.

Thị trấn "ma" dự kiến hồi sinh vào năm 2021

Kể từ khi xây dựng đập chứa nước, hồ Lac di Vagli chỉ được dọn sạch 4 lần cho công tác bảo trì vào năm 1958, 1974, 1983 và gần đây nhất là từ năm 1994. Mỗi lần nước rút cạn đi, hình ảnh của ngôi làng cổ lại bắt đầu từ từ hiện ra. Ngay sau đó, hồ ngập nước trở lại và thị trấn "ma" lại chìm sâu trong biển nước.

Cận cảnh thị trấn "ma" khi nước rút dần (ảnh The Mirror)

>> Xem thêm: Phụ nữ đừng làm 5 hành động kém sang này nếu không muốn chồng mất mặt

Theo những thông tin mới nhất được cập nhật, làng Fabbriche di Careggine rất có thể sẽ xuất hiện trở lại vào năm 2021 theo lịch trình bảo trì và mọi người sẽ có dịp chiêm ngưỡng một lần nữa toàn cảnh thị trấn bí ẩn này.

Năm 1994 khi hồ nước được rút cạn, thị trấn này đã thu hút rất đông khách du lịch (ảnh The Mirror)

Những lời đồn đoán về khả năng rút nước của Hồ Vagli bắt đầu lan truyền gần đây trên mạng xã hội, bởi người dân sinh sống trong vùng. Những người sở hữu con đập, có tiếng nói trong việc quyết định tác động lên hồ nước đã lên tiếng rằng họ đang nghiêm túc cân nhắc việc rút cạn hồ nước nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch của địa phương.

>> Xem thêm: 'Tử thi' ngáy khì khì trong nhà xác, 'tỉnh dậy' xem đám tang của chính mình

Nếu điều này trở thành hiện thực thì du khách khắp mọi nơi sẽ sớm có cơ hội được du ngoạn và đi dạo trên những con đường cổ, xung quanh các di tích vốn lâu nay ngập sâu dưới lòng nước, khám phá những điều bí ẩn còn chưa được tiết lộ.

Những khoảnh khắc ma mị của thị trấn "ma" luôn hấp dẫn du khách thích khám phá (ảnh Romano Cagnoni)

Năm 1994, khi làng Fabbriche di Careggine lộ diện đã thu hút đông đảo khách tham quan. Năm 2016 kế hoạch rút nước cũng được triển khai nhưng không thành hiện thực. Vì vậy người ta tin rằng nếu lần này thị trấn "ma" trở lại vào năm 2021 hứa hẹn sẽ nhận được sự chào đón nồng nhiệt.

Một số bức ảnh được chụp gần đây nhất lan truyền trên mạng xã hội cho thấy bên dưới nước, những ngôi nhà bằng đá, nghĩa trang, cây cầu, nhà thờ, tháp chuông của thị trấn "ma" gần như vẫn còn nguyên vẹn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news