Tin mới

Biden không muốn Trump dùng đặc quyền của cựu tổng thống vì có 'hành vi bất thường'

Thứ bảy, 06/02/2021, 11:00 (GMT+7)

Tổng thống Joe Biden tin rằng ông Trump không nên nhận các báo cáo tình báo mật giống như các tổng thống trước đây bởi "những hành vi thất thường" của ông.

Trả lời phỏng vấn người dẫn chương trình "CBS Evening News" Norah O'Donnell về việc Trump có nên nhận được báo cáo tình báo nếu ông yêu cầu hay không, Biden đáp: "Tôi nghĩ là không. Không cần để ông ấy nhận báo cáo tình báo. Đưa cho ông ấy báo cáo tình báo thì có giá trị gì? Ông ấy có tác động gì hay lại lỡ mồm để lộ gì đó?".

Ông Biden không muốn Trump nhận được báo cáo vắn tắt tình báo. Ảnh: CNN
Ông Biden không muốn Trump nhận được báo cáo vắn tắt tình báo. Ảnh: CNN

Theo truyền thống, các cựu tổng thống được phép yêu cầu và nhận các báo cáo vắn tắt tình báo. Một quan chức cấp cao của chính quyền cũ nói với CNN rằng ông Trump không gửi bất cứ yêu cầu nào vào thời điểm này. Quan chức cho biết có nhiều cách để trình bày thông tin tình báo nếu cựu tổng thống có yêu cầu. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết "cộng đồng tình báo ủng hộ các yêu cầu về báo cáo vắn tắt từ cựu tổng thống và sẽ xem xét bất cứ yêu cầu nào mà họ có".

Thời còn đương nhiệm, ông Trump được biết là không đọc đầy đủ hoặc thường xuyên các bản Tóm tắt Hàng ngày của Tổng thống. Thay vào đó, ông được các quan chức tình báo của mình báo cáo miệng 2-3 lần/tuần.

Cựu phó giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Sue Gordon của Trump từng viết trên tờ Washington Post sau vụ bạo loạn tại điện Capitol hồi tháng trước rằng ông Trump "có thể dễ bị tổn thương một cách bất thường trước những kẻ có ý đồ xấu" một khi ông mãn nhiệm. Ông Gordon trước đó từng tiết lộ một trong những phản ứng phổ biến nhất của Trump đối với các tóm tắt tình báo đó là nghi ngờ.

Cũng trong cuộc phỏng vấn ngày hôm qua, khi được hỏi liệu ông có bỏ phiếu kết tội Trump trong phiên tòa luận tội tuần tới nếu ông là thượng nghị sĩ hay không, Biden nói: "Xem nào, tôi đã rất nỗ lực để đánh bại ông ta bởi tôi nghĩ ông ta không hợp làm tổng thống. Tôi đã xem những gì mà mọi người xem, chuyện gì đã xảy rak hi đám đông đột nhập vào tòa nhà Quốc hội Mỹ. Nhưng giờ tôi không ở Thượng viện. Tôi sẽ để Thượng viện ra quyết định".

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news