Tin mới

Bị cấm đi chúc Tết Nguyên đán, người dân Malaysai nổi giận

Thứ bảy, 06/02/2021, 14:54 (GMT+7)

Các quy định phòng dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán tại Malaysia đã bị người dân chỉ trích mạnh mẽ trên mạng xã hội, thậm chí bên trong chính phủ cầm quyền cũng có người không đồng tình với sự mạnh tay này.

Theo các quy định mới được công bố ngày 5/2, người dân Malaysia sẽ bị hạn chế gặp nhau trong bữa cơm đoàn viên trong truyền thống và chỉ được đón tết trong phạm vi người sống cùng nhà, họ hàng không được gặp mặt Chúc Tết nhau. Người Malaysia nhanh chóng đưa ra ý kiến trên mạng xã hội, nói rằng các quy định mới chẳng khác gì cuộc sống hàng ngày đang diễn ra của họ.

Một khu vực được trang hoàng để đón Tết Nguyên đán tại thủ đô Kuala Lumpur. Ảnh: Getty
Một khu vực được trang hoàng để đón Tết Nguyên đán tại thủ đô Kuala Lumpur. Ảnh: Getty

Những quy tắc được đưa ra ngay cả khi Malaysia cho phép nhiều doanh nghiệp như tiệm làm tóc, chợ đêm hoạt động trở lại. Một số bang còn cho mở cửa lại nhà thờ Hồi giáo với công suất chỉ bằng một nửa dịp bình thường cho những buổi cầu nguyện tối thứ Sáu.

Người Hoa là dân tộc thiểu số chiếm hơn 20% trong tổng số 32 triệu dân nước này. Do đó, Tết Nguyên đán là một trong những ngày lễ lớn nhất của Malaysia và được đánh dấu bằng bữa tối đoàn viên vào đêm giao thừa, thường đi kèm với những bữa tiệc lớn. Đối với nhiều người Hoa, đây cũng là bữa ăn quan trọng nhất mà cả gia đình cùng quây quần bên nhau.

"Mọi người đang tức giận bởi những quy định này", một người dùng Twitter viết. "Chúng tôi không thể đến thăm bố mẹ ngay cả khi họ ở trong bán kính 10km, nhưng chúng tôi lại có thể gặp nhau ở chợ đêm gần nhất và điều này không vi phạm SOP".

Thứ trưởng Quốc gia Malaysia Ti Lian Kẻ đã chia sẻ quy định mới trên Facebook kèm dòng trạng thái: "Ai đó đã mắc sai lầm ở đây. SOP này phải được thu hồi nhanh chóng và chỉnh sửa lại".

(Theo SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news