Tin mới

Bí ẩn vùng đất 'trời đày' mỗi ngày 10 tiếng sét, 300 ngày sét đánh trong năm

Thứ hai, 15/06/2020, 09:09 (GMT+7)

Người ta gọi vùng đất này là vùng đất bị "trời đày" khi đặc sản ở đây được thiên nhiên ban tặng là quanh năm rộn ràng tiếng sét.

Trong sách kỷ lục Guiness thế giới từng công bố, danh hiệu "Nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới" được vinh dự trao cho hồ Maracaibo ở Venezuela. Vùng đất này bị ví như "trời hành, trời đày" khi trung bình mỗi ngày đều phải hứng chịu tới 10 tiếng sét, quanh năm có tới 300 ngày sét đánh.

Hình ảnh tia sét được ghi lại tại hồ Maracaibo trong đêm (ảnh internet)

Được biết, hồ Maracaibo (tiếng Tây Ban Nha: Lago de Maracaibo) là một vịnh nước lợ lớn ở Venezuela. Hồ có diện tích 13.210 km2, đây là hồ lớn nhất ở Nam Mỹ. Sở dĩ nơi này xuất hiện nhiều sét là bởi nơi con sông Catatumbo tiếp giáp với hồ Maracaibo, mỗi năm có tới hơn 260 ngày mưa bão.

>> Xem thêm: Bí ẩn thị trấn 'ma' xuất hiện sau gần 1 thế kỷ bị đập nước 'nuốt chửng'

Không có gì quá lạ khi hàng ngàn tia sét phóng xuống mỗi đêm khiến bầu trời gần như lúc nào cũng rực sáng. Người dân nơi đây đi thuyền buổi tối còn lợi dụng cả ánh sáng từ những tia sét để xác định phương hướng di chuyển.

Hằng đêm, nơi đây tạo nên bữa tiệc âm thanh, ánh sáng diệu kỳ (ảnh internet)

Theo thống kê, thời điểm hồ Maracaibo bị "trời đánh" nhiều nhất là vào khoảng tháng 10. Khi đó, hàng loạt cơn bão đổ bộ vào đây kéo theo mưa lớn và sấm chớp. Có những khi nơi này phải chịu tới 28 tiếng tiếng chỉ trong 1 phút - tương đương với nguồn năng lượng đủ thắp sáng 100 triệu bóng đèn.

Bao năm qua, người dân ven hồ Maracaibo vẫn chưa hết sửng sốt trước sự cuồng nộ của thiên nhiên, bởi những cơn bão sét cứ dồn nhau đổ xuống. Ngày nào cũng phải có tới tiếng sét trong đêm, không có sét mới là điều kỳ quặc.

Cũng chính vì đặc sản kỳ lạ này mà nhiều khách thập phương gan dạ đã đổ xô đến để chiêm ngưỡng những bản nhạc âm thanh, ánh sáng ngoạn mục của đất trời. Nơi nghiễm nhiên có cơ hội phát triển du lịch nhờ "đặc sản" trời ban.

Nhiều tàu thuyền hoạt động về đem còn lợi dụng ánh sáng tia sét để xác định hướng đi (ảnh internet)

Suốt hàng thế kỷ qua, rất nhiều chuyên gia đã cố gắng tìm hiểu để có lời giải đáp cho hiện tượng này. Nhiều thập kỷ trước, họ cho rằng những mỏ uranium ở khu vực hồ là nguyên nhân hút sét, khiến nơi đây chịu mật độ sét đánh dày đặc như vậy.

>> Xem thêm: 'Truyền thống' lạ của gia đình 4 chị em ruột 10 năm 'cho thuê bụng'

Nhưng cũng có ý kiến khác cho rằng không khí tại đây mới là lý do khiến hồ  tăng độ dẫn điện do khí metan bốc lên từ các dầu mỏ bên dưới. Khi khí metan bị ion hóa gặp Không khí lạnh hơn từ dãy núi, tạo nên sự gặp gỡ giữa hai dòng điện, từ đó tạo ra điện tích cực lớn, phóng dưới dạng tia sét.

(ảnh internet)

Thêm một lý do nữa được chuyên gia đưa ra là vì địa hình và các kiểu gió độc đáo tại khu vực đã góp phần tạo nên hiện tượng thiên nhiên này. Cùng với sự độc đáo của nó, đã có biết bao câu chuyện thú vị về lịch sử được người dân kể lại, truyền đời cho con cháu.

>> Xem thêm: Cô gái tự xưng đến từ lòng đất, nơi mọi người có da màu xanh lá

Trong đó, có một câu chuyện lưu truyền rằng nhờ cường độ sét và chói sáng tạo ra đã giúp ngăn chặn những cuộc xâm chiếm trong đêm tối. Năm 1595, những chiếc tàu chiến do thủy thủ người Anh Francis Drake bị lộ diện khi định thực hiện âm mưu tấn công bất ngờ lính Tây Ban Nha ở Maracaibo về đêm.

Những người gan dạ đến đây để ngắm nhìn hiện tượng kỳ thú này (ảnh chụp màn hình)

Cuộc xâm lược đã bị những luồng sét cản trở. Sau này nó đã được ghi lại trong bài thơ sử thi 16 La Dragostea và là niềm tự hào sâu sắc của người dân nơi đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news